Bạn đang ở đây

Thanh tra về xăng, dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng: Không phát hiện sai phạm

25/10/2013 16:04:58

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh XD và gas; tập trung thanh tra sự phù hợp của sản phẩm, hàng hoá với qui chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Hầu hết các cơ sở được thanh tra đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy chứng nhận điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo (PTĐ), chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, nhân viên bán hàng và các hợp đồng kinh tế mua bán XD và gas của các tổng đại lý và thương nhân đầu mối...

Hiện nay, nguồn XD nhập vào thị trường tỉnh Yên Bái gồm các công ty đầu mối là Tổng công ty XD Việt Nam, Tổng công ty XD quân đội, Công ty TNHH Hải Linh, tỉnh Phú Thọ, Công ty TNHH thương mại Việt Phong, tỉnh Phú Thọ...

Qua kiểm tra 24 cơ sở kinh doanh XD, các cơ sở  đều xuất trình được phiếu kết quả đánh giá chất lượng nguồn nhiên liệu đầu vào của mỗi lần nhập hàng. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc ghi các thông tin trên PTĐ XD theo qui định, thực hiện treo biển hiệu sử dụng logo, biểu tượng của công ty đầu mối tại các cửa hàng đại lý bán lẻ XD và trang bị ca đong, bình đong loại 1L, 2L, 5L và 10L để kiểm tra về đo lường nhằm phát hiện sai số trong quá trình vận hành PTĐ và đã đặt đúng nơi qui định để khách hàng mua XD có thể kiểm tra kết quả đo khi có yêu cầu thực hiện phép đo đối chứng. Kết quả kiểm tra, 71 PTĐ XD đều đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường (tem kiểm định, tem niêm phong, kẹp chì của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với PTĐ vẫn còn nguyên vẹn).

Thị trường gas tại tỉnh Yên Bái hiện đang có các loại gas mang các thương hiệu: Thăng Long Petronas, Shell gas, Thiên An gas, gas Petrolimex, Petro Việt Nam gas, CLF gaz, VAN LOC gas... Các cơ sở kinh doanh gas được kiểm tra đã tuân thủ khá đầy đủ các yêu cầu tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng. Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra 10 lô hàng gồm 138 bình gas (trọng lượng gas 12 kg) gồm các thương hiệu: Thăng Long, Đài Hải petro, Petro ViệtNam gas, VAN LOC gas, Shell gas. Kết quả kiểm tra: 100% các bình gas được kiểm tra đều đạt yêu cầu về đo lường.

Trong quá trình kiểm tra nhãn hàng hoá trên các bình gas, đa số đều được ghi nhãn hàng hoá đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, đoàn thanh tra cũng đã phát hiện vẫn có một số ít bình gas trong quá trình vận chuyển, nhãn bị rách, bong. Đoàn yêu cầu các cơ sở  kinh doanh khi nhận hàng phải lưu ý kiểm tra và có ý kiến với cơ sở chiết nạp dán nhãn ở những  vị trí hợp lý để không xảy ra tình trạng hàng hoá lưu thông không có nhãn.

Từ kết quả của cuộc thanh tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh XD và gas  được thanh tra trong đợt này đã chấp hành tương đối tốt các qui định của pháp luật về hồ sơ pháp lý liên quan đến kinh doanh, thực hiện kiểm định định kỳ các PTĐ và nhập XD đảm bảo chất lượng.

Qua kiểm tra không phát hiện cơ sở nào có hành vi vi phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh, về sử dụng PTĐ không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường và kinh doanh gas thiếu định lượng. Đoàn thanh tra cũng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các cơ sở, đồng thời không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra theo qui định của pháp luật.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan