Bạn đang ở đây

Nguồn cung xăng dầu trong nước hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu!

28/03/2019 09:31:53

Trước những thông tin phản ánh việc nguồn cung xăng A95 có biến động bất thường, một số cửa hàng bán xăng, đặc biệt tại các giao lộ lớn ở Hà Nội treo biển không có xăng A95 bán, chiều ngày 27/3/2019, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương gồm lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiến hành thị sát và kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội.

nguon cung xang dau trong nuoc hoan toan dap ung du nhu cau
Điểm bán xăng của Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội tại ngã tư Võ Thị Sáu - Trần Khát Chân, việc bán xăng A95 vẫn diễn ra bình thường

Tại cửa hàng xăng dầu của Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội tại giao lộ Võ Thị Sáu-Trần Khát Chân, tình hình cung cấp xăng A95 và E5 RON 92 diễn ra bình thường. Còn tại trạm kinh doanh xăng dầu số 1 của Tổng công ty Xăng dầu quân đội tại 279 đường Giải Phóng, trưởng trạm là bà Phan Thị Hoàn cho biết, tối ngày 25 và sáng 26/3/2019, do trục trặc liên quan đến xe chuyên chở xăng dầu cung cấp cho cửa hàng nên trạm này buộc phải “treo vòi” với các cột xăng A95 trong khi các cột xăng E5 RON 92 vẫn hoạt động bình thường. Đến tối ngày 26/3/2019, các cây xăng đã hoạt động trở lại bình thường. Hiện tượng “treo vòi” này theo bà Hoàn cho biết cũng hiếm khi xảy ra.

nguon cung xang dau trong nuoc hoan toan dap ung du nhu cau
Điểm bán của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội tại đường Giải Phóng đã khắc phục xong sự cố từ tối 26/3 và kinh doanh bình thường

Tra đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước hiện hoàn toàn đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

nguon cung xang dau trong nuoc hoan toan dap ung du nhu cau
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước hiện hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu

Thời gian qua, nhằm chủ động trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới có thể ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước cũng như bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống. Bên cạnh đó theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo về Bộ Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đều cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn cho hệ thống bán lẻ xăng dầu của mình. Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đặc biệt, để bảo đảm việc thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, hoàn toàn theo quy luật của thị trường và có tính đến việc hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp cũng như theo đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với các bộ ngành hữu quan như Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê… để xây dựng và tham mưu trình Chính phủ phương án điều hành giá xăng dầu để bảo đảm các cân đối vĩ mô cũng như các chỉ tiêu về CPI của cả năm.

Ông Trần Duy Đông cũng cho rằng, việc giữ giá xăng dầu trong nước, kết hợp xả quỹ bình ổn trong bối cảnh giá thế giới tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. “Các doanh nghiệp cần chia sẻ và trong bối cảnh này, công tác điều hành giá cần đặt lợi ích Nhà nước, người dân trên hết. Ngoài ra, việc chiết khấu hoa hồng ở mức nào là do doanh nghiệp tự quyết định, cơ quan quản lý không thể can thiệp sâu vào chuyện kinh doanh” – ông Trần Duy Đông nói.

Cũng theo ông Đông, cơ quan quản lý đều nắm được đầy đủ các phản ánh của doanh nghiệp về tình hình kinh doanh xăng dầu, để từ đó có các giải pháp phù hợp với bối cảnh tình hình và hài hòa các lợi ích.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan