Bạn đang ở đây

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

09/06/2023 15:21:25

SCT - Bộ Y tế cho biết, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2023 đến nay cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó đã có 03 trường hợp tử vong. Số mắc tay chân miệng có xu hướng tăng nhanh trong các tuần gần đây.

 

Đã có gần 9.000 ca tay chân miệng, 3 ca tử vong, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống - Ảnh 2.

 

Đồng thời đã ghi nhận sự xuất hiện của vi rút Enterovirus (EV71) có khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh.

           Ngày 8/6/2023 Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành công văn số 1719/ UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Y tế thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn; chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác chỉ đạo phòng, chống dich bệnh tay chân miệng khi cần thiết.

 Phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng theo quy định.

 Tăng cường công tác giám sát, điều tra, xác minh và xử lý ổ dịch, chỉ đạo hỗ trợ các tuyến dưới. Duy trì thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

 Tổ chức phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đặc biệt lưu ý những ca bệnh nặng; duy trì thực hiện tốt phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế trền địa bàn.

 Đảm bảo về thuốc, trang thiết bị, nhân lực… để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

 Tăng cường tập huấn về giám sát, điều trị tay chân miệng tại các tuyến, đặc biệt đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

 Tổ chức các đoàn kiểm tra để giám sát, kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị, địa phương và chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh tay chân miệng, các biện pháp phòng, chống cho cá nhân, cộng động, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các cơ quan liên quan theo dõi sát tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại địa phương.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai tích cực các hoạt động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, thực hiện 3 sạch “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”; đặc biệt lưu ý đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành y tế. Đặc biệt lưu ý đến các trường học mầm non, các trường học có hoạt động trong dịp hè, hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân đầy đủ, đảm bảo bàn tay sạch, đồ chơi sạch, tổ chức chiến dịch rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Duy trì tốt công tác thông tin báo cáo, đảm bảo kịp thời thông tin cho ngành y tế để có các biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cơ sở giáo dục.

(Có file đính kèm)

                             Nguồn: Văn Phòng Sở

Tài liệu đính kèm: 

Tin liên quan