Bạn đang ở đây

Yên Bái: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực

09/07/2013 16:12:57
Với các chính sách thu hút các nhà đầu tư, Yên Bái sẽ có thêm
nhiều động lực để phát triển trong các giai đoạn tiếp theo (Ảnh: VT)

Nhiều tiềm năng, lợi thế đầu tư vào các khu công nghiệp

Là một tỉnh miền núi, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song với việc được xác định là một trong những Trung tâm tiểu vùng của 14 tỉnh miền núi Trung du Bắc Bộ và trọng điểm kinh tế của 6 tỉnh vùng Tây Bắc, trong năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, các chỉ số kinh tế – xã hội của Yên Bái đã có những thay đổi tương đối tích cực.

Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Yên Bái đã tăng 1,1 triệu đồng so kế hoạch, đạt 16,6 triệu đồng và tăng 3,1 triệu đồng so năm 2011; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt  7.607,8 tỷ đồng, tăng 0,2% so năm 2011.

Theo ông Nguyễn Lâm Thắng, Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại – đầu tư năm 2013, ngày 12/7 tới đây, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Yên Bái sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thành phố Yên Bái.

Hiện tại, thành phố đang tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp, điển hình như Khu công nghiệp Âu Lâu (diện tích 120 ha), Khu công nghiệp Minh Quân (112 ha) để phát triển các lĩnh vực như: dệt may, da giày, cơ khí, điện tử, hóa chất, lắp ráp ô tô, chế biến nông, lâm sản, xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp… Ngoài ra, với những tiềm năng khác như nguồn lao động dồi dào, tài nguyên rừng và khoáng sản khá đa dạng cũng rất thuận lợi để phát triển các ngành như da giày, vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm nghiệp, vật liệu xây dựng…

Cũng theo ông Thắng, là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế đô thị nên Yên Bái đang có nhiều chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh ở Yên Bái, đặc biệt là đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến, tại Hội nghị tới đây sẽ có  tổng số 17 dự án được kêu gọi đầu tư vào Thành phố Yên Bái trong giai đoạn 2011 – 2015, trong đó có tới 13 dự án nằm trong các khu, cụm công nghiệp phụ cận Thành phố Yên Bái.

Tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, từng bước xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và thuận lợi hơn, theo ông Tạ Văn Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, trong quá trình thu hút đầu tư, Yên Bái đã xây dựng mạng lưới giao thông khép kín, có ưu thế quan trong cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy nhằm thúc đẩy giao thương với các thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, đường cao tốc xuyên Á nối Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Vân Nam (Trung Quốc) dự kiến hoàn thành trong năm 2014 sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Yên Bái.

Hiện tại, tỉnh Yên Bái cũng đã và đang quy hoạch xây dựng đầu tư cụm công nghiệp giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng tới năm 2020 gồm 5 khu công nghiệp do tỉnh quản lý với diện tích trên 1.000 ha và 19 cụm công nghiệp tại các huyện thị và thành phố. Đặc biệt, có thể kể tới khu công nghiệp phía Nam với việc được phê duyệt là khu công nghiệp quốc gia và đã mở rộng giai đoạn 2 lên 207 ha với hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh, từ đó đã thu hút hàng chục dự án đầu tư vào khu công nghiệp. Hiện khu công nghiệp đã có 17 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 22,42%.

Ngoài các chính sách chung của Nhà nước về vấn đề thu hút đầu tư, tỉnh Yên Bái cũng cam kết trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi hơn đề các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Yên Bái để hợp tác, sản xuất trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp gắn liền với phát triển du lịch dịch vụ…với phương châm: cùng hợp tác, cùng phát triển.

Theo Báo điện tử ĐCS

Tin liên quan