Bạn đang ở đây

Triển vọng công nghiệp Văn Chấn

17/03/2014 10:48:17

Đặc biệt là công nghiệp chế biến nông lâm sản, khai thác khoáng sản, xây dựng các công trình thủy điện. Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX đã xác định công nghiệp là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, do vậy huyện Văn Chấn đã và đang có những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào địa bàn nhằm thúc đẩy công nghiệp phát triển.

Để khai thác tiềm năng thế mạnh trong phát triển công nghiệp, huyện Văn Chấn đã xác định và tập trung vào phát triển các ngành công nghiệp như: khai thác chế biến khoáng sản, chế biến nông - lâm sản thực phẩm, khai thác chế biến vật liệu xây dựng, phát triển các công trình thủy điện vừa và nhỏ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có nhiều công trình thủy điện vừa và nhỏ đã được đưa vào khai thác và mang lại hiệu quả như: Thủy điện Nậm Tăng, Vực Tuần, Ngòi Hút…Năm 2013 hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều sản xuất kinh doanh có lãi, từ đó đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện đạt 425 tỷ đồng, tăng gần 71 tỷ so với năm trước và vượt 6,5%  so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đã đề ra.

Một sự kiện đánh dấu bước đột phá trong phát triển công nghiệp của huyện Văn Chấn đó là vào tháng 10/2013, Thủy điện Văn Chấn chính thức phát điện, hòa vào lưới điện Quốc gia. Công trình  nằm trên địa bàn 2 xã An Lương và Suối Quyền, thuộc lưu vực suối Nậm Thia, gồm ba tổ máy, đập chính thiết kế bê-tông trọng lực cao hơn 46 mét. Hầm dẫn nước dài 3.590,4 mét nằm trong lòng núi; tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Điện lượng trung bình năm 246,5 triệu KW giờ/năm. Sau hơn 3 tháng hoạt động doanh thu của công ty đạt hơn 100 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 10 tỷ đồng và giải quyết việc làm ổn định cho gần 50 lao động.

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, Văn Chấn đã xác định tập trung vào xây dựng, phát triển các cụm công nghiệp. Đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp để thúc đẩy các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến phát triển. Chủ trương của huyện là hình thành 3 khu công nghiệp ở 3 khu vực khác nhau gồm: Cụm công nghiệp vùng thượng huyện dự kiến với các ngành chế biến khoáng sản, chế biến chè, sản xuất gỗ rừng trồng; Cụm công nghiệp vùng ngoài với những ngành chế biến nông-lâm sản, khai thác vật liệu xây dựng; Cụm công nghiệp Sơn Thịnh với các ngành nghề chế biến nông lâm sản, khoáng sản…Hiện nay cụm công nghiệp Sơn Thịnh đã và đang thu các nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Là một trong những đơn vị doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh ở cụm công nghiệp Sơn Thịnh, trong những ngày này Công ty Cổ phần cổ phần luyện kim màu Yên Bái đang gấp rút san tạo mặt bằng để xây dựng nhà máy. Dự kiến Công ty sẽ xây dựng nhà máy luyện chì thỏi với công suất 40 nghìn tấn/năm.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, huyện Văn Chấn luôn luôn tạo điều kiện về cơ chế, chính sách khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trên địa bàn huyện có gần 60 doanh nghiệp, hợp tác xã, công ty cổ phần, công ty TNHH hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Năm qua, với nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã nỗ lực vượt qua khó khăn để sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào ngân sách địa phương.

Trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế; thực hiện nghiêm Nghị quyết 11 của Chính phủ nên đầu tư công giảm mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều doanh nghiệp, việc làm và đời sống của người lao động. Trong bối cảnh đó, huyện đã tập trung nắm chắc tình hình, bám sát cơ sở để chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh là ưu tiên hàng đầu. Thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn là yếu tố để huyện tiếp tục, thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng thế mạnh để nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Ông Hồ Đức Hợp – Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: UBND huyện cũng xác định triển khai các giải pháp thúc đẩy công nghiệp phát triển. Năm 2014 huyện sẽ tiếp tục vận dụng tối đa các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tập trung đầu tư sản xuất các sản phẩm lợi thế của huyện. Song song với đó chúng tôi ưu tiên phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngành nghề ở nông thôn để nâng cao giá trị công nghiệp trên địa bàn huyện.

Khép lại năm 2013 với nhiều khó khăn và nhiều thành tựu đã đạt được để cùng bước vào năm mới với niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới! Một mùa xuân mới đã về với hy vọng bức tranh kinh tế xã hội nhiều khởi sắc. Hy vọng bức tranh về công nghiệp sẽ là một mảng sáng để nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp toàn huyện Văn Chấn năm 2014 đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, và là nguồn thu lớn cho ngân sách của địa phương./.

Nguồn: CTTĐT tỉnh

Tin liên quan