Bạn đang ở đây

Tình hình thực hiện cung cấp điện 4 tháng đầu năm 2011 và kế hoạch cung cấp điện các tháng 5 và 6 năm 2011

09/09/2011 17:20:55
1. Tình hình thực hiện cung cấp điện 4 tháng đầu năm 2011
 
Trong 4 tháng đầu năm 2011, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống ước đạt 33,65 tỷ kWh, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2010. Sản lượng từng tháng và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010 như sau: tháng 1 là 8,66 tỷ kWh, tăng 11,9%; tháng 2 là 7,21 tỷ kWh, tăng 13,7%; tháng 3 là 8,96 tỷ kWh, tăng 5,7%; và tháng 4 dự kiến là 8,826 tỷ kWh, tăng 9,8%.
 
Tình hình cung cấp điện 4 tháng đầu năm 2011 nhìn chung ổn định, đáp ứng về cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quan trọng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Trong tháng 1 và 2 năm 2011, bên cạnh khai thác các hồ thủy điện cho mục đích phát điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã tiến hành 2 đợt xả nước của liên hồ chứa Sơn La, Hòa Binh, Thác Bà và Tuyên Quang phục vụ nông nghiệp với tổng lượng nước xả lên tới 2,92 tỷ m3, đảm bảo đủ nước phục vụ gieo cấy cho trên 600.000 ha lúa đông xuân của các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại văn bản số 2940/BCT-ĐTĐL ngày 04 tháng 4 năm 2011, từ đầu tháng 4 cho đến nay, EVN cũng đã đảm bảo cung ứng điện, không thực hiện điều hòa tiết giảm điện trên phạm vi toàn quốc.
 
Tình hình cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia 4 tháng đầu năm 2011 đã xuất hiện một số yếu tố thuận lợi so với dự kiến đầu năm, cụ thể như sau:
 
Về khách quan:
 
- Nhu cầu phụ tải điện toàn hệ thống tuy vẫn tăng nhưng chưa bằng mức dự kiến do một số nguyên nhân chính như thời tiết ở miền Bắc tiếp tục lạnh trong tháng 3 và mát trong tháng 4, thời tiết miền Nam không quá nóng và bắt đầu có mưa trong tháng 3 và 4.
 
- Tình hình thuỷ văn các hồ thuỷ điện trong 4 tháng đầu năm 2011 có chiều hướng thuận lợi hơn so với dự kiến đầu năm.
 
Về chủ quan:
 
Công tác chỉ đạo, điều hành cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân năm 2011 đã được thực hiện quyết liệt và đồng bộ từ việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch đến tổ chức, triển khai thực hiện:
 
- Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện.
 
- Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 0152/QĐ-BCT ngày 12 tháng 01 năm 2011 phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2011 làm cơ sở pháp lý cho điều hành cung ứng điện cho 6 tháng mùa khô năm 2011. Để triển khai thực hiện Bộ Công Thương cũng đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2011 về việc về việc cung cấp điện và vận hành hệ thống điện mùa khô năm 2011.
 
- Ngày 15 tháng 02 năm 2011, Bộ Công Thương đã có văn bản số 1275/BCT-ĐTĐL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và thực hiện kế hoạch cung cấp điện tại địa phương trong mùa khô năm 2011 và thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành phố đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện cũng như thành lập Ban Chỉ đạo điều hành cung ứng điện tại địa phương.
 
- Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu về vận hành hệ thống điện, tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện cung cấp điện tại các địa phương.
 
- Nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị phát điện trong sản xuất điện và vận hành các nhà máy điện.
 
- Công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện đã được đẩy mạnh thực hiện trong phạm vi cả nước với sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ các giải pháp của các đơn vị và các cấp chính quyền địa phương nên bước đầu đã có sự chuyển biến trong nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm và có hiệu quả trong toàn xã hội.
 
2. Kế hoạch sản xuất cung ứng điện các tháng cuối mùa khô 2011
 
Một số yếu tố thuận lợi trong cung ứng điện tháng 5 và tháng 6 năm 2011 như sau:
 
- Lưu lượng nước về hồ thuỷ điện dự báo diễn biến khả quan hơn dự kiến đầu năm, đặc biệt là đối với các hồ thủy điện tại miền Bắc là nơi tập trung các nhà máy thủy điện lớn.
 
- Các nguồn điện mới dự kiến vào vận hành đúng tiến độ như tổ máy số 2 nhà máy thuỷ điện Sơn La (đã đóng điện lần đầu ngày 20 tháng 4 năm 2011), tổ máy 1 nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2 (đã đốt than lần đầu ngày 20 tháng 4 năm 2011), tổ máy 1 nhà máy thuỷ điện An Khê KaNak, thuỷ điện Đak Mi 4, thuỷ điện Đăk Rtih, tổ máy 2 nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 3.
 
- Một số sự cố các tổ máy phát điện lớn trong thời gian qua đã được khắc phục xong trong cuối tháng 3 như sự cố tại nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3, Ô Môn 1. Các nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành tại miền Bắc như Cẩm Phả, Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn Động sau khi được khắc phục các khiếm khuyết đã vận hành ổn định hơn.
 
- Nhập khẩu điện từ Trung Quốc dự kiến tăng thêm khoảng 100 triệu kWh/tháng kể từ tháng 4 năm 2011.
 
Dựa trên những diễn biến mới này, Cục Điều tiết điện lực đã tính toán, kiểm tra, báo cáo Bộ Công Thương thống nhất với kế hoạch cung ứng điện cho các tháng 5 và tháng 6 năm 2011 của EVN. Theo đó, với các điều kiện thuận lợi đã diễn ra trong 4 tháng đầu năm vẫn tiếp tục được duy trì, việc cung ứng điện cho các tháng 5 và tháng 6 năm 2011 sẽ tiếp tục được cải thiện.
 
Trên cơ sở báo cáo của EVN và các tính toán của Cục Điều tiết điện lực, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo EVN không thực hiện điều hòa, tiết giảm điện trong tháng 5 năm 2011; đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn, ổn định trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII từ ngày 15 tháng 5 năm 2011 đến ngày 30 tháng 5 năm 2011; giao EVN tính toán phương thức vận hành hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện ở mức cao nhất có thể trong tháng 6 năm 2011. Trước ngày 25 tháng 5 năm 2011, EVN cập nhật diễn biến thủy văn các hồ thủy điện, tình hình nguồn điện và tăng trưởng nhu cầu điện thực tế của hệ thống để tính toán báo cáo Bộ Công Thương về phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đến cuối mùa khô năm 2011.
 
3. Các giải pháp thực hiện để đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô 5 và 6 năm 2011
 
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN theo dõi sát khả năng phát điện của các nguồn điện trong hệ thống, đảm bảo cung cấp điện tối đa có thể và vận hành hệ thống điện an toàn.
 
Các biện pháp cụ thể như sau:
 
- Huy động cao các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, kể cả các nguồn điện chạy dầu FO, DO, nếu cần; huy động hợp lý các nhà máy thủy điện để giữ nước và phát điện, bố trí sửa chữa các tổ máy hợp lý để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện trong các tháng cao điểm mùa khô.
 
- Đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo đúng kế hoạch.
 
- Các công ty phát điện cần giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ phát điện để có thể bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy các tổ máy phát điện đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới miền Bắc; tập trung lực lượng, vật tư thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất.
 
- Chuyển đổi chạy dầu các tổ máy tua bin khí của cụm nhà máy Phú Mỹ -Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau trong trường hợp thiếu khí Nam Côn Sơn, PM3.
 
- Xây dựng các phương án để giải quyết các vấn đề quá tải cục bộ hiện nay của lưới điện truyền tải một số khu vực.
 
- Sớm hoàn thành xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trong mùa lũ năm 2011 để trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt ban hành để làm cơ sở thực hiện vận hành liên hồ trong mùa lũ và có thể thực hiện tích nước sớm các hồ này trong năm 2011.
 
- Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 về thực hiện tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện đánh giá việc thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện của các tổng công ty điện lực, công ty điện lực cấp tỉnh để phổ biến, nhân rộng mô hình tiết kiệm điện của các đơn vị thực hiện tốt; chỉ đạo các điện lực địa phương có hình thức thông tin phù hợp tới các hộ sử dụng điện để tạo sự đồng thuận, chia sẻ và phối hợp thực hiện; đẩy mạnh việc phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.
 
Cục Điều tiết điện lực

Tin liên quan