Bạn đang ở đây

Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi tăng 27% trong quý

09/09/2011 17:18:50
Tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ các thị trường chính của châu Phi đạt 69 triệu USD, tăng 28%. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu vẫn là gỗ, hạt điều, bông, sắt thép phế liệu. Như vậy, trong cán cân thương mại với châu Phi, Việt Nam tiếp tục xuất siêu.
 
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, các thị trường có kim ngạch xuất khẩu tăng gồm Xê-nê-gan, đạt 60 triệu USD (+329), Ghana, 18 triệu USD (+38%), An-giê-ri 23 triệu USD (+21%), Nam Phi 78 triệu USD (+4%). Riêng Bờ Biển Ngà, trong quý I, các doanh nghiệp của ta đã xuất khẩu được 11 triệu USD, tăng 120%. Tuy nhiên, kết quả này chỉ đạt được trong tháng 1/2011 còn hai tháng tiếp theo, do khủng hoảng chính trị, ta đã ngừng hoàn toàn các giao dịch xuất nhập khẩu với thị trường này. Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu sang châu Phi tăng gồm có gạo, giày dép, hàng dệt may, cà phê, sản phẩm hóa chất, máy tính và linh kiện, hạt tiêu, sản phẩm từ sắt thép.
 
Những thị trường có kim ngạch xuất khẩu giảm gồm Angola, chỉ đạt 6 triệu USD (-63%), Ai Cập, 31 triệu USD (-9%), Nigeria, 11 triệu USD (-8%). Do tác động của khủng hoảng chính trị-xã hội ở Tuy-ni-di và Libi, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với những nước này gần không có gì trong 3 tháng đầu năm.
 
Trong những tháng tới, tình hình chính trị tại một số nước dự báo sẽ đi vào ổn định như Bờ Biển Ngà, Tuy-ni-di, Ai Cập sau khi Chính phủ mới lên nắm quyền và trở lại hoạt động bình thường. Đây sẽ là điều kiện để trao đổi thương mại giữa Việt Nam và những thị trường này phục hồi và tăng trưởng. Ngược lại, tình hình chính trị tại Libi và Burkina Faso tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ thương mại giữa các quốc gia này với thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực châu Phi sẽ đạt khoảng 20-25% trong quý II.
 
Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

Tin liên quan