Bạn đang ở đây

Yên Bái tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

10/04/2012 12:10:21

Thời gian qua, việc thực hiện 6 mục tiêu chỉ đạo tại Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó việc thực hiện các chính sách tiền tệ và tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước, cùng với việc chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu; giá lương thực, thực phẩm, giá dầu thô và nguyên vật liệu trên thị trường quốc tế tăng cao, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh... đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm cũng như khả năng tích luỹ vốn của các doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, Yên Bái có tới 95% số doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh có qui mô vừa và nhỏ, lại đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại. Tại thời điểm này có tới 15% doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể, 55% số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng do năng lực quản trị kinh doanh và tài chính còn hạn chế, sức cạnh tranh thấp.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông, lâm, sản thiếu nguyên liệu sản xuất, thiếu vốn. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp và xây dựng cơ bản chịu ảnh hưởng dây chuyền từ việc thi công chậm tiến độ các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách do chính sách thắt chặt chi tiêu công của Chính phủ nên vật liệu xây dựng, xi măng tồn kho nhiều...

Nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 và các năm tiếp theo đối với tỉnh Yên Bái là rất nặng nề, đó là tăng trưởng kinh tế đạt từ 13,5% trở lên, hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2012 là 1.100 tỷ đồng. Để đạt được các mục tiêu trên thì việc đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp trong toàn tỉnh là rất lớn, có thể coi sự phát triển của doanh nghiệp là nguồn chính để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế tỉnh nhà, do vậy, việc đứng vững và phát triển của doanh nghiệp là yếu tố cực kỳ quan trọng. 

Một tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn này đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, đó là UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái và các cấp, các ngành sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các doanh nghiệp, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để khuyến khích và thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, đồng thời nghiên cứu áp dụng triệt để chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù của Chính phủ cho các doanh nghiệp đang và sẽ thực hiện đầu tư ở tỉnh Yên Bái, cụ thể là hỗ trợ về xúc tiến đầu tư, tháo gỡ vướng mắc về chính sách trong hoạt động vay vốn, xử lý các tồn đọng về tài chính như: khoanh nợ, giãn nợ, xoá nợ các khoản phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo luật qui định đối với các doanh nghiệp nợ thuế do nguyên nhân bất khả kháng, hỗ trợ chi phí, tìm thị trường tiêu thu sản phẩm trong và ngoài nước...

Về phía quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chương trình cải cách hiện đại hoá hệ thống thuế giai đoạn 2011- 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở theo hướng giảm tối đa thời gian thực hiện các nghiệp vụ về thuế cho người nộp thuế, giảm bớt và thu gọn mẫu biểu, hồ sơ khai thuế, đơn giản cách tính, kê khai nộp thuế, xây dựng tiêu chuẩn ISO quản lý thuế, xây dựng lề lối làm việc, tác phong giao tiếp của cán bộ công chức thuế, thực hiện tốt cơ chế “Một cửa” “Một cửa liên thông”, hiện đại hoá thu nộp ngân sách thông qua khai thuế qua mạng, nộp thuế thông qua các ngân hàng thương mại, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân người nộp thuế...

Để nâng cao chất lượng kế toán, trong tháng 4 này, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với một số trung tâm đào tạo của Trung ương các chuyên gia kế toán của các trường chuyên nghiệp tổ chức các lớp tập huấn kế toán cho các kế toán doanh nghiệp trên địa bàn.

Về phía các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cần tiếp tục phát huy những truyền thống và thành quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục tận dụng các thời cơ mới, khắc phục mọi khó khăn, đổi mới cơ chế quản lý, sắp xếp lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu các chi phí kinh doanh không cần thiết, vượt qua mọi thách thức để khẳng định mình đồng thời cần quan tâm hơn nữa tới công tác quản trị doanh nghiệp để nắm bắt cũng như điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, quan tâm tới công tác kế toán đây là bộ phận quan trọng phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng như kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau mỗi kỳ kế toán...

Với sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh và các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, hy vọng rằng các doanh nghiệp Yên Bái sẽ vượt qua được khó khăn này.

Theo YBĐT

Tin liên quan