Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ ngày 11/11 đến ngày 15/11/2013

18/11/2013 16:57:31

Kỳ vọng lớn từ TPP

Ngày 15/11/2013, Bộ Công Thương phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đồng tổ chức Hội nghị với chủ đề “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và quá trình tham gia của Việt Nam”. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Theo tuyên bố của các nhà lãnh đạo TPP tại cuộc họp bên lề Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Ba-li các nước TPP đang nỗ lực thúc đẩy đàm phán để cơ bản kết thúc đàm phán vào cuối năm 2013. Trong bối cảnh đàm phán Hiệp định TPP đang bước vào giai đoạn quyết định, Hội nghị “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và quá trình tham gia của Việt Nam” được tổ chức nhằm phổ biến thông tin về Hiệp định này cho các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp và các đối tượng chịu ảnh hưởng khác.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ đã trình bày về quá trình hình thành Hiệp định TPP và tình hình đàm phán đến nay. Theo đó, việc tham gia Hiệp định TPP sẽ giúp Việt Nam cải thiện cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu; mở thêm thị trường cho hàng hóa của Việt Nam; tham gia các chuỗi sản xuất khu vực và quốc tế; tạo thuận lợi cho tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; hoàn thiện môi trường thể chế; tăng tính hấp dẫn với đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, tạo năng lực sản xuất mới và tạo việc làm cho người lao động. Tuy vậy, TPP cũng đi kèm với nhiều thách thức trong đó là sức ép cạnh tranh và tác động xã hội, sức ép điều chỉnh hệ thống pháp luật, tư duy quản lý và năng lực quản lý.

EC khẳng định dành sự hỗ trợ cho Việt Nam

Trong hai ngày 12 và 13/11, ông Antonio Tajani, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề thương mại và đầu tư kiêm Cao ủy công nghiệp và doanh nghiệp đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nhiệt liệt chào mừng Phó Chủ tịch EC và đoàn sang thăm làm việc tại Việt Nam và cho rằng đây là một cơ hội tốt để hai bên tăng cường quan hệ và chuẩn bị đón bắt những cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU trong tương lai không xa. Nhân dịp này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của EU dành cho Việt Nam và Bộ Công Thương trong thời gian qua và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và EU.

Phó Chủ tịch EC - ông Tajani đã chân thành cảm ơn Bộ Công Thương đã chủ trì đón tiếp đoàn rất chu đáo và bày tỏ sự hân hạnh khi được dẫn hàng chục doanh nghiệp hàng đầu của EU thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ông Phó Chủ tịch cũng cho biết đoàn đã có buổi gặp gỡ doanh nghiệp rất thành công tại Việt Nam và khẳng định quyết tâm của EC trong việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư với Việt Nam mà chuyến thăm của ông là một minh chứng cụ thể.

Tăng cường hợp tác với Ca-dắc-xtan

Từ ngày 11 đến ngày 12/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Khoá họp lần thứ 6 của Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Ca-dắc-xtan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Lê Dương Quang, Chủ tịch Phân ban Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ca-dắc-xtan S. Sarubai, Chủ tịch Phân ban Ca-dắc-xtan.

Tại Khoá họp, Uỷ ban đã đánh giá việc thực hiện Biên bản Khoá họp lần thứ 5 của Uỷ ban liên Chính phủ, Chương trình hành động chung giữa Việt Nam và Ca-dắc-xtan giai đoạn 2011 - 2013, các kết quả đạt được trong hợp tác song phương về kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật giữa Việt Nam và Ca-dắc-xtan thời gian qua; đồng thời xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng tới sự phát triển hợp tác của hai nước; đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hai Bên hài lòng ghi nhận, song song với sự phát triển tích cực trong quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam và Ca-dắc-xtan về kinh tế - thương mại, văn hóa - thể thao - du lịch, và các lĩnh vực khác đang từng bước được mở rộng.

Kết thúc phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ca-dắc-xtan đã ký kết Biên bản Khóa họp 6 của Ủy ban liên Chính phủ. Theo đó, trong thời gian tới, hai Bên sẽ tăng cường, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, công nghiệp, hải quan, tư pháp, đầu tư, văn hoá - thể thao - du lịch, hàng không, v.v...

Triển vọng hợp tác giữa các cảng biển Việt Nam - Bỉ

Ngày 11/11/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp bà Hilde Crevits Bộ trưởng Công Chính vùng Flanders (Vương quốc Bỉ), sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 9 đến 12/11/2013.

Tại buổi tiếp, theo mong muốn của phía Bỉ, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã thông báo một số thông tin cho Bộ trưởng Hilde Crevits về tình hình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU, một số vấn đề phía Bỉ tỏ ra rất quan tâm vì những triển vọng to lớn cho quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU, Việt Nam – Bỉ mà FTA này sẽ đem lại.

Bộ trưởng Hilde Crevits thay mặt đoàn cám ơn Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đón tiếp Đoàn rất trọng thị. Bộ trưởng nhấn mạnh việc các cảng biển của Bỉ rất quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU thông qua hệ thống logistic và kho ngoại quan tại Bỉ.

Hai bên cũng nhất trí sớm phối hợp tổ chức một hội thảo Việt – Bỉ về logistics, để trao đổi về triển vọng hợp tác giữa các cảng biển của Bỉ với Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh FTA Việt Nam – EU sẽ được ký kết thời gian tới thì vấn đề hợp tác cảng biển là hết sức quan trọng.

Giá xăng giảm từ 20 giờ 00 ngày 11/11/2013

Ngày 11/11/2013, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức giảm giá xăng; theo đó, mức giá mới như sau:

Mức giá mới có hiệu lực thi hành từ thời điểm 20 giờ 00 ngày 11/11/2013 cho đến khi có thông báo mới. Mức giá bán lẻ mới được áp dụng tại tất cả hệ thống phân phối trên lãnh thổ Việt Nam, gồm: các cửa hàng xăng dầu Petrolimex và các cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý, tổng đại lý của Petrolimex. Mức giá bán lẻ tại vùng 2 là mức giá tối đa. Tổng giám đốc Petrolimex trao quyền Giám đốc Công ty Xăng dầu thành viên Petrolimex quyết định mức giá bán lẻ cụ thể tại vùng 2 theo nguyên tắc không được vượt mức giá tại vùng 2 nêu trên và phù hợp với địa bàn ghi tại Quyết định số 83/PLX-QĐ-TGĐ ngày 07.3.2012.

Lãnh đạo Petrolimex cho biết: Việc giảm giá xăng lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 84 của Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan