Bạn đang ở đây

Đội Quản lý thị trường số 2: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

24/08/2018 14:01:12

 

D:\DU LIEU\NGOC LAN\ANH TU LIEU\ANH QLTT\kiem_tra_banh_trung_thu.JPG

Lực lượng QLTT đang làm nhiệm vụ

Hàng năm vào quý III, lưu lượng hàng hóa vận chuyển, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng ngày một cao do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân ngày càng gia tăng, đặc biệt vào các dịp lễ như Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới và Tết Trung thu. Đây là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến, do vậy nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ra thị trường là rất cao. Vì thế, việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp này là nhiệm vụ rất quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm để thực hiện nhiệm vụ chính trị với chức năng nhiệm vụ được giao Đội Quản lý thị trường số 2 đã lên kế hoạch cụ thể phân công cán bộ xuống địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu như thực phẩm tươi sống, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, bánh trung thu, sản phẩm từ bột, tinh bột và các mặt hàng thực phẩm khác tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, tập trung kiểm tra, kiểm soát những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như: Cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở nhập khẩu thực phẩm...; nhằm xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát không chỉ tập trung vào công tác phát hiện sai phạm, xử phạt, mà còn kết hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; nâng cao nhận thức và ý thức thực hành an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Thời điểm này mặc dù mới chỉ là đầu tháng 8 dương lịch còn hơn một tháng nữa mới đến tết trung thu nhưng tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Yên Bái nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán rất phong phú, đa dạng, với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau.. Qua công tác kiểm tra trên thị trường cho thấy hàng hoá phục vụ Trung Thu năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp,  chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Các loại bánh Trung Thu lưu thông trên thị trường đa phần do các công ty có uy tín trong nước sản xuất như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà. Dự báo vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Các mặt hàng bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu và đồ chơi trẻ em được sản xuất, buôn bán với số lượng lớn. Lợi dụng điều này, không ít gian thương tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh chân chính. Để chấn chỉnh những hành vi vi phạm, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 6 âm lịch Đội Quản lý thị trường số 2 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, bánh trung thu, thực phẩm chế biến, nước giải khát và các loại đồ chơi dành cho trẻ em trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nội dung kiểm tra tập trung vào các điều kiện sản xuất, kinh doanh; cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh; việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và công bố hợp quy, hợp chuẩn sản phẩm; việc chấp hành quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa; hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa (đặc biệt là nguồn gốc, xuất xứ của các loại phụ gia thực phẩm); kiểm tra định lượng đối với hàng hóa đóng gói sẵn.

Do chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát nên trong 7 tháng đầu năm Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã kiểm tra 127 vụ, xử lý 84 vụ. Tổng giá trị thực hiện là 650.955.000 đồng, trong đó: Phạt hành chính là: 202.200.000 đồng, Bán hàng hóa tịch thu: 180.570.000 đồng, trị giá hàng tiêu hủy 268.185.000 đồng. Hàng hóa tịch thu bao gồm như: Bánh kẹo, sữa, xúc xích, hàng thực phẩm... hết hạn sử dụng; quần áo, giầy dép, đồ chơi trẻ em, linh phụ kiện điện thoại, đồ điện, điện dân dụng, thiết bị vệ sinh ... nhập lậu; giầy dép, găng tay... giả nhãn hiệu hàng hóa.

Để Tết Trung thu diễn ra vui tươi, an toàn, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân hãy là một người tiêu dùng thông thái. Trong khi lựa chọn sản phẩm cần kiểm tra kỹ lưỡng tem, nhãn, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đặc biệt, nên mua hàng hóa của các thương hiệu, nhãn hiệu  các đại lý các của hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn: Chi cục QLTT

Tin liên quan