Bạn đang ở đây

Trung Quốc có thể đối đầu với khủng hoảng kinh tế

29/02/2012 15:03:04

Báo cáo Trung Quốc năm 2030 của WSJ khuyên Trung Quốc nên thực thi các chính sách hướng đến tự do hóa kinh tế. Các biện pháp cải tổ bao gồm việc điều chỉnh lại các tập đoàn, công ty nhà nước mạnh của Trung Quốc thành các doanh nghiệp thương mại.

Báo cáo trên được chuẩn bị bởi Ngân hàng Thế giới và Trung tâm nghiên cứu phát triển, một nhóm nghiên cứu chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho Hội đồng nhà nước Trung Quốc.

Nhóm chuyên gia tham gia làm báo cáo cho biết họ khuyến khích Trung Quốc đẩy mạnh đổi mới, cạnh tranh và phát triển cộng đồng doanh nghiệp để kích thích tăng trưởng kinh tế chứ không phải để tăng trưởng hoàn toàn theo định hướng của chính phủ.

Nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới cho đến nay đã tăng trưởng nhanh, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt khoảng 10%/năm trong suốt 3 thập kỷ qua. Động lực tăng trưởng quan trọng phải kể đến việc khá nhiều người dân nông thôn Trung Quốc chuyển đến sống tại các thành phố, chính phủ bơm mạnh vốn phát triển các dự án hạ tầng và đồng thời duy trì sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhóm các công ty lớn nhất tại Trung Quốc.

Một số công ty nhà nước lớn của Trung Quốc thống trị ngành ngân hàng, năng lượng, viễn thông, y tế và công nghệ của Trung Quốc. Nhìn chung, nhóm công ty trên đóng góp khoảng 40% GDP, theo ước tính của chuyên gia Andrew Szamosszegi và Cole Kyle, hai người cho đến nay đã nghiên cứu rất nhiều về quan hệ kinh tế và an ninh của Trung Quốc.

Giới chuyên gia khẳng định Trung Quốc không thể duy trì tăng trưởng cao trong hệ thống hiện tại mãi mãi. Tăng trưởng của nhóm nền kinh tế mới nổi thường chững lại khi GDP bình quân đầu người đạt 16.470USD và kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đến mức này vào khoảng năm 2015.

Theo Báo Kinh tế

 

 

Tin liên quan