Bạn đang ở đây

Yên Bái: Hoạt động khuyến công 9 tháng năm 2013

28/10/2013 10:47:56

Những kết quả đạt được qua 9 tháng

Với kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2013 là 2.190 triệu đồng. Tính đến hết tháng 9 năm 2013, Trung tâm đã ký hợp đồng triển khai thực hiện được 7/8 đề án được phê duyệt, tổ chức nghiệm thu đạt 3/8 đề án trong đó với tổng kinh phí hỗ trợ 570 triệu đồng, đạt 22,8% kế hoạch năm. Kết quả còn thấp so với kế hoạch nhưng phản ánh đúng thực tế vì năm nay mới triển khai Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của chính phủ về khuyến công thay thế Nghị định 134/2004/NĐ-CP hết hiệu lực và các văn bản hướng dẫn đi kèm chưa có, nên có sự chậm trễ cho việc thực hiện kế hoạch.

Đối với kế hoạch khuyến công địa phương năm 2013 là 2.000 triệu đồng với 03 nội dung chính gồm: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị 24 đề án; Tổ chức 02 đoàn tham quan học tập kinh nghiệm trong nước; Tuyên truyền công tác khuyến công trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến hết tháng 9/2013 đã nghiệm thu kết quả thực hiện 22/24 đề án được triển khai năm 2013 và tiến hành giải ngân nguồn kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị đã hoàn thành đề án theo đúng thủ tục và trình tự theo quy định; Đã tổ chức 02 đoàn công tác đi tham quan học tập kinh nghiệm với thành phần là cán bộ làm công tác khuyến công các sở, ban, ngành và các địa phương trongtỉnh; Cùng nội dung đó là việc xây dựng, trình thẩm định và ký hợp đồng thực hiện đối với 02 đề án mới được chuyển đổi, thay thế 02 đề án xin dừng; Phối hợp với các đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn của tỉnh tham gia quảng bá sản phẩm tại “Hội chợ triển lãm sản phẩm Công nghiệp - TTCN và hàng tiêu dùng khu vực miền núi phía Bắc năm 2013” diễn ra trong thời gian từ 27/9 đến 02/10 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm giới thiệu những thành tựu của ngành Công Thương Yên Bái giai đoạn 2009-2013 và trưng bày các mặt hàng CNNT tiêu biểu của tỉnh; Thực hiện 03 chuyên mục tuyên truyền công tác khuyến công theo kế hoạch định kỳ đã định. Giá trị đã thực hiện là 1.655 triệu đồng, đạt 82,75% kế hoạch năm.

Cùng với việc thực hiện kế hoạch 2013, Trung tâm tổ chức xây dựng kế hoạch năm 2014  theo quy chế. Đối với khuyến công quốc gia: Phối hợp với các địa phương, các cơ sở sản xuất công nghiệp xây dựng 12 đề án, trình Sở Công Thương thẩm định với tổng kinh phí 3.160 triệu đồng. Đối với khuyến công địa phương đã phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương thẩm tra sơ bộ các cơ sở đăng ký hỗ trợ và thực hiện xây dựng 37 đề án hỗ trợ trình thẩm định.

Kết quả thực hiện công tác khuyến công 9 tháng bước đầu đã có kết quả tích cực. Việc lựa chọn đối tượng, ngành nghề và địa bàn một cách kỹ lưỡng với định hướng ưu tiên các đề án khuyến công tập trung vào nhóm ngành thế mạnh là sản xuất, chế biến nông lâm sản thực phẩm, cơ khí gia công máy nông cụ ở vùng sâu vùng xa đã góp phần làm tăng hiệu quả mục tiêu của chương trình. Cùng với đó là một số ngành nghề, sản phẩm mới đem lại nhiều lợi ích đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tài nguyên, môi trường như gạch xi măng cốt liệu; các loại phân bón sử dụng công nghệ mới: Phân nén dúi sâu, phân hữu cơ khoáng CP2;…

Dù đã đạt được những kết quả cụ thể nhưng việc thực hiện kế hoạch năm nay vẫn bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là: Việc thực hiện các nội dung hoạt động khuyến công chưa được triển khai đồng đều, mới thực hiện 3/9 nội dung theo Nghị định 45/2012/NĐ-CP (Hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến; Tuyên truyền, phổ biến về chính sách khuyến công; Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công); Việc hướng dẫn, đôn đốc phòng Kinh tế/Kinh tế-Hạ tầng các huyện, thị, thành phố trong việc tìm kiếm, trình danh mục đăng ký kế hoạch khuyến công chưa tốt dẫn đến tình trạng cơ sở thiếu năng lực, gây mất thời gian, công sức trong việc thẩm tra ban đầu và việc thực hiện đề án về sau; Một số cán bộ trẻ trực tiếp làm công tác khuyến công còn thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn dẫn đến những sai sót không đáng có trong quá trình triển khai, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện đề án.

Để hoàn thành kế hoạch khuyên công năm 2013 trong những tháng cuối năm trung tâm phải tập trung vào các nội dung sau:

Đối với khuyến công quốc gia:

- Phải tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát các cơ sở sản xuất công nghiệp để xây dựng đề án dự phòng đảm bảo cho kế hoạch năm 2014.

- Bám sát, đôn đốc các cơ sở đã ký kết hợp đồng để đảm bảo tiến độ và tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện đối với 03 đề án đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

- Tập trung huy động mọi nguồn lực, tìm giải pháp tạo sự đồng thuận cao giữa các cấp, các nghành, đơn vị thực hiện nhằm phối hợp tốt công tác tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Công nghiệp, TTCN vùng Tây Bắc - Yên Bái 2013 sẽ diễn ra từ 20/11÷26/11 - đây là hội chợ, triển lãm cấp khu vực về hàng CNNT, TTCN lần đầu tiên được tổ chức tại Yên Bái theo chương trình khuyến công quốc gia.

Đối với khuyến công địa phương:

- Tăng cường phối hợp với các phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng huyện, thị, thành phố, và các cơ sở đăng ký thụ hưởng kế hoạch 2014 nhằm nắm bắt chính xác thông tin, chủ động trong việc xây dựng đề án trình Sở Công Thương thẩm định.

- Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức nghiệm thu đối với 02 đề án chuyển đổi bổ sung cho kế hoạch 2013 tại Nghĩa Lộ.

- Hoàn thành các chuyên mục truyền hình, tin bài và tin vắn tuyên truyền về hoạt động khuyến công theo kế hoạch đặt ra.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới về hoạt động khuyến công (cụ thể là Nghị định 45/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn đi kèm) để nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác khuyến công, cán bộ phụ trách tại các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế hoặc sửa đổi bổ sung liên quan tới hoạt động khuyến công của quốc gia và của địa phương nhằm tăng tính hiệu quả, theo sát thực tế công tác.

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu, sát của lãnh đạo Sở Công Thương, sự phối hợp đồng bộ từ mọi cấp. Cùng với đó là sự chuẩn bị kỹ càng, chi tiết từ bước lên kế hoạch đến việc triển khai thực hiện một cách quyết liệt. Ban lãnh đạo trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN cũng như đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác khuyến công tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện kế hoạch khuyến công năm 2013.

Nguồn: TTKC&TVPTCN

Tin liên quan