Bạn đang ở đây

Xúc tiến thương mại: Mở rộng thị trường cho hàng hóa Yên Bái

29/01/2024 17:00:50

          Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong năm qua đã tạo ra những chuỗi cung ứng hàng hóa hiệu quả, đưa sản phẩm của Yên Bái đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/kinh%20te/xttm_18012024.png

Yên Bái có nhiều hoạt động kết nối sản xuất, tiêu dùng trong năm 2023.

            Năm 2023, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện từ các chương trình xúc tiến thương mại, qua đó giúp doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, tăng doanh thu và nâng cao giá trị thương hiệu tạo dựng thị trường không chỉ trong nước mà còn thị trường quốc tế.

           Trong năm, Sở Công Thương tổ chức 01 đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh với các sản phẩm OCOP như: ô mai táo mèo, mứt táo mèo, rượu táo mèo, trà táo mèo, lạc ri vỏ đỏ, tinh dầu Đại Phú An, thịt sấy, …Qua cuộc xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm đã được bày bán trên các kệ hàng của đại lý, siêu thị các tỉnh thành. Đến nay, các sản phẩm nông sản của tỉnh Yên Bái đã có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trong nước (Hà Nội, Lào Cai, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Ninh Bình, Lai Châu, Thái Nguyên, Hưng Yên,Vĩnh Phúc, ...).

            Bên cạnh đó, ngành Công Thương đã tổ chức 2 hội chợ trong tỉnh; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 4 hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 20 hội chợ triển lãm được tổ chức tại các tỉnh thành phố trong nước; hỗ trợ, kết nối DN trong tỉnh tham gia 15 hội nghị kết nối giao thương; tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông thuỷ sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại Siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội.

          Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố là chìa khóa giúp các địa phương trong tỉnh giảm áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo chuỗi cung ứng khép kín, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

          Chị Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện HTX Gia Hưng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Được sự hỗ trợ, kết nối của Sở Công Thương, chúng tôi đã tham gia giới thiệu sản phẩm tại một số tỉnh, tổ chức các gian hàng trừng bày, cũng như giới thiệu sản phẩm hàng nông sản tại Hà Nội. Qua mỗi đợt xúc tiến, chúng tôi không chỉ được quảng bá các sản phẩm của địa phương mà còn có thêm cơ hội được kết nối với các nhà phân phối, có thêm nhiều đơn hàng, thị trường được mở rộng".

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/kinh%20te/pvkhoa_18012023_1.png

          Đối với xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, Sở Công Thương đã tổ chức gian hàng của tỉnh Yên Bái tham gia Hội chợ xuất - nhập khẩu hàng hoá Côn Minh - Trung Quốc 2023; tổ chức chương trình kết nối giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài theo hình thức trực tuyến; tổ chức đoàn công tác tham dự Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội, ... Tổ chức điểm cầu trực tuyến tham dự 5 Hội nghị trực tuyến giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài năm 2023; hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 8 Hội nghị kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Campuchia, ...; hỗ trợ 01 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia đoàn khảo sát thị trường và Xúc tiến thương mại tại Nhật Bản; hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh gửi sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Trà quốc tế Hadong Hàn Quốc năm 2023...

            Trong nỗ lực đưa sản phẩm hàng hoá Yên Bái vào hệ thống siêu thị trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, chị Phạm Thị Thu Hà - Phó Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên cho biết: "HTX đã dành nhiều nguồn lực trong xây dựng thương hiệu và công tác xúc tiến thương mại. HTX đã tích cực tham gia các hội chợ, các tuần lễ giới thiệu sản phẩm, trong nước, các chương trình kết nối giao thương với các Thương vụ ở nước ngoài…Với mỗi lần tham gia, HTX mong muốn tất cả những sản phẩm của mình cũng như đặc sản của địa phương sẽ đến gần với nhiều người tiêu dùng thông qua các hệ thống siêu thị và kết nối được với nhiều đơn vị xuất khẩu. Những biên bản ghi nhớ giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp bán lẻ, xuất khẩu có ý nghĩa rất lớn đối với các DN, HTX quy mô nhỏ như chúng tôi. Năm vừa qua, sản phẩm miến đao Giới Phiên đã được thị trường Anh quốc chấp nhận là bước khởi đầu phấn khởi đánh dấu sự phát triển mới của HTX".

            Ngoài hỗ trợ các DN, HTX tiếp cận, mở rộng thị trường, Sở Công Thương Yên Bái đã tăng cường hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho DN, tập trung vào hỗ trợ thiết kế xây dựng tờ rơi, thông tin về việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, tư vấn bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hoá, ... giúp doanh nghiệp quảng bá giới thiệu sản phẩm tới các bạn hàng. Tổ chức, tham gia các khóa đào tạo tập huấn, nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp, cán bộ quản lý những kiến thức về xúc tiến thương mại trên môi trường internet, kỹ năng bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu và những thông tin cần thiết về những thị trường xuất khẩu truyền thống phục vụ công tác quản lý và kinh doanh xuất khẩu những sản phẩm có thế mạnh của từng doanh nghiệp. Trong năm 2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ 20 DN, HTX sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước (shopee, lazada, sendo, ...) để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa; duy trì hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com. Đăng tải, cập nhật thông tin 238 sản phẩm OCOP của các DN, HTX trong tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Yên Bái.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/kinh%20te/thamquan_18012024.png

            Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh cho biết: "Sau nhiều nỗ lực trong công tác xúc tiến thương mại, đến nay, phần lớn DN, HTX Yên Bái đã hiểu rõ được vai trò, tầm quan trọng việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, nắm bắt được cơ hội thông qua các chương trình. Bên cạnh đó, các DN, HXT khi tham gia các chương trình, đây sẽ là môi trường tốt cho doanh nghiệp tự đo khả năng cạnh tranh sản phẩm của mình để từ đó có kế hoạch phát triển phù hợp".

            Có thể khẳng định, các chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại là một giải pháp thiết thực, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, giới thiệu những mặt hàng tiêu biểu, có tiềm năng của địa phương đến với các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến và xuất khẩu cả trong và ngoài nước.

           Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: "Thời gian qua, Tập đoàn Central Retail đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp và các hợp tác xã trong việc đẩy mạnh tiêu thụ và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm hàng hoá thế mạnh của Yên Bái. Nhiều sản phẩm đã có mặt tạt Siêu thị Big C Thăng Long như: măng, miến, thịt sấy, chả cá, ruốc cá….Central Retail tại Việt Nam cũng mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban ngành để kết nối cũng như hỗ trợ các DN của địa phương mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua hệ thống bán lẻ hiện đại của tập đoàn.”

            Theo ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương, năm 2024 sẽ tiếp tục là năm rất khó khăn đối với kinh tế cả nước nói chung và ngành Công Thương Yên Bái nói riêng, ngành sẽ tiếp tục kiên định và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, xúc tiến thương mại vì mục tiêu phát triển ngành Công Thương trong năm 2024. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới của nhà nước và của tỉnh đến nhân dân và các thành phần kinh tế kinh doanh thương mại trên địa bàn; hỗ trợ các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại; phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị kết nối giao thương, quảng bá hình ảnh các mặt hàng, sản phẩm của tỉnh, chỉ dẫn địa lý của tỉnh ra thị trường nước ngoài; tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối.

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Tin liên quan