Bạn đang ở đây

Yên Bái: Cuối năm chủ động “đánh” hàng giả, hàng lậu

31/08/2011 16:52:44
Tuy là một tỉnh miền núi, nhưng trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế cũng như thị trường phát triển khá sôi động trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Bên cạnh những mặt tích cực, thì nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Gian lận thương mại, buôn lậu, nhất là hàng giả trong những tháng cuối năm được dự báo tiếp tục gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.
Trên tuyến quốc lộ 70, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh và trên thị trường nội tỉnh, việc vận chuyển, kinh doanh hàng ngoại nhập lậu vẫn tiếp tục diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp, nhất là việc sử dụng hoá đơn chứng từ quay vòng, lập khống để hợp thức hoá hàng lậu. Bên cạnh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng cũng khá nóng.
Trong hơn 9 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý 1.152 vụ vi phạm buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Lực lượng đã xử phạt hành chính trên 1,4 tỷ đồng, bán hàng tịch thu trên 4, 1 tỷ đồng và tiến hành tiêu huỷ nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng.
Đó là những vụ việc bị phát hiện và còn không biết bao nhiêu hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nữa vẫn chưa bị phát hiện xử lý. Quyền lợi người tiêu dùng sẽ khó được bảo vệ nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và sự giám sát của nhân dân.
Để đảm bảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và quyền lợi của các nhà sản xuất chân chính, từ nay đến cuối năm, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát thị trường và chủ động “đánh” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
Ngoài việc chống hàng giả sản xuất trong nước, cần chú trọng tới việc trinh sát, xử lý các nguồn hàng giả được nhập từ nước ngoài vào thị trường. Trên địa bàn tỉnh, tập trung kiểm tra tại các trung tâm phân phối lớn, các chợ đầu mối, các cửa ngõ giao thông, ngăn chặn việc hàng giả, hàng kém chất lượng vào nội tỉnh, nhất là địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu. Tập trung vào kiểm tra các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng như: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư nông nghiệp, các sản phẩm gia súc gia cầm và các mặt hàng đã được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.
Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người kinh doanh, người tiêu dùng, làm giảm thiểu việc buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Mặt khác, chủ động phối hợp với các ngành chức năng để cùng tiến hành kiểm tra, kiểm soát khi có nguồn tin của quần chúng nhân dân về các dấu hiệu vi phạm của các cơ sở kinh doanh, buôn bán.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Bá Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Không phải chỉ cuối năm, mà lúc nào lực lượng quản lý thị trường cũng chủ động và kiểm soát thị trường trên địa bàn. Tuy nhiên, qua thực tế từ nhiều năm nay cho thấy, vào những tháng cuối năm thị trường luôn có diễn biến phức tạp, nhất là hàng giả, hàng nhái. Do vậy ngành đã lên kế hoạch phối hợp các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra kiểm soát, đảm bảo ổn định thị trường, tập trung kiểm tra mạnh các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt và chủ động “đánh” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như: rượu, bia, bánh kẹo và hàng lương thực, thực phẩm các loại…”.
Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, cần hơn bao giờ hết ý thức, trách nhiệm và cả sự thông thái của người tiêu dùng trong việc đấu tranh, phát giác, loại trừ hàng giả, hàng rởm ra khỏi địa bàn.
Theo BYBĐT

Tin liên quan