Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ 21/10 đến 25/10/2013

28/10/2013 15:59:04

Khởi công Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Ngày 23/10, tại khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát lệnh khởi công xây dựng dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư là hơn 9 tỷ USD. Dự kiến, sẽ đi vào vận hành thương mại vào giữa năm 2017, đây là dự án có vai trò quan trọng mang tính chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm lọc hóa dầu ngày càng gia tăng do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách nhanh chóng của quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà tài trợ vốn và các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để hôm nay có đủ điệu kiện khởi công dự án.

Thủ tướng khẳng định, việc khởi công xây dựng hợp đồng EPC hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo tiến độ 40 tháng thi công an toàn và hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC đề cao trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm để hợp tác tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu LB Thụy Sỹ

Ngày 24/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu LB Thụy Sỹ Johann N. Schneider-Ammann.

Hiện nay, Việt Nam và Khối EFTA (gồm Thụy Sĩ, Ai- xơ-len, Na-Uy, Lit-ten-xten) đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). Phiên đàm phán thứ 6 dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại Geneva, Thụy Sĩ. Hiệp định này sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa hai nước, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại buổi hội đàm

Vì vậy, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Thụy Sĩ ủng hộ, thúc đẩy đàm phán trên cơ sở xem xét kỹ khả năng thực hiện, trình độ phát triển của các bên để có cách tiếp cận thực tế, hiệu quả trong quá trình đàm phán.

Về phía Thụy Sĩ, Bộ trưởng Johann N. Schneider-Ammann khẳng định Thụy Sĩ luôn ủng hộ Việt Nam trong việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định FTA với khối EFTA. “Hiệp định này sẽ tạo khung pháp lý, giúp cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước”- Bộ trưởng Thụy Sĩ nhấn mạnh.

Được biết, tính đến hết tháng 9 năm 2013, Thụy Sĩ có 93 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 2 tỷ USD. Thụy Sĩ đứng thứ 18 trong số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - An-giê-ri

Từ ngày 19 đến ngày 23/10/2013, Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam do Thứ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại An-giê-ri.

Trong thời gian ở thăm An-giê-ri, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ngài Abderrezak Henni, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Xúc tiến đầu tư, ngài Zelmati Aissai, Thứ trưởng Bộ Thương mại và ngài Nor-Eddine Aouam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao An-giê-ri.

Tại các cuộc gặp, hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hợp tác giữa hai nước và vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, hợp tác thương mại và công nghiệp đã có bước phát triển tích cực. Dự án liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam tại An-giê-ri đang có những tiến triển tích cực.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị hai bên đưa lĩnh vực dầu khí vào chương trình hợp tác kinh tế ưu tiên giữa hai Chính phủ và nhấn mạnh vai trò của hai Công ty dầu khí quốc gia là PVN và Sonatrach trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương, hai bên đã thống nhất một số giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp.Tổ chức và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham gia các Hội chợ triển lãm quốc tế thường niên.

Nhân dịp này, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013, chiều ngày 20/10, Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – An-giê-ri được tổ chức tại khách sạn Sheraton thủ đô Alger.

Hội thảo giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và AES-2006

Ngày 22/10, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga Rosatom tổ chức Hội thảo giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và AES- 2006.

Hội thảo được tổ chức nhằm tập trung giới thiệu công nghệ, chu trình nhiên liệu và mức độ đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội Việt Nam đề ra về tính hiện đại, kiểm chứng, an toàn và hiệu quả kinh tế của nhà máy điện hạt nhân.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Dương Quang nhấn mạnh, việc giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER giúp cho Việt Nam có thể sớm định hướng lựa chọn được công nghệ phù hợp cho Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1; đồng thời sẽ hỗ trợ việc chuẩn bị cho giai đoạn thiết kế kỹ thuật và các công trình phụ trợ phục vụ thi công dự án.

Tham tán Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam Sergey Tanakov cũng khẳng định: Nga sẵn sàng hỗ trợ thiết kế và cung cấp đầy đủ công nghệ sử dụng cho Nhà máy Điện hạt nhân tại Ninh Thuận 1 hiện đại và đảm bảo an toàn. Tới đây, tại chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Nga Putin vào tháng 11/2013, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng nói chung và điện hạt nhân nói riêng sẽ được đàm phán chi tiết.

Khai mạc Hội thao Khối Giáo dục - Đào tạo ngành Công Thương lần thứ VI

Ngày 23/10, lễ khai mạc Hội thao Khối Giáo dục – Đào tạo ngành Công Thương lần thứ VI – Cúp Tạp chí Công Thương năm 2013 đã diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhiệt liệt biểu dương các trường trong khối Giáo dục – Đào tạo của ngành Công Thương đã tích cực tham gia Hội thao. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế đang còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cơ sở đào tạo, nhưng các trường vẫn dành sự quan tâm thiết thực để tổ chức cho các thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên tham các môn thi của Hội thao.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội thao là một hoạt động thiết thực, thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các trường đào tạo thuộc Bộ Công Thương, đồng thời cũng là dịp thuận lợi để các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên khối Giáo dục – Đào tạo của Bộ có điều kiện gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động thể dục thể thao, qua đó, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

200 doanh nghiệp tham gia triển lãm thiết bị dệt may

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu ngành công nghiệp dệt may (VTG 2013) đã khai mạc ngày 24/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Có 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Việt Nam, Hong Kong, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Singapore, Italy, Mỹ, Đức. Sản phẩm trưng bày tại triển lãm gồm máy móc, phụ kiện, máy kéo - chế biến sợi, hóa chất và thuốc nhuộm, thiết bị thêu, máy cuộn dây, màn hình dệt, máy in các loại, linh kiện dành cho máy may và máy thêu, v.v...

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh: kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam năm 2012 đạt 17,5 tỷ USD, riêng từ đầu năm 2013 đến tháng 9/2013 đạt gần 15 tỷ USD. Dệt may đang là ngành công nghiệp mũi nhọn, góp phần quan trọng giúp nền kinh tế trải qua những bước khó khăn.

VTG 2013 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp ngành may Việt Nam tìm kiếm hệ thống máy móc và thiết bị hiện đại, nguồn nguyên phụ liệu ổn định, phù hợp để mở rộng sản xuất cũng như tìm kiếm nhiều đối tác thương mại quan trọng.

Nguồn: moit.gov.vn

Tin liên quan