Bạn đang ở đây

Động thổ xây dựng Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái

06/07/2023 16:26:55

Sáng 6/7, tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty Cổ phần EREX Nhật Bản tổ chức Lễ động thổ xây dựng Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái do Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và Công ty Năng lượng xanh Sakura làm chủ đầu tư.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

             Dự buổi lễ có các đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh. 

Về phía đối tác Nhật Bản có ông Hayashi Motoo - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Miyauchi Hideki - nghị sỹ Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EREX và các doanh nghiệp Nhật Bản. 

 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham dự Lễ động thổ Dự án.

 

Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam và các đối tác Nhật Bản dự Lễ động thổ.

              Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái được đầu tư trên quy mô 3ha với mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ, nhà máy có công suất thiết kế sản xuất viên nén sinh khối 150.000 tấn sản phẩm/năm, dăm gỗ 150.000 tấn sản phẩm/năm; kinh doanh 350.000 tấn sản phẩm dăm gỗ/năm.

Sản phẩm viên gỗ nén chất lượng cao của Nhà máy được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: nguyên liệu đốt cho các nhà máy nhiệt điện, là chất đốt cho lò sưởi, thiết bị thiêu đốt công nghiệp, hệ thống xông hơi, sấy thực phẩm gia súc...

Nhà máy sản xuất viên gỗ nén được xây dựng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu sinh khối trước khi xây dựng Nhà máy điện sinh khối mới ở tỉnh Yên Bái. Dự án sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân tỉnh Yên Bái, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. Đây là dự án đầu tiên được triển khai trong số 14 dự án của Công ty Cổ phần EREX tại Việt Nam.

                                                                                                          Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EREX phát biểu tại buổi lễ.
             Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EREX cho biết: Được sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh Yên Bái, Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối đã được cấp Chứng nhận đầu tư nhanh chóng và EREX có thể tiến hành triển khai Dự án môt cách thuận lợi. Việc động thổ nhà máy viên gỗ nén này góp phần hiện thực hóa chính sách giảm phát thải ròng của Việt Nam, cung cấp điện ổn định góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung. Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên sinh khối, vì vậy việc sử dụng các nhiên liệu sinh khối như phế phẩm gỗ làm nguồn năng lượng bền vững sẽ là chìa khóa cho công cuộc đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0.

Ông Honna Hitoshi cũng nhấn mạnh:"Bằng dự án Nhà máy viên gỗ nén này, chúng tôi mong muốn đóng góp sức mình cho cuộc cách mạng năng lượng của Việt Nam nhằm nâng cao tỉ lệ tự đảm bảo năng lượng của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế địa phương mang lại nhiều việc làm cho người dân lao động ở địa phương". 

 


Ông Hayashi Motoo - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
         

           Phát biểu chúc mừng Tập đoàn EREX và tỉnh Yên Bái với những thành công bước đầu trong lĩnh vực thu hút, mời gọi đầu tư, ông Hayashi Motoo - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam bày tỏ tin tưởng dự án này sẽ củng cố và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của công nghệ và nhiên liệu sinh khối tại Việt Nam; đồng thời sẽ là một dự án thu hút sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới. Chính phủ Nhật Bản cũng rất quan tâm tới dự án này với vai trò như một dự án khử Cacbon tiên tiến ở Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo khẳng định: Yên Bái là một trong những địa phương thích hợp nhất để phát điện sinh khối do có địa hình và thiên nhiên phong phú. Đây là nơi sẽ xây dựng nhà máy điện sinh khối quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, hứa hẹn một bước tiến nhảy vọt của lĩnh vực phát điện sinh khối tại Việt Nam trong tương lai.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

             Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao sự lựa chọn đúng đắn của nhà đầu tư khi quyết định phát triển dự án này tại tỉnh Yên Bái. Dự án sản xuất viên nén gỗ của Công ty Cổ phần EREX và Công ty Năng lượng xanh Sakura là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Yên Bái, phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng Việt Nam về mức 0 vào năm 2050. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện Văn Yên và các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của Dự án đã phối hợp, tạo điều kiện, giúp đỡ chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục về quy hoạch, đất đai, đầu tư, giải phóng mặt bằng… để Dự án được khởi công theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Với tinh thần "đồng hành cùng doanh nghiệp”, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tỉnh Yên Bái cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn. 

Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án và tặng hoa chúc mừng Công ty cổ phần EREX - Nhật Bản. 

Đại diện Công ty Cổ phần EREX cũng trao tặng phần quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình có công tại huyện Văn Yên.


 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án và tặng hoa chúc mừng Công ty cổ phần EREX - Nhật Bản.


 

Đại diện Công ty Cổ phần EREX trao tặng phần quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình có công tại huyện Văn Yên.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ công trình.

          Lễ động thổ Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), đồng thời đánh dấu một bước tiến mới trong công tác thu hút, mời gọi đầu tư, đặc biệt là đối với các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh Yên Bái.

Được biết, trước khi Dự án được khởi công, Tập đoàn EREX và lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã có các cuộc làm việc đi đến thống nhất về chủ trương xây dựng dự án điện sinh khối tại Yên Bái. Cụ thể, trong năm 2022, Đoàn công tác của Liên danh Tập đoàn EREX Nhật Bản và Tập đoàn T&T đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi về đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy điện sinh khối tại tỉnh Yên Bái; đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với ông Honda Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn EREX (Nhật Bản) để giúp hiện thực hóa việc triển khai Dự án trên địa bàn Yên Bái.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan