Bạn đang ở đây

Biên giới Tây Nam: Giá thuốc lá chênh lệch, buôn lậu thuốc lá tăng

27/04/2020 07:58:37

Từ đầu năm đến nay, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên biên giới Tây Nam nhưng tình hình buôn lậu vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp, đặc biệt là mặt hàng thuốc lá.

Ông Phạm Đức Chinh - Cục trưởng Cục QLTT kiêm Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An - cho biết, hoạt động buôn lậu hàng hoá qua biên giới của tỉnh Long An tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ; các đường mòn, lối mở, luồng tuyến qua biên giới được các lực lượng chức năng tuần tra, chốt chặn, kiểm soát nghiêm ngặt, nhất là các điểm nóng. Tuy nhiên, do chênh lệch giá thuốc lá ngoại từ biên giới Campuchia và Việt Nam khá cao, từ 8.000 -10.000 đồng/bao đã khiến hoạt động buôn lậu mặt hàng này tăng mạnh trong thời gian gần đây.

“Từ đầu tháng 4 đến nay, trên khu vực biên giới huyện Đức Huệ, thị xã Kiến Tường tỉnh Long An, một số đối tượng lợi dụng đêm tối khi các lực lượng chức năng không thực hiện tuần tra, kiểm soát đã lén lút vận chuyển thuốc lá qua biên giới vào nội địa tiêu thụ với số lượng lớn”, ông Chinh thông tin.

Theo ông Chinh, trong tháng 4/2020, lực lượng 389 tỉnh Long An đã phát hiện 265 vụ vi phạm, trong đó kinh doanh và vận chuyển hàng lậu chiếm 147 vụ. Các lực lượng chống buôn lậu đã tịch thu 175.179 bao thuốc lá nhập lậu, luỹ kế tịch thu thuốc lá 4 tháng đầu năm là 776.663 bao; thu giữ 147 xe máy, 35 ô tô; khởi tố 14 vụ vi phạm với 18 đối tượng tham gia.

Chỉ tính riêng địa bàn huyện Đức Huệ, trong tháng 4, lực lượng công an đã bắt giữ 5 vụ buôn lậu thuốc lá qua biên giới, mỗi vụ tịch thu hàng nghìn bao thuốc lá các loại. Đơn cử, trong ngày 19/4, lực lượng công an đã bắt giữ 2 vụ buôn lậu thuốc lá, thu giữ hơn 18.600 bao.

bien gioi tay nam chenh lech 8000 10000 dongbao da kich hoat gia tang buon lau thuoc la
Lực lượng 389 tỉnh Tây Ninh thu giữ 18.500 bao thuốc lá nhập lậu cất dấu trên cánh đồng xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu ngày 22/4/2020

Từ đầu tháng 4 đến nay, tại khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, do giá mỗi bao thuốc lá chênh lệch khá cao hoạt động buôn lậu thuốc lá qua biên giới đã gia tăng trở lại. Tại khu vực biên giới của tỉnh Đồng Tháp, chỉ trong năm ngày, từ ngày 16 đến ngày 21/4, lực lượng 389 đã bắt giữ 5 vụ buôn lậu thuốc lá qua biên giới, tịch thu gần 5.500 bao. Đại diện Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cho biết, tại bến phà Châu Giang, TP. Châu Đốc, lực lượng QLTT vừa bắt giữ 1 xe tải vận chuyển 1.440 bao thuốc lá nhập lậu. Trước đó, ngày 2/4, trên kênh Vĩnh Tế, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, cơ quan chức năng đã phối hợp và bắt qủa tang 1 chiếc xuồng máy chở 15.000 baothuốc lá nhập lậu từ hướng biên giới Campuhia về Việt Nam tiêu thụ.

Theo ông Châu Thanh Long - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua hoạt động buôn lậu hàng hoá nói chung và thuốc lá nói riêng qua biên giới Tây Ninh đã được kìm giữ nhưng gần đây, mặt hàng thuốc lá đã có dấu hiệu gia tăng trở lại. Thuốc lá được các đối tượng dùng xe máy, đai vác qua biên giới vào ban đêm, tập kết tại nhiều địa điểm, sau đó dùng xe máy hoặc xe tải đưa về các tỉnh thành khác tiêu thụ. Chẳng hạn, ngày 22/4, lực lượng 389 tỉnh Tây Ninh phối hợp điều tra và phát hiện 18.500 bao thuốc lá nhập lậu cất dấu trong các bụi cây, chôn dưới đất ở cánh đồng thuộc khu vực biên giới xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu và toàn bộ số thuốc lá là hàng vô chủ.

Để ngăn chặn thuốc lá và hàng hoá nhập lậu qua biên giới, ông Phạm Đức Chinh cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng 389 tăng cường kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm; tập trung điều tra các đường dây, ổ nhóm buôn lậu có tính chất chuyên nghiệp để lập danh sách theo dõi, xử lý. Thực hiện chặt chẽ công tác phối kết hợp giữa các lực lượng QLTT, hải quan, công an, bộ đội biên phòng và chính quyền các địa phương trong việc chia sẽ thông tin về hàng lậu và tổ chức nhuần nhuyễn trong kiểm tra, xử lý các vụ việc được phát hiện. Các đơn vị trong lực lượng 389 tăng cường công tác thanh tra công vụ để phát hiện kịp thời cán bộ, viên chức trong ngành có biểu hiện tiếp tay, buông lỏng quản lý trong công tác chống buôn lậu đồng thời tổ chức tuyên truyền đến với người dân, nhất là khu vực biên giới không tham gia vào các đường dây buôn lậu hàng hoá.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan