Bạn đang ở đây

Tăng cường QLTT đối với hoạt động sản xuất kinh doanh chè tại huyện Văn Chấn

26/09/2012 10:21:55

Văn Chấn là một huyện miền núi, nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái, trung tâm huyện lỵ cách thành phố Yên Bái 72 km, với tổng diện tích chè: 4354 ha, diện tích chè kiến thiết cơ bản: 500 ha, diện tích chè kinh doanh: 3.584 ha; năng xuất đạt: 97 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi toàn huyện năm 2011 đạt: 41.700 tấn, sản lượng chè búp tươi 6 tháng đầu năm 2012 đạt 34.000 tấn. Trên địa bàn toàn huyện có 60 nhà máy chế biến chè (Không tính các cơ sở chế biến bằng bom tay); trong đó: DNTN là: 23; HTX là: 18; Công ty cổ phần: 06;  Công ty TNHH: 13. Tổng công xuất chế biến bằng 740 tấn chè búp tươi/ngày.

Với diện tích 3.800ha chè kinh doanh. Văn Chấn là huyện có diện tích chè lớn nhất tỉnh và chè là một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 02 của tỉnh ủy Yên Bái về phát triển cây chè trên địa bàn tỉnh. Huyện Văn Chấn đã trú trọng đầu tư mở rộng diện tích, quan tâm cải tạo vùng nguyên liệu chè, theo hướng tập trung và nâng cao sản lượng, chất lượng. Tuy nhiên việc quy hoạch, quản lý các cơ sở chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chè còn hạn chế. Mặt khác ý thức của người làm chè chưa cao, còn mải chạy theo lợi nhuận trước mắt, ít quan tâm đến lợi ích lâu dài, khiến chất lượng, giá trị sản phẩm chè đạt thấp, đời sống của người làm chè gặp không ít khó khăn.

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp cơ sở chế biến chè trên địa bàn công tác quản lý chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chưa được quan tâm, chú trọng; Việc thực hiện quy trình trong sản xuất, chế biến: từ chăm sóc, thu hái chè búp tươi, đến công tác tổ chức thu mua, chế biến, phân loại chất lượng sản phẩm chưa đồng nhất. Mặt khác trên địa bàn cũng còn khá nhiều bom xao chè tự phát trong các hộ dân, chưa có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nên vẫn còn một số cơ sở chế biến chè không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những bất cập trong sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn huyện Văn Chấn, những năm qua. Trước hết là do công tác qui hoạch, quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh chè, còn hạn chế, người làm chè và các doanh nghiệp chạy theo lợi ích trước mắt, ý thức của người dân đối với cây chè và sản phẩm chè còn rất kém, công tác tuyên truyền giải thích của chính quyền và các xã chưa mấy hiệu quả.

Xác định  nhiệm vụ chính trị do ngành, địa phương giao. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái và cấp ủy, chính quyền địa phương huyện. Ngay từ những tháng đầu vụ sản xuất chè, Đội Quản lý thị trường số 7 đã tổ chức quán triệt từ lãnh đạo đến cán bộ công chức trong Đội những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quán lý kinh doanh, chế biến chè trên địa bàn, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi, vi phạm. Đặc biệt là những vi phạm về chất lượng, VSATTP trong sản xuất chè trên địa bàn.

Đội QLTT số 7 đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý sản xuất, chề biến chè trên địa bàn: Một mặt tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người trồng, các cơ sở chế biến về những qui định pháp luật đối với sản suất, kinh doanh chè, cũng như những lợi ích lâu dài trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm chè; Mặt khác giao nhiệm vụ cho chính quyền các xã, thôn, các cơ sở chế biến tập trung, làm tốt việc ngăn chặn, chế biến chè phẩm cấp thấp. Đồng thời Đội cũng tham mưu với UBND Huyện tổ chức các đoàn công tác liên ngành, xuống các địa bàn vùng nguyên liệu, và các cơ sở chế biến, để kiểm tra khâu thu hái và chế biến đúng quy trình, đảm bảo VSATTP; Tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến chè, ký cam kết, không chế biến chè không đảm bảo vệ sinh, chè xấu, không để xảy ra tình trạng ép cấp, ép giá hoặc gây khó khăn cho bà con trong vùng nguyên liệu.

Căn cứ Quyết định số 197/QĐ - UBND ngày 27/4/2012 của UBND huyện Văn Chấn về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông lâm sản trên địa bàn huyện năm 2012. Đội tham gia Đoàn và đã kiểm tra một số hộ xao bom trên địa bàn Tân Thịnh, Thượng Bằng La đã phát hiện và tịch thu 392 kg chè không đảm bảo VSATTP, chè có pha tạp chất (bột sắn + cát); Lập biên bản xử lý, phạt vi phạm hành chính và phạt trực tiếp 26 cơ sở, đơn vị chế biến, sản xuất chè trên địa bàn tổng số với tổng mức tiền xử phạt là: 51.000.000 đ.

Thông qua công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm trong chế biến chè. Đội QLTT số 7 đã góp phần hạn chế đáng kể số các cơ sở chế biến chè không đảm bảo VSATTP và từng bước ổn định thị trường nguyên liệu chè trên địa bàn.

Xác định nhiệm vụ chính trị, quán triệt tinh thần chỉ đạo của các cấp. Đội QLTT số 7 tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức để nâng cao ý thức trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao. Tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát gắn với tích cực tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức cho người trồng và chế biến chè trên địa bàn, chấp hành đúng các quy định của Nhà nước trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Góp phần nâng cao giá trị, chất lượng, thương hiệu chè Văn chấn nói riêng, chè Yên Bái nói chung. 

Nguồn: Chi cục QLTT

Tin liên quan