Bạn đang ở đây

Xu hướng nhập khẩu một số loại nguyên nhiên liệu của Trung Quốc

28/05/2012 17:04:20

Do ảnh hưởng của yếu tố giá và nhu cầu trong nước, lượng hàng hóa ra vào các cảng vẫn tăng, đảm bảo tốc độ tăng trưởng 02 chữ số. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc dân có chậm lại, nhưng do yếu tố giá và tình hình nguyên liệu nên nhu cầu về đại đa số hàng hóa là không giảm, đặc biệt là việc nhập khẩu mặt hàng than tăng rất mạnh, các mặt hàng khác tăng ổn định.

Theo thống kê Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tháng 3 lượng nhập khẩu than của Trung Quốc đạt 21,4 triệu tấn, tăng 88,6% so với cùng kỳ. Theo ước tính của các cơ quan hữu quan, tháng 4 Trung Quốc có thể nhập khẩu tới 25 triệu tấn, tăng 17,5% so với tháng 3 và tăng tới 90,1% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 4 giá than trong nước tăng nhẹ trong khi giá quốc tế giảm còn khoảng 100USD. Do giá quốc tế và giá trong nước có sự chênh lệch nhất định đã tạo nên hiện tượng nhập khẩu than tăng mạnh thời gian qua. Như vậy, 4 tháng đầu năm 2012 toàn Trung Quốc có thể nhập khẩu khoảng 86,55 triệu tấn than, tăng tới 69,6% so với cùng kỳ 2011, trở thành một động lực phát triển cho các khu vực cảng, cửa khẩu.

4 tháng đầu năm nhập khẩu quặng sắt cũng đạt 57,69 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ, nhưng giảm 8% so với tháng 3. Mặc dù giá nhập khẩu than cốc, quặng sắt và các loại nguyên liệu có xu hướng giảm, giá thành giảm, nhu cầu sản xuất thu hẹp khiến giá thép cũng giảm, nhưng do gần đây sản lượng thép nguyên liệu Trung Quốc liên tiếp đạt mốc cao nhất trong lịch sử nên nhu cầu nhập khẩu quặng sắt vẫn được giữ vững.

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu dầu thô đạt 22,26 triệu tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ, nhưng tốc độ tăng có giảm hơn so với tháng trước 8,1%. Do 2 tháng trước giá dầu thô trên thế giới liên tục tăng cao tạo ra mức giá cao nhất từ lúc bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính, trong khi kinh tế trong nước tăng trưởng thấp, nhu cầu đầu cuối không đủ, do đó tốc độ nhập khẩu dầu thô của các doanh nghiệp trong nước giảm sút. Bước vào tháng 5, giá dầu thế giới bước vào thời kỳ giảm giá, tạo mức giá thấp mới trong năm, các doanh nghiệp trong nước có thể sẽ tăng cường mua vào.

Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Tin liên quan