Bạn đang ở đây

Yên Bái: Những thành công của hoạt động khuyến công

23/07/2012 11:59:38

Những thành công bước đầu 
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2011, ngay từ đầu năm 2012, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Sở Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban chuyên môn của Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Yên Bái (Trung tâm) đã tập trung nguồn lực, phối hợp với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh để tích cực triển khai hoạt động khuyến công. 
Về hoạt động khuyến công Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2012, Trung tâm được Bộ Công Thương phê duyệt 6 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 780 triệu đồng, đạt 39% kế hoạch năm 2012; tăng 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó các đề án tập trung hỗ trợ sản xuất chế biến chè xanh, chè đen xuất khẩu, sản xuất gạch bê tông, than sinh học, chế biến gỗ. Trong đó, Trung tâm đã xây dựng 05 mô hình trình diễn kỹ thuật với kinh phí hỗ trợ 710 triệu đồng. Còn lại một đề án là về Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, kinh phí hỗ trợ 70 triệu đồng. Ngay trong những tháng đầu năm, Trung tâm đã trình diễn đề án “Xây dựng mô hình trình diễn gỗ ván ép” tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Chế biến gỗ An Phú, huyện Yên Bình, với giá trị 250 triệu đồng, Ngoài ra, Sở Công Thương Yên Bái giao cho Trung tâm xây dựng được 10 đề án khuyến công quốc gia để dự phòng cho kế hoạch năm 2012 và kế hoạch năm 2013. 
Về hoạt động khuyến công địa phương, Trung tâm được UBND tỉnh phê duyệt 27 đề án khuyến công với kinh phí hỗ trợ 1.645 triệu đồng và các chương trình khuyến công khác với tổng kinh phí xin hỗ trợ 355 triệu đồng. Tất cả các đề án đều đang được triển khai thực hiện đúng tiến độ. Tính đến thời điểm này, Trung tâm đã hoàn thành nghiệm thu 10 đề án tại 3 huyện (Văn Yên, Yên Bình, TP.Yên Bái) với kinh phí 672 triệu đồng, đạt 40,8% so với giá trị được phê duyệt. Cũng như chương trình khuyến công quốc gia, Trung tâm còn hoàn thành xây dựng 9 đề án khuyến công địa phương dự phòng cho năm 2012. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các huyện thị, thành phố rà soát xây dựng danh mục đề án khuyến cho kế hoạch năm 2013. 
Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm luôn phối hợp công việc như đi kiểm tra các đơn vị có đề án trình năm 2012, các đề án đã triển khai nghiệm thu hoàn thành của các năm trước. Trung tâm cũng đã tổ chức 2 đoàn công tác đi tham quan học tập kinh nghiệm tại tỉnh Nam Định và tỉnh Nghệ An cho các cán bộ làm công tác khuyến công cấp tỉnh, cấp huyện; Xây dựng 5 chuyên mục khuyến công phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái, đạt 41,6% kế hoạch 2012. 
Về công tác tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm đã thực hiện 12 công trình chuyển tiếp với giá trị 1.605 triệu đồng; trong đó hoàn thành được 6 công trình với giá trị 384 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2012, Trung tâm đã ký kết được 8 công trình mới với giá trị 502,3 triệu đồng, đạt 16,7 % kế hoạch năm 2012. Trong đó, tư vấn điện là 398,4 triệu đồng, đạt 39,8% so với kế hoạch; Tư vấn khai thác chế biến khoáng sản là 90 triệu đồng, đạt 9% so với kế hoạch... 
Về thực hiện viết chuyên đề, Trung tâm đã xây dựng 6 chuyên đề năm 2012, trong đó 3 chuyên đề về lĩnh vực khuyến công, 2 chuyên đề về lĩnh vực tư vấn và 1 chuyên đề về lĩnh vực hành chính. Đến thời điểm 30/5/2012, Trung tâm đã hoàn thành 4 chuyên đề (3 chuyên đề về lĩnh vực khuyến công và 1 chuyên đề về lĩnh vực tư vấn), và hiện đang triển khai thực hiện hoàn thiện 2 chuyên đề (1 chuyên đề về lĩnh vực tư vấn và 1 chuyên đề về lĩnh vực hành chính). Tất cả các chuyên đề đã được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đặt ra. 
Và những dự định 
Nhìn chung, trong 5 tháng đầu năm, hầu hết các công trình dự án, đề án đều được triển khai thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, đảm bảo chất lượng. Các đề án khuyến công được xây dựng, trình thẩm định, triển khai thực hiện theo đúng trình tự, quy định; đảm bảo theo yêu cầu, định hướng, phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh cũng như mục tiêu của ngành, đơn vị đề ra. Khai thác được tiềm năng, lợi thế của các địa phương trên toàn tỉnh, đồng thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, bền vững, có hiệu quả. 
Trong thời gian tới, hoạt động khuyến công quốc gia của trung tâm phấn đấu trong tháng 6 hoàn thành nghiệm thu 2 đề án; xây dựng từ 1 đến 2 đề án cho kế hoạch năm 2013 và dự phòng cho năm 2012. Khuyến công địa phương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án khuyến công và hoạt động khuyến công khác; phấn đấu trong tháng 6 hoàn thành, nghiệm thu 10 đề án; Công tác tư vấn phát triển công nghiệp tiến hành thực hiện tốt các công trình đang triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành 2/14 công trình; Đẩy mạnh công tác tìm kiếm việc làm, phấn đấu trong tháng 6, thực hiện ký kết các hợp đồng tư vấn, với giá trị 880 triệu đồng, trong đó: Tư vấn thiết kế mỏ giá trị 400 triệu đồng, tư vấn thiết kế điện giá trị 200 triệu đồng, tư vấn lập quy hoạch dự án giá trị 200 triệu đồng, tư vấn xây dựng dân dụng và công nghiệp giá trị 80 triệu đồng... 
Với những hoạt động tích cực ngay từ những tháng đầu năm, tin chắc hoạt động khuyến công tỉnh Yên Bái năm 2012 sẽ đạt được những kết quả như mong đợi, tạo đà thúc đẩy công nghiệp nông thôn của tỉnh phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Tạp chí Công nghiệp

Tin liên quan