Bạn đang ở đây

Sở Công Thương tổ chức Hội nghị điều tiết, cung ứng điện khi thiếu nguồn năm 2023

20/06/2023 07:46:48

Chiều 19/6, Sở Công thương tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị về công tác điều tiết, cung ứng điện khi thiếu nguồn năm 2023.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái đã thông tin nhanh tới các doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện lớn về công tác điều tiết, cung ứng điện trên địa bàn. Theo đó, hiện nay, thời tiết nắng nóng gay gắt đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của 90 doanh nghiệp lớn và sinh hoạt của người dân khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt là miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng. Điển hình, ngày 31/5, hệ thống lưới điện đã ghi nhận những con số cao kỷ lục từ đầu năm đến nay. Khi đó, sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất đạt 4,5 triệu kwh tăng 30% so với cùng kỳ, công suất cực đại đạt 219 MW, vượt 12% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lưu lượng nước về của các nhà máy thủy điện tiếp tục kém, tình hình nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than có nhiều khó khăn…, khiến công tác vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, có thời điểm phải cắt điện luân phiên để đảm bảo phụ tải.  Do vậy, ngành điện bày tỏ mong muốn nhận được sự sẻ chia của các doanh nghiệp trong bối cảnh nguồn điện bị thiếu hụt.

Trước thực trạng nguồn cung ứng điện bị thiếu hụt ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc ưu tiên cấp điện ổn định cho sản xuất công nghiệp là giải pháp được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái mong muốn bởi thời gian vừa qua việc cắt điện luôn phiên đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động. Nhiều doanh nghiệp bị trì hoãn đơn hàng do không kịp sản xuất. Có doanh nghiệp như công ty cổ phần xi măng Yên Bình đã tính đến phương án tạm dừng sản xuất một thời gian khi mực nước trên hồ Thác Bà đã về mực nước chết khiến cho việc vận chuyển nguyên liệu trên hồ không thể hoạt động làm cho cước vận tại tăng cao; nhiều doanh nghiệp mong muốn được cấp điện đủ vào ban ngày để doanh nghiệp kịp giao đơn hàng cho đối tác bởi tháng trong tháng 6 đến tháng 8 là thời kỳ cao điểm để doanh nghiệp sản xuất…

Trong bối cảnh nguồn cung điện đang bị thiếu hụt như hiện nay ngành điện mong muốn các doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện lớn xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Hưởng ứng ký kết tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) do Công ty điện lực Yên Bái triển khai. Lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió vào hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao.

Nguồn: Đài phát thanh và Truyền hình Yên Bái

Tin liên quan