Bạn đang ở đây

Trấn Yên tăng cường chống buôn bán hàng lậu, hàng giả

17/01/2013 17:10:54

Huyện Trấn Yên có địa bàn rộng với 22 xã, thị trấn, hệ thống đường giao thông tương đối hoàn thiện. Thêm nữa, trên địa bàn có gần 1.200 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại, dịch vụ và sản xuất chế biến (trong đó trên 800 cơ sở hoạt động kinh doanh và gần 400 cơ sở sản xuất chế biến).

Những yếu tố này là điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất tại địa phương, tuy nhiên, đây cũng là khó khăn cho công tác quản lý thị trường (QLTT), ngăn chặn hàng giả, hàng lậu tràn vào địa bàn, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán - thời điểm nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng cao.

Thấy rõ những khó khăn đó, trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương luôn đặc biệt chú trọng tới công tác QLTT, bình ổn giá cả, ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu bảo vệ quyền lợi người dân và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến.

Hiện nay, để phân biệt các sản phẩm hàng giả hay hàng thật thì chỉ có ngành chức năng mới có thể làm được, còn đa phần người dân nông thôn chỉ mua hàng theo cảm tính nên nhiều khi đã sử dụng hàng giả nhưng không biết. Và cách lựa chọn tốt nhất của một bộ phận người tiêu dùng là tìm đến các cửa hàng lớn, đã có thương hiệu. Một trong những nguyên nhân chủ yếu để các loại hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng có đất sống là do người tiêu dùng ham mua các mặt hàng giá rẻ. Người buôn bán thì chỉ quan tâm đến lợi nhuận và không hề chú ý đến uy tín kinh doanh hay chất lượng sản phẩm.

Trong năm 2012, Đội QLTT số 3 - Trấn Yên đã kiểm tra, xử lý trên 90 cơ sở, xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu, hàng tiêu hủy trị giá trên 170 triệu đồng. Một Hàng lậu, hàng giả chủ yếu là gà thịt, giày dép Trung Quốc và một số mặt hàng thực phẩm như: gà cay, tăm cay, mỳ chính, bột giặt…

Điển hình như ngày 26/4/2012, trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn qua xã Nga Quán, Đội QLTT số 3 đã phát hiện 1 xe mô chở 100 kg gà. Sau khi dừng xe kiểm tra, lái xe mô tô đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến số hàng trên, Đội QLTT số 3 đã lập biên bản tịch thu 100 kg gà nhập lậu và tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

Cũng trong tháng 4, sau khi nhận được tin báo của người dân, Đội QLTT 3 kiểm tra xe ô tô tải đang giao hàng tại xã Việt Hồng, phát hiện hơn 400 gói mỳ chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO. Trong tháng 5/2012, Đội kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra phát hiện 2 cơ sở sản xuất chế biến chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó xử phạt hành chính trên 20 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy gần 500 kg chè không đảm bảo chất lượng…

Dịp giáp tết Nguyên đán, thời điểm nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao nhất trong năm, đây cũng là thời điểm lượng hàng hóa từ miền xuôi, miền ngược được chuyển về địa phương qua nhiều loại phương tiện khác nhau. Những yếu tố này sẽ là điều kiện thuận lợi cho hàng lậu, hàng giả và các loại hàng hóa kém chất lượng tràn vào địa phương.

Chính vì vậy, thực hiện Kế hoạch 131của Ban chỉ đạo 127 tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong dịp cuối năm 2012 và tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, huyện Trấn Yên đã chủ động các biện pháp làm tốt công tác QLTT, bảo đảm quyền lợi cho người dân và các nhà sản xuất chính hãng.

Đặc biệt, huyện đã thành lập đội kiểm tra liên ngành trong đó nòng cốt là Đội QLTT số 3 phối hợp với Công an huyện và Phòng Kinh tế - Hạ tầng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: chủ động nắm bắt diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu trong dịp tết, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh gây bất ổn thị trường; tăng cường công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, chú trọng nhóm hàng phân bón, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, lương thực, thực phẩm, đồ chơi trẻ em…

Bên cạnh đó, ngăn chặn, kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán tàng trữ pháo nổ, đèn trời, kiểm soát chặt chẽ về giá, xử lý các trường hợp đầu cơ ép giá, găm hàng, đưa tin sai sự thật gây bất ổn thị trường.

Đặc biệt, tăng cường kiểm tra tại các khu vực trọng điểm như các chợ đầu mối Cổ Phúc, Báo Đáp, Hưng Khánh và trên các tuyến đường Yên Bái -Khe Sang, quốc lộ 32C, những nơi thường xuyên có hoạt động vận chuyển hàng hóa. Ngay trong dịp cuối năm 2012 vừa qua, Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra phát hiện trên 10 vụ vi phạm, phạt vi phạm hành chính hơn 20 triệu đồng.

Để công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức và tham gia phòng, chống hàng giả là giải pháp đặc biệt quan trọng.

Theo YBĐT

Tin liên quan