Bạn đang ở đây

Công ty Điện lực Yên Bái đảm bảo an toàn cấp điện dịp tết Nguyên đán

25/01/2024 08:45:26

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã xây dựng phương án bảo đảm điện phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) đầu năm 2024, trọng tâm là cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công nhân quản lý vận hành Điện lực Nghĩa Lộ kiểm tra trạm biến áp Cầu Thia 6 để phát hiện, xử lý, phòng ngừa sự cố trên lưới điện.

Công nhân quản lý vận hành Điện lực Nghĩa Lộ kiểm tra trạm biến áp Cầu Thia 6 để phát hiện, xử lý, phòng ngừa sự cố trên lưới điện.

 

Theo quy luật hằng năm, nhu cầu phụ tải chung toàn tỉnh trong dịp đầu năm 2024 giảm từ 20 - 30%. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng điện phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân lại tăng cao hơn so với ngày thường từ 20 - 40%. Để đảm bảo điện SXKD đầu năm 2024, nhất là trong dịp tết Nguyên đán phục vụ tốt các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa các địa phương và vui chơi giải trí của nhân dân, PCYB đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong quản lý vận hành, kiểm tra tổng thể lưới điện, tiến hành cải tạo, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra hành lang an toàn lưới điện (ATLĐ) trên tất cả các địa phương.

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu cho dịp tết, PCYB đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường kiểm tra, sửa chữa các đường dây và trạm biến áp (TBA) trên địa bàn quản lý; phát hiện, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện ngăn ngừa sự cố; thực hiện tổng kiểm tra hành lang lưới điện cao, trung thế, lưới điện hạ áp, TBA phân phối, thiết bị trung áp, 110kV... để kịp thời khắc phục khiếm khuyết, không để xảy ra sự cố do chủ quan gây nên.

Ngành phối hợp khách hàng có TBA chuyên dùng kiểm tra tình hình kỹ thuật vận hành thiết bị, xử lý các tồn tại, không để sự cố khách hàng gây ảnh hưởng đến lưới điện của PCYB; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện; chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc bố trí các phương án dự phòng khi xảy ra sự cố; kiểm tra phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm trọng điểm, bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống. 

Việc đảm bảo cung ứng điện có liên quan đến công tác an toàn điện cũng được đặc biệt quan tâm và Công ty đã phối hợp với địa phương, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tới khách hàng sử dụng điện. Chủ động phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội, nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi giải trí và các khu vực tổ chức các hoạt động chào mừng năm Giáp Thìn 2024. 

Đến thời điểm này, PCYB đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp, kiểm tra thông số vận hành của tất cả các TBA và chủ động triển khai nâng công suất, luân chuyển các máy biến áp có nguy cơ bị quá tải vào thời gian cao điểm... Đồng thời, kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, đưa ra các tình huống có thể xảy ra sự cố. Với các phương án cấp điện, công tác chuẩn bị nguồn, lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân, không để xảy ra sự cố về lưới điện, góp phần mang lại niềm vui trọn vẹn cho người dân dịp tết Nguyên đán. 

Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc PCYB cho biết: xác định việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng trong các dịp lễ, tết là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thời gian qua, PCYB đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cũng như bảo đảm điện cho hoạt động SXKD trên địa bàn. 

Bên cạnh sự triển khai quyết liệt của ngành điện, PCYB cũng rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân trên địa bàn trong việc nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Trong đó, PCYB khuyến nghị các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh cần nắm rõ nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến trong dịp tết Nguyên đán sẽ dẫn đến quá tải cục bộ lưới điện; gây nhảy các aptomat tại các TBA phân phối làm gián đoạn cung cấp điện. Vì thế, khách hàng cần kiểm tra hệ thống điện từ sau thiết bị bảo vệ công tơ đến các phụ tải sử dụng điện trong gia đình để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành.

Thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ. Các thiết bị điện như: máy nước nóng, tủ lạnh, máy giặt… thực hiện nối đất theo đúng quy định của nhà sản xuất; các đơn vị tổ chức sự kiện vui chơi, giải trí, chợ hoa... trong dịp tết bố trí hệ thống điện an toàn, tránh nguy cơ bị điện giật. 

Tuyệt đối không bắn pháo bông, pháo sáng, không bắn các loại pháo giấy có tráng kim loại gần đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện; không thả đèn trời, thả diều, đồ chơi, thiết bị bay tại các khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện. Không treo pano, băng rôn lên các cột TBA hoặc cột điện mà không đảm bảo khoảng cách an toàn lên đường dây điện. Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện; không sử dụng các thiết bị điện không cần thiết…Điều này, giúp khách hàng tiết giảm chi phí; đồng thời, còn góp phần làm giảm áp lực đáng kể lên hệ thống điện, bảo đảm an toàn cấp điện, sử dụng điện trong những ngày đầu năm mới...

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan