Bạn đang ở đây

Mỹ-Trung điện đàm cấp cao về thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

26/08/2020 08:15:12

Sáng ngày 25/8 (theo giờ Bắc Kinh), các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc điện đàm về việc thực hiện thỏa thuận giai đoạn một giữa hai nước. Cuộc điện đàm được thực hiện sau khi kế hoạch rà soát 6 tháng thực thi thỏa thuận được ấn định vào ngày 15/8 đã bị trì hoãn vô thời hạn và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tuyên bố rằng đã hoãn các cuộc đàm phán.

Theo thông báo của chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tham gia cuộc điện đàm này.

Tuyên bố trực tuyến của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết các bên đã giải quyết các bước mà Trung Quốc đã thực hiện để thực hiện các thay đổi cấu trúc theo yêu cầu của thỏa thuận, sẽ đảm bảo bảo vệ nhiều hơn đối với quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các cản trở đối với các công ty Mỹ trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp, đồng thời loại bỏ chuyển giao công nghệ bắt buộc. USTR cũng cho biết them rằng các bên đã thảo luận về sự gia tăng đáng kể việc Trung Quốc mua các sản phẩm của Mỹ cũng như các hành động cần thiết trong tương lai để thực hiện thỏa thuận.

Phía Trung Quốc, tuyên bố của Bộ Thương mại nước này nêu rõ hai bên đã tiến hành một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề như tăng cường phối hợp song phương về các chính sách kinh tế vĩ mô và việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1. Hai bên nhất trí tạo điều kiện để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang trong hai năm qua, bắt đầu với việc tập trung vào thương mại và lan sang cả công nghệ và tài chính. Chính quyền Trump đã đánh thuế đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc, mà Bắc Kinh đã đáp trả bằng các mức thuế của riêng mình. Vào tháng 1, hai nước đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn một về thương mại kêu gọi Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa của Mỹ và tiếp cận nhiều hơn với thị trường tài chính Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng song phương chỉ gia tăng trong vài tháng gần đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và trước nỗ lực tái đắc cử của Trump vào tháng 11 tới.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan