Bạn đang ở đây

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

08/11/2012 15:42:19

Việc quản lý, sử dụng VLNCN có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng, đảm bảo an toàn lao động và an ninh, trật tự xã hội. Trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái hiện có 34 đơn vị được cấp phép sử dụng VLNCN, trong đó: Bộ Công Thương cấp phép 04 đơn vị, UBND tỉnh Yên Bái cấp phép cho 30 đơn vị. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh Yên Bái Giám đốc Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 114/QĐ-SCT ngày 13/7/2012 Quyết định về việc thành lập đoàn thanh tra về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Việc thanh tra, kiểm tra tập trung vào các nội dung chính: công tác thẩm định, trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng VLNCN, công tác đăng ký sử dụng VLNCN cho các đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn tinh Yên Bái. Kiểm tra việc bảo quản, sử dụng VLNCN của một số đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định và kế hoạch thanh tra được phê duyệt. Từ ngày 16/7/2012 đến ngày 25/7/2012 Đoàn thanh tra, kiểm tra đã kiểm tra Phòng kỹ thuật an toàn và môi trường Sở Công Thương- Phòng được giao nhiệm vụ giúp Giám đốc Sở quản lý Nhà nước về sử dụng VLNCN và 07 đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh.

Quá trình thanh tra, kiểm tra Đoàn đã làm việc với Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường, các đơn vị có công trình sử dụng VLNCN và đơn vị dịch vụ nổ mìn thi công công trình. Tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra trực tiếp kho bảo quản VLNCN và địa điểm sử dụng VLNCN của các đơn vị, thống nhất lập biên bản làm việc với đơn vị.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra. Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng VLNCN và cấp đăng ký sử dụng VLNCN cho các đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác huấn luyện kỹ thuật an toàn trong sử dụng VLNCN, nâng cao nhận thức và trình độ của người có liên quan trực tiếp đến sử dụng VLNCN ở doanh nghiệp. Đã tham mưu cho Sở ban hành các văn bản hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về VLNCN. Tham mưu sửa đổi, hoàn thiện quy chế Quản lý, sử dụng VLNCN của tỉnh Yên Bái trong đó có quy định công tác phối hợp thực hiện giữa các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Hầu hết các đơn vị sử dụng VLNCN được kiểm tra đã thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VLNCN. Chấp hành đầy đủ các quy định, thủ tục hành chính về quản lý và sử dụng VLNCN. Lưu đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ đảm bảo điều kiện được sử dụng VLNCN, Giấy phép sử dụng VLNCN theo quy định của pháp luật, có quyết định bổ nhiệm chỉ huy nổ mìn, thành lập đội nổ mìn theo quy định tại Nghị định số 39/NĐ-CP của Chính phủ về VLNCN. Việc thực hiện các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn, phòng cháy, chữa cháy trong công tác bảo quản, sử dụng VLNCN cũng được các doanh nghiệp quan tâm: cử cán bộ đi tập huấn, cấp thẻ kỹ thuật an toàn - vật liệu nổ công nghiệp, an toàn lao động, chứng nhận đủ điều kiện PCCC theo quy định. Thêm vào đó, công tác phòng chống thất thoát VLNCN được các doanh nghiệp thực hiện theo quy trình chặt chẽ ở các khâu vận chuyển, xuất, nhập VLNCN tại kho. Hộ chiếu nổ mìn cơ bản đã thể hiện rõ chỉ tiêu, số lượng VLNCN tiêu thụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác quản lý, sử dụng VLNCN của một số đơn vị còn một số ít tồn tại cần sớm được khắc phục như: Một số đơn vị chưa đăng ký kịp thời việc sử dụng VLNCN với Sở Công Thương, một số kho bảo quản VLNCN chưa đảm bảo theo quy định tại Quy chuẩn quốc gia QCVN 02:2008/BCT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy Vật liệu nổ công nghiệp. 

Kết thúc cuộc thanh tra, kiểm tra. Giám đốc Sở đã ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra. Trong đó đã nêu những kết quả đạt được, các tồn tại, nguyên nhân và biện pháp xử lý, khắc phục. Yêu cầu Phòng kỹ thuật an toàn và môi trường có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị sử dụng VLNCN khắc phục các tồn tại.

 Công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VLNCN trên địa bàn. Đồng thời từng bước chấn chỉnh các đơn vị sử dụng VLNCN thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước./.

Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan