Bạn đang ở đây

Thỏa thuận thương mại tự do EU – Mỹ

28/05/2014 16:22:37

Barbara Tasch-Ronner, chuyên gia thương mại nước ngoài từ Phòng kinh tế liên bang Áo cho biết, các cuộc đàm phán vẫn còn trong giai đoạn đầu, thứ 6 (23/5) đánh dấu ngày đàm phán thứ 5, báo Kurier cho biết.

Bắt đầu cuộc đàm phán tháng 6/2013, cả hai bên đều lạc quan về Hiệp định thương mại tự do có thể được kết thúc vào năm 2014, mặc dù các vấn đề khác nhau như bảo vệ nhà đầu tư, bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe, và các thị trường quốc phòng được cho là điểm gắn bó.

Tasch-Ronner cho biết, nền kinh tế Áo được hưởng lợi nhiều từ TTIP, với Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này. Xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2013 đạt 9,6 tỉ USD, và nhập khẩu đạt 5,8 tỉ USD, với thỏa thuận này dự kiến sẽ tạo nhiều việc làm và tăng trưởng kinh tế, bà cho biết thêm.

Một số bên đã phê phán các cuộc đàm phán, như NGOs và các đảng đối lập, người cho biết, các cuộc đàm phán không đủ minh bạch. Tasch-Ronner bác bỏ những khiếu nại, điều này sẽ không phải là chiến lược khôn ngoan đối với EU để đàm phán ngay lập tức.

Theo Vinanet

Tin liên quan