Bạn đang ở đây

Thành phố Yên Bái: Phát huy vai trò của doanh nghiệp

27/02/2012 09:11:36

Trong tổng số có 113 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp (chiếm 22,78%), lĩnh vực xây dựng có 168 doanh nghiệp (chiếm 34%), lĩnh vực thương nghiệp có 128 doanh nghiệp (chiếm 25,9%), lĩnh vực vận tải có 37 doanh nghiệp (chiếm 7,5%), lĩnh vực dịch vụ và khách sạn nhà hàng có 46 đơn vị (chiếm 9,3%). 

 Hoạt động trong hoàn cảnh suy thoái kinh tế thế giới, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp để kiềm chế lạm phát,  đầu tư công thắt chặt, tiêu dùng giảm sút đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và việc làm, nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Do chi phí đầu vào nguyên liệu tăng cao, dẫn đến lợi nhuận giảm nên một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng theo đơn đặt hàng có ứng trước một phần giá trị đơn hàng, nhiều doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn, ảnh hưởng đến đến doanh thu. Bên cạnh đó, do lãi suất ngân hàng tăng cao, việc vay vốn khó khăn… cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp không có tiềm lực, không thích ứng kịp thời với khó khăn sản xuất cầm chừng, không hiệu quả hoặc dẫn đến phá sản.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, đặc biệt là năm 2011, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã bám sát định hướng phát triển của thành phố, nắm bắt những có hội mà tỉnh, thành phố tạo ra, có nhiều cố gắng phát huy nội lực, liên doanh liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chủ động tháo gỡ khó khăn… tạo ra những chuyển biến tích cực góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Ông Hoàng Quốc Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Các doanh nghiệp đã tích cực thu hút vốn đầu tư của xã hội để duy trì và phát triển sản xuất, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng và hiệu quả nền kinh tế; đóng góp vào ngân sách Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn và trong tỉnh”.

Cụ thể năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng để tốc độ phát triển kinh tế của thành phố đạt 16,72%. Trong đó công nghiệp - xây dựng đạt 47,9%, thương mại - dịch vụ đạt 48,6%; nông lâm nghiệp đạt 3,5%; GDP bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng, thu ngân sách đạt trên 185 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh trên 82 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tiếp tục được chỉnh trang, nâng cấp, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.

Điển hình trong vượt qua những khó khăn để tìm hướng đi mới cho mình là Công ty TTHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà. Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty cho biết: “Với mục tiêu ổn định sản xuất, ổn định đời sống cho người lao động, trong khó khăn doanh nghiệp đã tìm mọi cách tiếp cận vào các lĩnh vực mới để tìm việc làm ổn định sản xuất”.

Với ngành nghề kinh doanh chính là cơ khí, song nắm bắt được chính sách đầu tư của thành phố, doanh nghiệp đã chuyển hướng mở thêm ngành nghề  trồng nấm và sản xuất nồi hấp bịch cho các cơ sở sản xuất nấm. Từ mở rộng ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà vẫn đứng vững trong khó khăn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả với doanh thu năm qua đạt 3 tỷ đồng, đời sống người lao động được đảm bảo. Ngoài ra, góp phần giúp hàng trăm hộ làm nấm trên địa bàn có việc làm, thu nhập, mở ra hướng đi trong sản xuất của thành phố.

Những đóng góp của các doanh nghiệp trong thành công chung của thành phố Yên Bái là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, do đa số doanh nghiệp của thành phố là doanh nghiệp nhỏ, vốn sản xuất kinh doanh chủ yếu vay ngân hàng, trình độ quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, chủ yếu sử dụng lao động chưa qua đào tạo; sản xuất kinh doanh hiệu quả chưa cao, dẫn đến có nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành tốt Luật Doanh nghiệp và các quy định của Nhà nước... Đây là những hạn chế mà doanh nghiệp của thành phố gặp phải và cần giải quyết trong thời gian tới.

Điều đáng mừng đó là với sự quyết tâm của các doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Từ quan điểm trên, thành phố sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính không gây phiền hà cho doanh nghiệp; công khai minh bạch định hướng, quy hoạch, kế hoạch và các chính sách đối với doanh nghiệp; lắng nghe giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp; tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp vào xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các chính sách; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác giao đất, cho thuê đất, xây dựng chính sách đầu tư, cũng như xây dựng môi trường hoạt động... Đây chính là động lực để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển để có những đóng góp nhiều hơn cho thành phố.

Theo YBĐT

Tin liên quan