Bạn đang ở đây

Tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út

10/09/2011 17:14:07
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Chủ tịch Phân ban phía Việt Nam, dẫn đầu cùng với đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Cục Thống kê, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số doanh nghiệp có liên quan khác.
 
Về phía Ả-rập Xê-út do Ngài Ahmed Bin Ibrahim Al Hakami, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út, Chủ tịch Phân ban Ả-rập Xê-út làm Trưởng đoàn và đại diện của Bộ Kinh tế và Kế hoạch, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Cục Thống kê và Thông tin Trung ương, Bộ Nông thôn và đô thị, Bộ Giáo dục, Bộ Cao học, Bộ Dầu khí và các tài nguyên khoáng sản, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Điện nước, Bộ Văn hóa và Thông tin, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Tổng Cục Hàng không dân dụng, v.v...
 
Dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Lê Dương Quang và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Ahmed Bin Ibrahim Al Hakami, tại Kỳ họp, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước trong thời gian gần đây. Đồng thời, hai Trưởng đoàn đã kiểm điểm lại quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi thương mại, dầu khí, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, đầu tư, xây dựng, lao động, v.v... Hai bên nhấn mạnh tới việc thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực giữa hai nước, trong đó chú trọng tới việc triển khai đầu tư của Ả-rập Xê-út vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam để sản xuất lương thực thực phẩm nhằm cung cấp cho thị trường Ả-rập Xê-út cũng như khả năng cung cấp dầu thô của Ả-rập Xê-út cho nhà máy lọc dầu của Việt Nam. Hai bên cũng nhận thấy các mặc dù hợp tác song phương đã có sự phát triển đáng kể nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của hai nước và trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm hiện thực hóa các cơ hội hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út.
 
Hiên nay, Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian quan đã có những bước tăng trưởng mạnh. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt 744 triệu USD, tăng 64% so với năm 2009. Trong cán cân thương mại, Việt Nam ở thế nhập siêu, năm 2010, Việt Nam nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út 600 triệu USD và xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út 144 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm 2011, trao đổi thương mại hai chiều đạt 284 triệu USD.Việt Nam nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út chủ yếu là chất dẻo nguyên liệu đạt trị giá 544 triệu USD, ngoài ra còn có khí đốt hóa lỏng, hóa chất, sản phẩm hóa chất, phân bón, thức ăn gia súc…). Việt Nam xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út các mặt hàng chính gồm hải sản, chè, hạt tiêu, cà phê, hạt điều, gạo, sản phẩm dệt may, sản phẩm gỗ, v.v…
 
Hợp tác công nghiệp giữa hai nước có nhiều triển vọng phát triển. Việt Nam và Ả-rập Xê-út đều quan tâm tới hợp tác trong việc xây dựng các nhà máy lọc dầu, hoá dầu và các dự án sản xuất công nghiệp khác tại Việt Nam, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út sang khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và dân dụng tại Việt Nam. Nông nghiệp cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác giữa hai nước. Việt Nam sẵn sàng hợp tác sâu rộng với Ả-rập Xê-út trong lĩnh vực này, đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam để sản xuất ra các sản phẩm lương thực thực phẩm cung cấp cho thị trường Ả-rập Xê-út.
 
Việt Nam cũng sẵn sàng cung cấp lao động cho Ả-rập Xê-út trong nhiều ngành nghề, trước hết là dầu khí, xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng, dịch vụ, giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út, cũng như tăng cường hợp tác với Ả-rập Xê-út trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, văn hóa, giáo dục để tận dụng thế mạnh của mỗi bên và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.
 
Chủ tịch Phân ban phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Dương Quang đã đưa ra một số đề xuất nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước như: đề nghị Ả-rập Xê-út công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường; hai bên tiếp tục trao đổi thương mại; tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; đề nghị phía Ả-rập Xê-út tiếp tục triển khai Nghị định thư về hợp tác dầu khí và các ngành khoáng sản ký tháng 4/2010; đề nghị phía Bạn hỗ trợ Việt Nam trong các dự án hợp tác xây dựng nhà máy lọc dầu, nhà máy điện tại Việt Nam; cùng nhau phối hợp thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng.
 
Chủ tịch Phân ban phía Ả-rập Xê-út, Ngài Ahmed Bin Ibrahim Al Hakami, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch nhất trí với những ý kiến của Trưởng đoàn Việt Nam và đồng thời bổ sung thêm nội dung, hai bên cần tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng các cơ hội hợp tác vì lợi ích của nhau. Phía Bạn cho rằng cần tích cực triển khai cụ thể các kế hoạch hợp tác nêu trên. Trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng thỏa thuận để đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định về Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ và ngoại giao; Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư; Hiệp định vận chuyển hàng không; Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương hai nước.
 
Sau hai ngày làm việc khẩn trương, trên tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sáng ngày 18 tháng 5 năm 2011, tại Cung hội nghị hoàng gia, hai đồng Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp đã thay mặt Chính phủ Viêt Nam và Chính phủ Ả-rập Xê-út ký Biên bản Kỳ họp, đánh dấu thêm một sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, qua đó góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Chính phủ hai nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp hai bên nói riêng.
 
Trong khuôn khổ Kỳ họp lần này, Thứ trưởng Lê Dương Quang đã có các cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út. Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức đoàn 15 doanh nghiệp sang khảo sát thị trường và phối hợp với Bộ Công Thương, Hội đồng các Phòng Thương mại Ả-rập Xê-út tổ chức Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Ả-rập Xê-út nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm và phát hiện các cơ hội đầu tư tại hai nước. Tham dự Diễn đàn có đông đảo các doanh nghiệp hai nước hoạt động trong các lĩnh vực như: xây dựng, bất động sản, nông nghiệp, dầu khí, v.v...
 
 
Nguồn Bộ Công thương

Tin liên quan