Bạn đang ở đây

Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn thiết kế

14/04/2020 09:28:10

Thông qua các đề án hỗ trợ thiết kế mẫu mã nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì sản phẩm, khuyến công Bắc Giang đã giúp gia tăng đáng kể giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh.    

Do có nhiều nghề và làng nghề truyền thống cùng một lượng lớn cơ sở sản xuất, sản phẩm CNNT của Bắc Giang khá đa dạng, trong đó nhóm nông sản và nông sản chế biến chiếm ưu thế. Một số sản phẩm đã có tiếng trong và ngoài nước như: Vải thiều, gà đồi, mỳ chũ… Tuy nhiên, điểm yếu của những sản phẩm này là nhãn mác, bao bì thô sơ, kém sức hút với người tiêu dùng.

bac giang day manh ho tro tu van thiet ke

Chất lượng tốt, bao bì đẹp, mỳ gạo Chũ được nhiều người tiêu dùng yêu thích

Nhận thức được hạn chế trên, thông qua nguồn vốn khuyến công Sở Công Thương Bắc Giang đã tích cực hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói cho các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh. Số liệu từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang cho thấy, từ năm 2015 - 2018, đã có 44 cơ sở CNNT thuộc nhóm ngành sản xuất, chế biến nông - lâm sản và thực phẩm như: Mỳ gạo Châu Sơn, mỳ gạo Chũ, mỳ gạo Kế, bánh đa nem Thổ Hà, bánh đa Kế, rượu làng Vân, rượu Giáp Tửu, tương Trí Yên… được hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói sản phẩm. Trung tâm cũng đã thiết kế mẫu mã, in ấn thử nghiệm với số lượng hạn chế hộp carton, túi đóng gói sản phẩm vải thiều trọng lượng 5kg nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu vải thiều của huyện Lục Ngạn.

Năm 2019, trung tâm tiếp tục hỗ trợ 10 cơ sở thiết kế và in ấn thử nghiệm mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm trà hoa vàng, thịt lợn sạch hữu cơ, mỳ gạo Chũ, hoa quả xuất khẩu. Cùng đó, mang sản phẩm này với các sản phẩm CNNT khác đi quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trên khắp cả nước. Kết quả, với chất lượng tốt, bao bì bắt mắt, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm CNNT của Bắc Giang ngày một được người tiêu dùng biết đến.

Mặt khác, nội dung hỗ trợ tư vấn thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm cũng đã giúp cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh cải thiện tình hình kinh doanh, mang lại doanh thu cao hơn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Đơn cử, Hội Sản xuất mỳ gạo Châu Sơn, huyện Tân Yên với bao bì đóng gói sau khi được hỗ trợ thiết kế mới đã thể hiện rất rõ thông tin của nhãn hàng hóa và được thành viên trong hội ứng dụng. Qua đó, hạn chế được nạn hàng giả, hàng nhái; từng bước mang lại lợi ích, sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Với hiệu quả đã được chứng minh, năm 2020 khuyến công Bắc Giang tiếp tục thực hiện hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm cho 10 cơ sở có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP…; hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì đóng gói vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Australia, Trung Quốc… và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng.

Có thể thấy, với việc đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói cho các cơ sở sản xuất của khuyến công đã gia tăng đáng kể giá trị cho sản phẩm CNNT của tỉnh. Hoạt động này cũng đã khuyến khích các cơ sở chủ động, chú trọng hơn tới bao bì sản phẩm - vốn là điểm yếu của sản phẩm CNNT Bắc Giang nhiều năm qua.

Năm 2020, khuyến công Bắc Giang được phê duyệt 630 triệu đồng trong tổng số 4,5 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì đóng gói sản phẩm, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế…

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan