Bạn đang ở đây

Yên Bái: Nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại

03/05/2018 07:56:23

 

http://www.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsImg/4_2018/160366_IMG_8732.jpg

Cán bộ quản lý thị trường hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật và hàng giả.

 

Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, trải rộng, giao thông đi lại khó khăn, các cơ sở kinh doanh nằm rải rác ở khắp các địa bàn nên công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật chuyên dụng phục vụ kiểm tra, kiểm soát còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; lực lượng mỏng, trình độ hạn chế, kinh phí thiếu...  cũng là những trở ngại không nhỏ đối với công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Đặc biệt, hiện nay, các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa diễn ra chủ yếu trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, tuyến đường này do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) quản lý nên kể từ khi lực lượng chức năng nhận được thông tin về buôn lậu đến khi phối hợp triển khai bắt giữ, xử lý qua rất nhiều quy trình, công đoạn, bởi vậy, việc bảo mật thông tin chưa tuyệt đối và mất quá nhiều thời gian.  

Trước tình hình trên, bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tới các cơ sở kinh doanh và nhân dân; ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn không tham gia kinh doanh hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng giả và hàng kém chất lượng. 

Ngoài việc đẩy mạnh thông tin trên các cơ quan truyền thông, trang thông tin điện tử, các lực lượng chức năng thường xuyên bám sát cơ sở, chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi hướng dẫn nhân dân phân biệt hàng giả, hàng thật.

Ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Năm 2017, ngành đã phối hợp với các văn phòng luật sư tổ chức tập huấn, giới thiệu hàng thật, hàng giả cho trên 100 cán bộ, công chức trong lực lượng quản lý thị trường; đồng thời, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật trực tiếp cho 120 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh”.

Ngoài ra, từ sự chỉ đạo kịp thời cùng những kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát theo các chuyên đề vào những thời điểm, khu vực trọng điểm. Một trong những giải pháp được các lực lượng chức năng chú trọng là tăng cường theo dõi diễn biến thị trường, tập trung kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các điểm kinh doanh đầu mối, nơi tập kết hàng hóa, chợ trung tâm, siêu thị; chủ động theo dõi, thu thập, nắm bắt thông tin trên thị trường để kiểm tra và xử lý các đối tượng kinh doanh hàng giả.

 Ngoài ra, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại đã được các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp triển khai như: lấy mẫu kiểm tra chất lượng hàng hóa; kiểm tra các điều kiện kinh doanh, thủ tục hóa đơn chứng từ…

 Có thể nói, thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhiều vi phạm của các tổ chức, cá nhân bị phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giá cả ổn định và đáp ứng nhu cầu nhân dân. Cụ thể, trong năm 2017, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý gần 1.300 vụ vi phạm hành chính với tổng giá trị thực hiện gần 19 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 17,5 tỷ đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các lực lượng chức năng, địa phương tăng cường công tác nắm bắt thông tin, bám sát tình hình diễn biến thị trường, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến toàn thể các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân.

Đồng thời làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào một số nhóm hàng có sức tiêu thụ lớn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sức khỏe và đời sống nhân dân như ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, động thực vật hoang dã, rượu bia, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm…

Nguồn: Chi cục QLTT

Tin liên quan