Bạn đang ở đây

Yên Bái: Triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

02/10/2012 11:40:05

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sử dụng năng lượng một cách hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho quá trình sản xuất, dịch vụ và đời sống. Ngoài ra việc tiết kiệm năng lượng còn nhằm hướng tới mục đích đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển năng lượng gắn chặt với giữ gìn môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển bền vững cho xã hội.

Nhận thức rõ và để giải quyết những vấn đề về sử dụng năng lượng nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII đã ban hành Luật số 50/2010/QH12 về việc Sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được áp dụng từ ngày 01/01/2011. Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Quyết định số 79/2006/QĐ-TTg ngày 14/04/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,…

Yên Bái đang cùng với cả nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhu cầu năng lượng cũng ngày một tăng cao, mặc dù là tỉnh miền núi, mức độ tiêu thụ năng lượng không lớn, tuy nhiên những năm qua việc sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn lãng phí điển hình như, lãng phí sử dụng điện trong sinh hoạt, trong sản xuất; chiếu sáng công cộng; sử dụng nhiên liệu xăng, dầu trong sản xuất, giao thông vận tải; sử dụng nhiên liệu than trong sản xuất vật liệu xây dựng, dân sinh, tỷ lệ tổn thất điện trong nông thôn ở mức 12% là cao; mặt khác người dân cũng chưa chú trọng nhiều đến sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo… đã góp phần làm thiếu hụt nguồn năng lượng chung của cả nước, một phần năng lượng bị tiêu hao một cách vô công, hiệu quả thấp. Vì vậy chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tích cực cùng với cả nước tiết kiệm nguồn tài nguyên; đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; giữ gìn môi trường sinh thái; đảm bảo phát triển bền vững cho xã hội.

Vừa qua Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành quy chế về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các thiết bị dùng điện tại cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.  Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái triển khai công tác đăng ký phương án và thực hiện tiết kiệm điện trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước; triển khai dự án REII mở rộng cải tạo lưới điện nông thôn; Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện các quy định trong thiết kế và xây dựng các công trình, trụ sở cơ quan nhà nước theo quyết định số 40/2005/QĐ-BXD ngày 17 tháng  11 năm 2005, Về việc ban hành QCXDVN09: 2005 " Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả"; chương trình sử dụng năng lượng tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng, các Sở, ban ngành, huyện, thị, thành phố đều đã triển khai và quy định các nội dung tiết kiệm điện trong ngành và địa phương mình.

Các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp đã phổ biến, vận động tuyên truyền về sử dụng năng lượng trong công sở, trong sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ, trong sản xuất công nghiệp và chiếu sáng công cộng, đôn đốc 04 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn xây dựng mô hình quản lý năng lượng,..

Sở Công Thương đã xây dựng “Chương trình sử dụng năng lượng và hiệu quả giai đoạn 2013-2017” và đang xin ý kiến các Sở ban ngành liên quan để hoàn thiện chỉnh sửa và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Chương trình bao gồm 7 nội dung và 15 đề án thực hiện trong giai đoạn 2013-2017. Thông qua chương trình nhằm đạt được mục tiêu về tổng mức năng lượng tiết kiệm, thúc đẩy tuyên tuyền, ứng dụng khoa học công nghệ và các biện pháp quản lý bắt buộc để tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nguồn: QLĐN

Tin liên quan