Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ ngày 02 đến ngày 06/9/2013

09/09/2013 15:06:35

Lễ Ký kết chính thức Hiệp định Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê

Ngày 4/9/2013, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương và Môi trường Ti-mo Lét- xtê, António da Conceição ký Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Ti-mo Lét-xtê trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước tại Phủ Thủ tướng.

Hiệp định thương mại Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê được ký kết sẽ củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thương mại nói riêng và quan hệ song phương nói chung giữa hai nước, góp phần khai thác hiệu quả hơn tiềm năng kinh tế của mỗi quốc gia. Đồng thời, Hiệp định còn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng như năng lượng, khai khoáng, nông lâm ngư nghiệp và các lĩnh vực khác mà hai Bên có thế mạnh.

Hiện tại, quan hệ thương mại song phương Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê chỉ diễn ra theo một chiều là Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ti-mo Lét-xtê. Năm 2012, Việt Nam xuất sang quốc gia này 34,4 triệu USD (chủ yếu là gạo và thủy sản), tăng 164 % so với cùng kỳ năm 2011 và không có nhập khẩu từ Ti-mo Lét-xtê. Kim ngạch xuất khẩu cũng là tổng kim ngạch thương mại 7 tháng đầu năm 2013, tăng mạnh với giá trị gần 24,2 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ 2012 (nguồn Tổng cục Hải quan).

Khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung quốc - ASEAN lần thứ 10

Ngày 2/9/2013, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu cùng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và lãnh đạo một số bộ, ngành, tỉnh/thành của Việt Nam đã tới cắt băng khai trương khu gian hàng của Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động chính của Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10 (CAEXPO 2013) do Bộ Thương mại Trung Quốc và các Bộ Thương mại/Công Thương 10 nước ASEAN đồng tổ chức. Năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức gồm hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 17 tỉnh, thành trên cả nước tham gia. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất (sau nước chủ nhà Trung Quốc) trong các nước ASEAN và quốc tế tham dự Hội chợ. Các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày những sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất, v.v…

Ngoài các doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN tại Hội chợ cho gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự.

Điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường

Ngày 03/9/2013, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ nhằm công bố tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại tháng 8 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 ước tăng 4,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11,5 tỷ USD, giảm 0,9% so với tháng 7 và tăng 11,4% so với tháng 8 năm 2012. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 11,8 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng 7 và tăng 13,5 so với tháng 8 năm 2012. Đáng chú ý trong tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,85% so với tháng 7 và tăng 3,53% so với tháng 12 năm 2012; bình quân 8 tháng đầu năm tăng 6,9% so với cùng kỳ. Trả lời câu hỏi: “Liệu việc tăng giá xăng dầu trong tháng qua có phải là nguyên nhân dẫn đến việc chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng cao hay không?”, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhận định: trong tháng 7 giá xăng dầu trong nước tăng 3 lần, tháng 8 có lúc tăng cũng có lúc giảm, song điều này ảnh hưởng không đáng kể đến việc tăng chỉ số giá tiêu dùng. Nguyên nhân chủ yếu là do giá dịch vụ y tế tăng và việc bước vào năm học mới, nhu cầu mua sắm đồ dùng học tập tăng cao.

Liên quan đến vấn đề điều hành giá xăng dầu, ông Quyền cũng cho biết, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Tư Pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh trình Chính phủ. Tư tưởng nhất quán của Ban soạn thảo là kiên định theo thị trường và đảm bảo nguyên tắc tính giá do Nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp. Việc điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường hơn nhưng ở mức nào, thời điểm điều chỉnh ra sao sẽ do Liên bộ quyết định.

Đối với tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tác động đối với nền kinh tế của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho rằng: Lợi ích của Việt Nam khi tham gia TPP đó là có quan hệ FTA với Hoa Kỳ trước một số nước đang phát triển khác, đang cạnh tranh với Việt Nam như: In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, v.v… Đặc biệt, khi Việt nam tham gia TPP, thuế xuất khẩu của nước ta sẽ về 0% trong vòng 10 năm. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải có sự chuẩn bị tốt để đón bắt làn sóng cơ hội từ TPP. Để làm được điều đó, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mở rộng thị trường, cải thiện môi trường kinh doanh cũng như hệ thống luật pháp, v.v...

Đẩy mạnh kết nối trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 4/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc 04 triển lãm chuyên ngành dành riêng cho các ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki đã tới dự và chủ trì Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong chiến lược công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ngành công nghiệp hỗ trợ - cơ khí đang đóng vai trò quan trọng, góp phần thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh và giá trị gia tăng cao, phát triển thị trường nội địa... Thứ trưởng Trần Tuấn Anh tin tưởng rằng, sự kiện 04 triển lãm được tổ chức đồng thời tại Hà Nội sẽ là cầu nối hiệu quả giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ - cơ khí gặp gỡ, giao dịch, hợp tác và làm ăn lâu dài.

Diễn ra từ ngày mùng 4 đến mùng 6 tháng 9, 04 triển lãm lần này bao gồm: Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản và Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam đồng tổ chức; Triển lãm công nghệ cao Nhật Bản 2013 do Ủy ban Năm quan hệ Hữu nghị Việt - Nhật tổ chức; Triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam 2013 do Reed Tradex tổ chức và Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam do Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức.

Theo ông Daisuke Hiratsuka – Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, đây là một trong các hoạt động nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Qua 04 triển lãm lần này sẽ có thêm nhiều cơ hội giao thương hơn nữa cho bản thân các doanh nghiệp tham gia trưng bày và khách thăm quan trong nước và quốc tế.

9 doanh nghiệp Dầu khí đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013

Sáng ngày 02/9, Trung ương hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013. Có 9 doanh nghiệp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng này.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ban, ngành đến dự và trao giải cho các doanh nghiệp.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một trong những nội dung lớn và đặc biệt quan trọng của "Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của Doanh nhân trẻ và thanh niên Việt Nam" được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức từ năm 2003.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có nhiều đơn vị đạt TOP 200, TOP 100, như: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Ngân hàng Thương mại CP Đại dương (OceanBank), Tổng công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), Công ty TNHH Một thành viên Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thái Bình (PV Oil Thái Bình).

Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) được bình chọn và lọt vào TOP 10 Sao Vàng đất Việt năm 2013. Đây không chỉ là vinh dự cho ngành Dầu khí mà còn khẳng định thương hiệu của hai đơn vị trên đã có vị trí vững chắc trên thị trường.

Nguồn: Moit.gov.vn

Tin liên quan