Bạn đang ở đây

Yên Bái tăng cường quản lý thị trường trong dịp tết

09/01/2012 11:15:38

Bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, dầu hoả, muối và các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ may mặc… đã được các doanh nghiệp thương mại, công ty trách nhiệm hữu hạn, tổng đại lý, chủ cửa hàng kinh doanh chuẩn bị khá chu đáo.

Bên cạnh những mặt tích cực, đây cũng là thời điểm gia tăng hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Như chúng ta đã biết trong những ngày cuối năm này các ngành chức năng liên tục phát hiện các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hoá kém chất lượng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm như thịt ôi thối, mỡ bẩn, bánh mứt kẹo mốc được phù phép thành hàng nhập khẩu...

 Mặc dù trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đặc biệt là tại các chợ trên địa bàn trung tâm thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ các mặt hàng không có tem nhãn, xuất xứ hàng hoá, hàng kém chất lượng, hàng giả đã được các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, thu giữ, nhắc nhở. Song, thực tế vẫn còn không ít các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu... được bầy bán  và "qua mắt" các cơ quan chức năng. Nhất là việc ghi nhãn mác hàng hoá và niêm yết giá bán, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái chưa được sự quan tâm đúng mức từ hai phía: người kinh doanh và khách hàng.

Qua các đợt kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện hàng trăm trường hợp làm giả nhãn hiệu hàng hoá, hàng giả, hàng kém chất lượng; rượu bia, thuốc lá, sữa hộp, bánh kẹo,  các loại nước ngọt có ga, mì chính giả hiệu Ajnomoto... Vẫn biết cuộc chiến chống buôn lậu và gian lận thương mại rất cam go, khốc liệt do các đối tượng có rất nhiều thủ đoạn tinh vi che mắt nhà quản lý.

Chúng dùng phương tiện vận chuyển hiện đại, thậm chí dùng cả biển số xe công vụ, biển số giả để vận chuyển. Khi có lực lượng kiểm tra là cất hàng đi và sau đó lại bày bán, cùng với đó hàng giả, hàng nhái giờ được làm khá tinh vi nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và cảm quan cũng rất khó phát hiện, gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Không chỉ có vậy, các chủ hàng có cả một hệ thống "vệ tinh" nắm bắt hoạt động của cơ quan chức năng, khi bị phát hiện thì dùng tiền hối lộ, mua chuộc, không được thì đe dọa, xúc phạm, lăng mạ…

Vì quyền lợi và sự an toàn của nhân dân, sự lành mạnh của thị trường, đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết an toàn, vui vẻ các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các trục đường chính, trung tâm buôn bán, các điểm kinh doanh dịch vụ phát hiện thu giữ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Đặc biệt người tiêu dùng không chỉ cân nhắc lựa chọn mặt hàng và giá cả mà còn phải xem rõ xuất xứ hàng hoá, nhãn mác và chỉ mua những hàng hoá có thương hiệu, không nên ham rẻ mà mua những mặt hàng không có xuất xứ, nguồn gốc.   

Theo YBĐT

Tin liên quan