Bạn đang ở đây

Xung kích chống buôn lậu, gian lận thương mại

18/03/2014 10:52:15

Ở đây, có đầy đủ các mặt hàng thiếu yếu như: thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng là quần áo, bánh kẹo, dầu ăn… và các mặt hàng công nghệ cao với gần 200 hộ kinh doanh đã đặt ra không ít thử thách cho công tác kiểm soát các loại hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn cũng như trước diễn biến phức tạp của tình hình gian lận thương mại thời gian qua, các cấp chính quyền thị xã, đặc biệt là Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái) đã thường xuyên bám sát địa bàn để nắm bắt sự dao động về giá cả các mặt hàng trong từng thời điểm. Đồng thời là tuyên truyền để người dân, thương nhân biết được chính sách bình ổn giá của Nhà nước, quy định về chống đầu cơ tích trữ gây mất ổn định thị trường.

Mặt khác, Đội triển khai tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết, trao đổi trực tiếp với chủ các quầy hàng, coi đây là yếu tố đầu tiên của khâu quản lý. Nhờ vậy đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật và ý thức đạo đức, văn hóa kinh doanh của các thương nhân.

Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường cán bộ trực tiếp phụ trách, bám nắm cơ sở và phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa. Trong đó nổi bật là tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và thị xã về kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nhất là các dịp lễ, tết.

Nhờ những giải pháp cụ thể và kịp thời nên từ năm 2011 đến năm 2013, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phát hiện và xử lý hơn 290 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại với tổng số tiền phạt hành chính hơn 420 triệu đồng; tiêu hủy nhiều hàng hóa kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng cấm bị tịch thu trị giá hơn 180 triệu đồng; bán hàng tịch thu sung công quỹ Nhà nước đạt gần 170 triệu đồng. Các mặt hàng sai phạm chủ yếu là hàng tiêu dùng như: quần áo, giày dép, bột giặt, mì chính, hàng thực phẩm...

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực trên mặt trận chống gian lận thương mại đạt được thời gian qua cũng cần thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng còn không ít khó khăn. Cụ thể là lực lượng làm công tác quản lý, kiểm tra còn có sự chồng chéo giữa các ngành; thiếu phương tiện, công cụ hỗ trợ; nhận thức của người dân về vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng còn hạn chế; đạo đức của nhiều người kinh doanh xuống cấp…

Ông Nguyễn Hữu Hiển - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 nhận định: “Tình hình thị trường trong thời gian tới được dự báo là sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trước nguy cơ lây lan, xâm nhập của dịch cúm gia cầm từ các tỉnh bạn. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường, Đội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa đi đôi với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong đó sẽ chú trọng tăng cường công tác kiểm tra gia súc, gia cầm nhập lậu; thống kê mặt hàng rượu, xe đạp điện và đẩy mạnh cập nhật, nắm bắt các đơn vị kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn".

Theo YBĐT

Tin liên quan