Bạn đang ở đây

Thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về việc cấp phép hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh

03/04/2012 17:38:33

Sở Công Thương giao cho Phòng Quản lý điện năng có trách nhiệm thẩm định hồ sơ cấp, điều chỉnh, thu hồi, ra hạn giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chức trách được giao, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đầu năm 2012 Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về Giấy phép hoạt động điện lựcđối với phòng Quản lý Điện năng -Sở Công Thương và một số tổ chức, cá nhân đã được cấp phép hoạt động điện lực.

Đối với phòng Quản lý điện năng-Sở Công Thương, Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra một số nội dung: Về trình tự và thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực; Công tác tiếp nhận, quản lý hồ sơ xin cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực; Thẩm định hồ sơ và thẩm tra thực tế trước khi cấp phép; Quản lý các tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực; giải quyết các khiếu nại về giấy phép hoạt động điện lực theo thẩm quyền (nếu có).

Đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động điện lực Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra:Việc quản lý và sử dụng giấy phép hoạt động điện lực;Việc duy trì các điều kiện hoạt động điện lực trong suốt thời gian hoạt động; Việc báo cáo thường kỳ hàng năm với cơ quan cấp phép.

Sau một thời gian thanh tra, kiểm tra kết quả như sau:

Các tổ chức, cá nhân được cấp phép đã duy trì đầy đủ các điều kiện, như hồ sơ đăng ký ban đầu; tuy nhiên hầu hết các tổ chức, cá nhân được cấp phép chưa kịp thời báo cáo với cơ quan cấp phép hoạt động điện lực (Sở Công Thương) về tình hình hoạt động của đơn vị và những thay đổi về trụ sở, cán bộ quản lý và các chuyên gia tư vấn chính.

Phòng Quản lý điện năng -Sở Công Thương đã tích cực triển khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình lãnh đạo Sở ký cấp giấy phép hoạt động điện lực kịp thời cho các đơn vị hoạt động điện lực, góp phần vào công tác phát triển mạng lưới điện tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như: một số thành phần giấy tờ trong hồ sơ lưu trữ tại phòng chỉ là giấy tờ phô tô chưa công chứng hoặc chứng thực, chưa thường xuyên đôn đốc các đơn vị sau khi đã được cấp phép về báo cáo thường kỳ và báo cáo những thay đổi về trụ sở, cán bộ chủ chốt, các chuyên gia tư vấn chính, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân sau khi được cấp phép.

Qua thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về cấp phép hoạt động điện lực, Đoàn thanh tra đã đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền yêu cầu phòng Quản lý điện năng phải tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép hoạt động điện lực.

Giấy phép hoạt động điện lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm đảm bảo năng lực của tổ chức, cá nhân về lĩnh vực hoạt động điện lực. Vì vậy việc thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm đối với phòng chuyên môn trong công tác quản lý, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động điện lực là đặc biệt cần thiết. Qua thanh tra, kiểm tra sẽ giám sát toàn bộ công tác tham mưu cấp phép của phòng chuyên môn và công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân sau khi đã được cấp phép đồng thời nắm bắt, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép trong việc duy trì các điều kiện hoạt động điện lực theo quy định./.

Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan