Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ ngày 28/10 đến ngày 01/11/2013

04/11/2013 09:23:16

Đức mong muốn thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam

Ngày 28/10/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp thân mật ông Klaus Wowereit, Thủ hiến, Thị trưởng Berlin và các doanh nghiệp Berlin tới chào xã giao nhân dịp sang thăm và công tác tại Việt Nam từ ngày 27 đến ngày 29/10/2013.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp thân mật ông Klaus Wowereit, Thủ hiến, Thị trưởng Berlin

Thủ hiến Wowereit rất vui mừng được đến thăm Việt Nam, đồng thời cho rằng hai nước cần phải nỗ lực hơn để thúc đẩy đầu tư Đức vào Việt Nam và Thủ đô Berlin mong muốn được đón tiếp nhiều doanh nghiệp Việt Nam vào đầu tư trong tương lai.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ chiến lược, hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Cộng hòa Liên bang Đức đặc biệt trên 3 lĩnh vực chính: thương mại, đầu tư và cung cấp nguồn vốn ODA cho Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng khi sân bay Berlin mới, hiện đại được khánh thành, Berlin với vị trí chiến lược rất quan trọng của mình chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng để phía Việt Nam tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tiến sỹ Schweizer, chủ tịch Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Đức, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Berlin giới thiệu một số tiềm năng kinh tế của Berlin, chia sẻ các kinh nghiệm về công tác giáo dục - đào tạo nghề ở Đức, và cho biết muốn tài trợ một dự án đào tạo nghề giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức với Bộ Công Thương. Ông cũng đề cập đến việc sẽ tích cực hợp tác và phối hợp chặt chẽ để hai nước có thể tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APK-14 của Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2014.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dự Lễ khai mạc Hội chợ hàng hóa Trung Quốc (Thanh Hải) tại Việt Nam

Ngày 28/10/2013, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội đã diễn ra Hội chợ hàng hóa Trung Quốc (tỉnh Thanh Hải) tại Việt Nam. Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Hội chợ có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hải Lạc Huệ Ninh, Phó Tỉnh trưởng Vương Hiểu và Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội Khương Tái Đông cùng đại diện các Sở, ban ngành tỉnh Thanh Hải đại diện phía Trung Quốc tham dự Lễ khai mạc Hội chợ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Hội chợ lần này là cơ hội quý báu để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm bạn hàng, sản phẩm mới, ký kết các hợp đồng kinh doanh, góp phần thiết thực hiệu quả vào việc thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 60 tỷ USD vào năm 2015, giảm nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc và làm lành mạnh hóa hoạt động thương mại biên giới mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra, góp phần đối phó một cách hiệu quả trước những khó khăn, thách thức của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là nhịp cầu gắn bó tình hữu nghị, sự giao lưu, hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân và doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc. Nhân dịp này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đại điện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam và đại diện lãnh đạo phía Trung Quốc đã chứng kiến Lễ ký kết các văn bản, hợp đồng hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa hai bên, tổng giá trị hợp đồng ký kết đạt khoảng 350 triệu USD.

Việt Nam – Nhật Bản: Tăng cường hợp tác Thương mại điện tử

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội thảo

Ngày 29/10/2013, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Chính sách thương mại và thông tin thuộc Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản tổ chức Hội thảo quốc tế về hợp tác Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam – Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tới dự và chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Bên cạnh đối thoại chính sách pháp luật TMĐT thường niên giữa hai nước, cứ hai năm một lần, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin chủ trì tổ chức Hội thảo hợp tác TMĐT Việt Nam – Nhật Bản. Hội thảo sẽ là dịp các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm về quản lý và ứng dụng TMĐT, đồng thời tìm hiểu khả năng hợp tác trong tương lai.

Trong những năm qua, TMĐT ở Việt Nam đã phát triển khá nhanh, hoạt động giao dịch mua bán qua mạng rất sôi động. Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 cho thấy có 57% số người truy cập Internet tham gia mua sắm online với ước tính giá trị mua hàng online của một cá nhân vào khoảng 150 USD/năm. Theo ông Trần Hữu Linh, năm 2013 Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phê duyệt nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển đúng hướng (Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, Thông tư 12/2013/TT-BTC Quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến Website TMĐT, Nghị định xử phạt vi phạm trong TMĐT, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và thực hiện Chương trình phát triển TMĐT).

Tại Hội thảo các chuyên gia Nhật Bản đã trình bày những kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển các dịch vụ cũng như giá trị gia tăng của lĩnh vực TMĐT, đặc biệt là sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân, khu vực doanh nghiệp, cũng như các hạ tầng khác có liên quan đến phát triển TMĐT đem lại bài học hữu ích cho Việt Nam.

Bức tranh FDI 10 tháng: Bứt phá mạnh

Tính đến hết ngày 20/10, Việt Nam thu hút được 1.050 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký đạt 13,077 tỷ USD, tăng 79% so với cùng kỳ 2012. Cùng với đó là 393 dự án FDI đăng ký tăng vốn, với tổng số vốn đầu tư đăng ký tăng thêm đạt 6,158 tỷ USD, tăng 42,5% so với cùng kỳ. Như vậy, tính chung cả cấp mới và tăng vốn, 10 tháng đầu năm 2013 Việt Nam thu hút được 19,234 tỷ USD vốn FDI, tăng 65,5% so với cùng kỳ 2012 và vượt xa mục tiêu thu hút của cả năm 2013 là đạt khoảng 13 tỷ USD.

Dòng vốn FDI giải ngân trong 10 tháng đầu năm cũng tăng khá. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2013, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 9,58 tỷ USD, tăng 6,4% với cùng kỳ năm 2012.

Cùng với sự tăng lên của vốn thu hút, vốn giải ngân, tình hình sản xuất kinh doanh của khu vực FDI cũng được dự báo khả quan thông qua hoạt động xuất- nhập khẩu tăng so với cùng kỳ. Theo đó, xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu thô) trong 10 tháng đầu năm đạt 71,085 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ và chiếm 66,76% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu không kể dầu thô đạt 66,141 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ, chiếm 61,26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu của khu vực FDI đạt 61,990 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ, chiếm 57,31% kim ngạch nhập khẩu.

52 sản phẩm đạt giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội

Sở Công Thương TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2013, đã có 52/243 sản phẩm tham dự đạt giải. Đây là lần thứ 2 cuộc thi được tổ chức với sự tham gia của gần 100 DN, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố.

Theo bà Đào Thu Vịnh, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cuộc thi đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phát huy ý tưởng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm TCMN mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Cuộc thi cũng đã đánh dấu hướng đi đột phá của hoạt động khuyến công Hà Nội, tạo được tiền đề quan trọng trong phong trào thi đua thiết kế mẫu mới trong cộng đồng DN TCMN và giải quyết hiệu quả bài toán về thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các DN, nhất là DN xuất khẩu sản phẩm TCMN.

Tại lễ trao giải, Sở Công Thương Hà Nội cũng thông tin về kết quả Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2013. Sơ bộ ban đầu, đã có trên 1.000 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các nhà nhập khẩu và DN tham gia hội chợ, trong đó có 40 hợp đồng được ký kết trực tiếp tại hội chợ với giá trị gần 100.000 USD.

Nguồn; Moit.gov.vn

Tin liên quan