Bạn đang ở đây

Tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư vào địa bàn

13/07/2013 10:49:17

 

Một góc trung tâm thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)

Ông Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Thưa ông, thành phố Yên Bái là thành phố trực thuộc tỉnh đầu tiên trong toàn quốc tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư với quy mô lớn trong và ngoài nước. Xin ông cho biết, vì sao thành phố lại chọn thời điểm này để tổ chức hội nghị?

Ông Nguyễn Lâm Thắng: Qua phân tích, đánh giá tổng thể bối cảnh chung và điều kiện thực tiễn, chúng tôi thống nhất nhận định, tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư vào thời điểm này là hoàn toàn phù hợp, hết sức cần thiết và là “cú hích” quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua hội nghị này, các thông tin về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư cũng như những ưu đãi về tài nguyên đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi và chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội nghị này nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và lợi thế đầu tư của thành phố Yên Bái nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Yên Bái phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, của thành phố đến năm 2020.

- Việc huy động nguồn đầu tư ngoại lực vào địa bàn thành phố còn hạn chế, vậy đâu là “nút thắt” và giải pháp tháo gỡ ra sao, thưa ông?

Thực tế này, theo tôi, có một số nguyên nhân. Những năm qua, hệ thống giao thông quốc gia chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ; hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Yên Bái và thành phố Yên Bái cũng chưa được đầu tư đồng bộ để bảo đảm điều kiện thuận lợi giúp các nhà đầu tư triển khai các dự án. Trong khi đó, các thông tin về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư tại thành phố Yên Bái chưa được giới thiệu, quảng bá với nhà đầu tư nên chưa khơi dậy được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Để tháo gỡ những “nút thắt” này, tỉnh và thành phố Yên Bái đã và đang tập trung triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như: đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật; bổ sung hoàn chỉnh các chính sách đầu tư, chuẩn bị các dự án, phát triển nguồn nguyên liệu, lực lượng lao động; tăng cường cải cách thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của tỉnh, thành phố đến các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư “Yên Bái - tiềm năng và cơ hội đầu tư” tổ chức tại Hà Nội hôm nay là bước mở đầu trong kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi đầu tư của tỉnh và thành phố Yên Bái.

Bên cạnh đó, “nút thắt” cơ bản nhất trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố là hệ thống giao thông quốc gia như: Dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai... hiện đang được Chính phủ tập trung đầu tư và đưa vào sử dụng trong năm 2014 sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và lưu thông hàng hóa.

 

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc thăm khu công nghiệp phía Nam, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Thanh Nghị)

- Bên cạnh lợi thế trung tâm, những chính sách thuận lợi thì vấn đề cải cách thủ tục hành chính là điểm mấu chốt quan trọng trong việc thu hút đầu tư. Xin ông cho biết, vấn đề này, thành phố đã thực hiện như thế nào?

Thành phố đã đầu tư triển khai áp dụng phần mềm "một cửa" điện tử liên thông nguồn mở trong giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Thành phố cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ tin học trong hoạt động của hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước, hành chính công, tiến hành rà soát thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính; từng bước mở rộng cung cấp các dịch vụ hành chính công đa dạng, thân thiện với người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, đúng luật, tạo niềm tin của doanh nghiệp và người dân đối với chính quyền.

- Thưa ông, chuẩn bị cho làn sóng đầu tư sau hội nghị này, thành phố đã có những giải pháp gì để hỗ trợ nhà đầu tư?

Khai thông dòng chảy đầu tư cũng như chuẩn bị cho việc tiếp nhận, triển khai các dự án đầu tư trong giai đoạn phát triển mới, thành phố đã phát triển các cụm công nghiệp với quỹ đất sạch được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện, đường, cấp nước, xử lý môi trường. Ngoài những chính sách chung của Nhà nước và của tỉnh, thành phố cũng ban hành các quy định hỗ trợ riêng về hỗ trợ bồi thường giải phóng, san tạo mặt bằng; hỗ trợ đối với sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản; hỗ trợ xúc tiến thương mại và kinh phí đào tạo nghề.

Đặc biệt, thành phố đã và đang tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách khuyến khích đầu tư nhằm tăng tính cạnh tranh; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư đến với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; đảm bảo quyền hạn, trách nhiệm của các nhà đầu tư đều bình đẳng như các doanh nghiệp tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố trong những năm tiếp theo.

- Xin cảm ơn ông!

Theo YBDT

 

Tin liên quan