Bạn đang ở đây

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Bỉ

16/10/2013 11:47:59

Tại Kỳ họp, ngoài việc xem xét các dự án đầu tư và dự án vốn vay ưu đãi đang thực hiện giữa hai nước, cuộc họp còn thảo luận về đề xuất dự án tham khảo cho tương lai. Phía Bỉ đã trình bày các dự án mới của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, dịch vụ hậu cần, cơ sở hạ tầng, công nghệ xanh, công nghệ cao và y tế.

Được biết, Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 7 tại EU của Việt Nam. Mối quan hệ thương mại giữa hai nước đang được tăng cường trong vòng 5 năm trở lại đây. Tổng giá trị thương mại giữa hai nước đã lên tới 1,2 tỷ euro trong năm 2012. Từ năm 2010, tổng giá trị vốn vay ưu đãi được cam kết hoặc xem xét đối với các dự án đã đạt trên 200 triệu Euro. Bên cạnh đó, Bỉ là nước đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam. Tính đến 17/9/2013, các nhà đầu tư Bỉ hiện có 46 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 136,9 triệu USD

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương và Thứ trưởng Dirk Achten đã chứng kiến lễ ký hợp đồng và biên bản ghi nhớ giữa một số đối tác Việt Nam và Bỉ trong các lĩnh vực y tế và môi trường bao gồm: Bản ghi nhớ và hợp đồng giữa công ty Nizet và tỉnh Bạc Liêu về thực hiện dự án tưới tiêu cấp thoát nước cho tỉnh Bạc Liêu; biên bản ghi nhớ giữa công ty IBA và bệnh viện trung ương quân đội 108 về mở rộng trung tâm Cyclotron 30MeV để sản xuất dược chất phóng xạ PET và SPECT. Đồng thời, Công ty IBA cũng ký biên bản ghi nhớ với bệnh viện ung bướu tỉnh Nghệ An để cung cấp trang thiết bị cho trung tâm sản xuất dược chất phóng xạ PET tại bệnh viện này.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp, Thứ trưởng Bỉ Dirk Achten và Thứ trưởng Việt Nam– Nguyễn Thế Phương đã ký kết biên bản cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp Việt – Bỉ về hợp tác kinh tế.

Kỳ họp của Ủy ban Hỗn hợp Việt-Bỉ và việc ký kết các biên bản ghi nhớ này nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan