Bạn đang ở đây

Tích cực đổi mới phương pháp thanh tra góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch của Ngành Công Thương năm 2011

10/09/2011 15:49:33
Thực hiện chức trách được giao, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở, năm 2010 Thanh tra Sở đã tổ chức 3 cuộc thanh tra thường xuyên ở ba lĩnh vực lớn gồm: thanh tra việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; thanh tra, kiểm tra về điện năng và thanh kiểm tra công tác quản lý hoạt động khuyến công. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban ngành liên quan, nhất là các phòng nghiệp vụ của sở Công Thương thanh kiểm tra thường xuyên các lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động; kinh doanh xăng dầu và chế độ chính sách an toàn lao động. Qua các đợt thanh kiểm tra, nhiều vi phạm đã được phát hiện như: không đăng ký sử dụng VLNCN với ngành chức năng trước khi tiến hành nổ mìn; vẫn nổ mìn khi giấy phép đã hết hạn, v.v... Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động và sử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Lĩnh vực điện còn tồn tại nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và hạ áp, Thanh tra Sở đã yêu cầu đơn vị sử lý dứt điểm những vi phạm hành lang an toàn lưới điện, điểm nào phức tạp thì cử cán bộ trực tiếp tham gia giải quyết cùng đơn vị để lưới điện vận hành ổn định và an toàn.
 
Các cuộc thanh tra đều đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc hoạt động, đúng nội dung và không phát sinh thời gian theo dự kiến. Cùng với công tác thanh, kiểm tra, Thanh tra Sở Công thương còn duy trì tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Nhà nước với việc bố trí đồng chí Chánh Thanh tra trực tiếp tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, tổng hợp báo cáo trực tiếp lãnh đạo sở giải quyết. Nhờ làm tốt công tác thanh tra mà những vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các đơn vị trực thuộc đã được phát hiện và uốn nắn kịp thời, toàn ngành không có đơn thư vượt cấp, các đơn vị đều tổ chức hoạt động hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 với giá trị sản xuất công nghiệp 2.850 tỷ đồng, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và DTDVXH 5.360 tỷ đồng, giá kim ngạch xuất khẩu 25,66 triệu USD.
 
Phát huy kết quả đạt được, năm 2011 Thanh tra Sở đã nghiên cứu và tham mưu đề xuất với Lãnh đạo Sở tập trung thanh kiểm tra những vấn đề, những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như khai thác và chế biến khoáng sản - một trong những vấn đề khá “nhạy cảm” với những vi phạm như: quản lý vật liệu nổ, an toàn vệ sinh lao động hay những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân như: kinh doanh xăng dầu; điện năng. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở đã xây dựng kế hoạch công tác thanh tra thường xuyên năm 2011 với 08 cuộc thanh tra trong đó có 02 cuộc thanh tra hành chính và 06 cuộc thanh tra chuyên ngành.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở Công Thương đã phân công, giao việc cụ thể cho từng thành viên, kịp thời đào tạo, hướng dẫn, đôn đốc để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ thanh tra. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra công việc được giao, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ thanh tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần. Ngay từ đầu năm 2011, 1/8 cuộc thanh tra đã được triển khai. Thanh tra Sở đã tiến hành thanh kiểm tra thủ tục pháp lý đối với toàn bộ 83 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái và kiểm tra thực tế tại 10 cửa hàng về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, qua đợt kiểm tra cho thấy: phương pháp mới đã phát huy tác dụng tối đa hiệu quả của đợt thanh tra. Theo kế hoạch thanh tra năm 2011, thời gian tới Thanh tra Sở sẽ tiến hành kiểm tra trên các lĩnh vực thủy điện, điện, khai thác khoáng sản, vật liệu nổ công nghiệp…bằng phương pháp mới, lần lượt các phòng nghiệp vụ có chức năng thẩm định hồ sơ xin cấp các loại giấy phép như: Giấy phép hoạt động điện lực, Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp…cũng sẽ được thanh kiểm tra. Việc kiểm tra thực tế, Thanh tra Sở sẽ áp dụng phương pháp kiểm tra sác xuất. Như vậy, sự đổi mới phương pháp thanh tra sẽ phần nào giúp Lãnh đạo Sở Công Thương nắm bắt được chính xác và kịp thời các hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp và thương mại, từ đó có thể giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành suất xắc nhiệm vụ năm 2011, góp phần quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái.
 
Thanh tra Sở

Tin liên quan