Bạn đang ở đây

Sơ kết 3 năm và kế hoạch 2 năm của chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020

12/04/2019 09:37:06

Sau 3 năm (2016 – 2018) tiếp tục triển khai, Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số đã đạt được nhiều thành tựu đánh tự hào. Với mạng lưới y tế nước ta được phát triển rộng khắp, kiểm soát được các bệnh, dịch mới nổi, không có dịch lớn xảy ra; Tiếp tục giảm số mắc, số chết cảu nhiều bệnh dịch nguy hiểm; Bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, duy trì tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ > 95% cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân đã giảm từ 17,5% năm 2010 xuống còn 15,3% năm 2013 và giảm xuống còn 13% năm 2018; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi đã giảm từ 29,3% năm 2010 xuống còn 25,9% năm 2013 và 23,3 năm 2018. Chú trọng phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, y tế học đường; Hoàn thiện hướng dẫn và triển khai thực hiện dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng ở mức dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới, tiếp tục mở rộng các cơ sở cấp phát thuốc tại cộng đồng… Tuổi thọ người dân được nâng cao. Ngành Y tế Việt Nam đã sản xuất thành công vắc xin sởi, vắc xin phối hợp Sởi – Rubella đạt tiêu chuẩn GMP và là quốc gia thứ 11 loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết.

hoi nghi so ket 3 nam va ke hoach 2 nam cua chuong trinh muc tieu y te dan so giai doan 2016 2020
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của các Vụ, Cục, Tổng cục, Viện và Bệnh viện Trung ương đã làm tốt công tác quản lý nhà nước đồng thời là đơn vị đầu mối triển khai Dự án, hoạt động thành phần tại Trung ương. Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp to lớn của Ban Quản lý chương trình tại các địa phương giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc lập kế hoạch, lồng ghép và tổ chức điều hành thực hiện các chương trình trên địa bàn đạt kết quả tốt.

Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, Chương trình cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới về sức khỏe của người dân trong quá trình phát tiển. Đặc biệt là việc phân bổ kinh phí cho nhiệm vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm chưa hợp lý, chưa đáp ứng đủ theo nhu cầu thực tế. Việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bảo đảm chất lượng cho người dân ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và vùng khó khăn vẫn còn hạn chế… Ngoài ra, nguồn lực để thực hiện Chương trình này lại đang rất hạn chế và thiếu. Nguồn lực này chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước vì Quỹ bảo hiểm chỉ có khả năng chi trả cho khám, điều trị khi đã mắc bệnh và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm tới các hoạt động này, đặc biệt là chưa bố trí kinh phí địa phương thực hiện Chương trình.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các làm việc với các cơ quan Bảo hiểm xã hội để hỗ trợ tối đa việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn để người dân hiểu được tầm quan trọng của Bảo hiểm xã hội và tham gia đầy đủ theo quy định.

Trong kế hoạch 2 năm (2019 – 2020) tiếp theo, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả và đạt được những mục tiêu của Chương trình thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ – BYT ngày 31/7/2017. Lồng ghép với các chương trình sức khỏe và đề án tăng cường y tế cơ sở. Các nhóm hoạt động chính là các hoạt động chuyên môn theo chương trình Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh; Tăng cường lồng ghép các hoạt động tập huấn, đào tạo, kiểm tra giám sát chuyên môn; Hoạt động truyền thông: tăng cường các thông điệp nhằm giảm các nguy cơ, rèn luyện nâng cao thể lực, nâng cao ý thức tự quản lý sức khỏe, phát hiện sớm và quản lý các bệnh lý mãn tính; Đánh giá các chỉ tiêu có khả năng đạt được đến năm 2020 theo Quyết định số 1125/QĐ – TTg. Việc tổ chức thực hiện sẽ được giao cho các đơn vị đầu mối thực hiện các nhóm dự án cho Cục Y tế Dự phòng, Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục dân số, Vụ kế hoạch tài chính… nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động có trong Chương trình. Tái cấu trúc phân bổ kinh phí sẽ được phân bổ cho Trung ương theo hướng ưu tiên phòng, chống và tăng cường quản lý sức khỏe, quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng dân cư.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan