Bạn đang ở đây

Trang chủ Tin tức Tin hoạt động Ngày 20/09/2013 Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ ngày 16 đến ngày 20/9/2013

22/09/2013 22:14:48

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba

Nhân kỳ họp lần thứ 31 của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Cu-ba tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba Rodrigo Malmierca Diaz vào ngày 18/9.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca Diaz đã thông báo về một số nội dung hợp tác sẽ được đề cập trong Kỳ họp lần thứ 31 của UBHH Việt Nam – Cu-ba. Đồng thời, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cũng thông tin tới Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về một số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sắp triển khai tại Cu-ba.

Cảm ơn những thông tin của Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz về những chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài của Cu-ba dành cho Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong Kỳ họp lần thứ 31 của UBHH Việt Nam – Cu-ba. Bộ trưởng cũng đã đưa ra một số gợi ý hoạt động nhằm tăng cường thức đầy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Về nông nghiệp, hiện Việt Nam đang tiến hành thí điểm trồng lúa tại Cu-ba và đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá đây là một trong những hoạt động hợp tác mang lại hiệu quả cao. Trong lĩnh vực công thương, cũng đã có nhiều Tập đoàn và doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư hoạt động tại Cu-ba. Việt Nam cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để quảng bá sản phẩm tại Cu-ba. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, hai nước cần thúc đấy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực: xuất khẩu gạo, tiết kiệm năng lượng, v.v…

Trao Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp phát triển ngành Công Thương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Ngày 18/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trao Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp phát triển ngành Công Thương cho Ngài Yasuaki Tanizaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những đóng góp của Ngài Đại sứ Nhật Bản trong việc thúc đẩy các chương trình hợp tác lớn về công nghiệp và thương mại giữa hai nước trong nhiệm kỳ công tác vừa qua tại Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của quan hệ quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản. Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam là sự ghi nhận của Bộ Công Thương đối với cá nhân Ngài Đại sứ.

Kết thúc buổi lễ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hy vọng Ngài Đại sứ ở những cương vị mới trong thời gian tới cũng như Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối tích cực trong việc thúc đẩy các chương trình hợp tác về công nghiệp và thương mại giữa hai Bên.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thực phẩm chế biến Việt Nam sang thị trường EU

Ngày 18/9/2013, tại Hà Nội đã tiến hành Lễ ký Thỏa thuận Chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) hỗ trợ cho ngành Chế biến thực phẩm Việt Nam.

Bản thỏa thuận nêu rõ mục tiêu của Chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam theo hướng (1) nâng cao năng lực tiếp thị, (2) nâng cao tính bền vững và cải thiện chất lượng sản phẩm, (3) đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, (4) thâm nhập thị trường thành công.

Trong khuôn khổ Chương trình, CBI sẽ tư vấn và cùng với đối tác Việt Nam tổ chức Hội chợ quốc tế chuyên ngành về Chế biến thực phẩm vào cuối năm 2014 tại Việt Nam.

Để vận hành Chương trình, phía CBI hỗ trợ 1.000.000 euro, phía đối ứng của Việt Nam là kinh phí tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm về thực phẩm tại châu Âu (do hai bên thông nhất lựa chọn, khoảng 9 hội chợ trong 03 năm với kinh phí dự kiến là 500.000 Euro).

Thị trường Châu Âu thời gian qua, trong khi nhiều lĩnh vực đang phải chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thì ngành công nghiệp thực phẩm lại bùng nổ và có những bước phát triển ngoạn mục. Chỉ tính riêng về tăng trưởng doanh số, ngành này đã và đang dẫn đầu thế giới với tốc độ ước chừng sẽ đạt khoảng 3,5%/năm. Đây chính là thời cơ cho xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Hội thảo xúc tiến đầu tư, giới thiệu đặc khu kinh tế Mariel của Cuba

Ngày 18-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, giới thiệu đặc khu kinh tế Mariel của Cuba.

Theo VCCI, Việt Nam và Cuba đã là đối tác kinh tế từ lâu, trên tinh thần chia sẻ và tin cậy. Hai bên đã ký một số điều ước về kinh tế - thương mại để hỗ trợ hoạt động giao thương song phương. Nhưng, do yếu tố khách quan, sự xa cách về địa lý nên kết quả trao đổi thương mại và đầu tư song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Hiện, cơ hội xuất khẩu và đầu tư của DN Việt sang Cuba rất lớn, bởi nước bạn có nhu cầu cao về hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử; trong khi đó Cuba có thế mạnh về dược phẩm, giáo dục đào tạo, y tế và xây dựng nên dễ bù đắp với Việt Nam. Đặc biệt, khi Cuba thành lập đặc khu kinh tế phát triển Mariel - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba sẽ là một mô hình năng động, thích hợp với việc gọi đầu tư nước ngoài nói chung và từ Việt Nam nói riêng.

Khu kinh tế Mariel của Cuba với tổng diện tích 465,4 km vuông sẽ được xây dựng rất gần cảng Mariel, một nơi có rất nhiều lợi thế: Cách Thủ đô La Habana 45 km, và là một cảng nước sâu nổi tiếng ở Cu-ba. Được khởi động vào năm 2014, Khu kinh tế Mariel sẽ được đầu tư với số vốn lên tới 600 triệu USD.

Khai mạc hội nghị và triển lãm Green - Biz 2013

Sáng 19/9, tại Hà Nội, đã chính thức diễn ra lễ khai mạc sự kiện hội nghị và triển lãm về các giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam (Green - Biz 2013) lần thứ ba.

Green - Biz 2013 là một sự kiện kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, cũng như doanh nghiệp với Chính phủ. Chủ đề chính của hội nghị lần này là: Tăng cường nhận thức về lối sống xanh bao gồm giáo dục xanh và tư duy xanh, y tế và tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; Sản xuất sạch hơn (ví như chứng chỉ ISO và những yêu cầu về kinh doanh bền vững trong đàm phán Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam nhằm đảm bảo các sản phẩm chất lượng cao cho các doanh nghiệp thành công trong nước cũng như cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường nước ngoài). Tiếp đó là quản lý tài nguyên (xử lý nước và chất thải, tài nguyên tái tạo, phát triển đô thị bền vững và toàn diện).

Green - Biz 2013 giới thiệu các giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam, tạo ra kênh đối thoại giữa doanh nghiệp và Chính phủ, và tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Green-Biz đã thu hút sự tham dự của các viện nghiên cứu, các cơ quan ban ngành, các tổ chức dân sự, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu nhằm trao đổi ý tưởng, thảo luận về sự hợp tác và tạo các cơ hội kinh doanh mới và mở rộng mạng lưới.

Ông Karl Falkenberg, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường của Ủy ban châu Âu đánh giá: “Khi Việt Nam và các nước châu Á ngày càng phát triển và thoát khỏi đói nghèo, nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao sẽ tạo ra một khối lượng chất thải khổng lồ. Điều đó tạo nhiều áp lực nên nguồn tài nguyên khan hiếm của hành tinh chúng ta. Với sự phát triển kinh tế thành công, chúng ta sẽ phải tập trung nhiều hơn vào sự bền vững! Green - Biz là một mô hình hoàn hảo để tăng cường nhận thức của các doanh nghiệp về các cơ hội xanh và thảo luận với các chuyên gia và các Chính phủ để đưa ra một mô hình kinh tế bền vững, có khả năng cũng cấp cho 9 tỉ người các điều kiện sống phù hợp”.

Vinaincon: Đón nhận danh hiệu Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngày 20/9, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Tổng công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Nhà nước trao tặng.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, đến nay, Vinaincon đã có 22 đơn vị thành viên và đơn vị liên kết, thành lập chi nhánh ở một nước trong khu vực. Năm 2013, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, song giá trị sản xuất kinh doanh của Vinaincon có mức tăng trưởng tốt, ước đạt 4.725 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2013.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt chúc mừng những thành tích đã đạt được của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Vinaincon. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phát huy truyền thống, trong suốt quá trình hoạt động, Vinaincon đã lớn mạnh cùng sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước khi thường xuyên tham gia vào các công trình trọng điểm của đất nước với tư cách nhà thầu chính, các dự án của các nước trong khu vực.

Với những nỗ lực, kết quả hoạt động, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Vinaincon đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; Tổng giám đốc Vinaincon Hoàng Chí Cường vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba; nhiều tập thể và cá nhân của Tổng công ty được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan