Bạn đang ở đây

Sản phẩm chè Suối Giàng ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

24/03/2014 09:37:27

Nhưng đến Suối Giàng, điều đầu tiên được quan tâm không phải là khí hậu mát lành mà là những sườn núi cheo leo với những cây chè cổ thụ thân trắng mốc. Chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng xưa nay được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm chè trên cả nước. Cây chè Suối Giàng hoàn toàn phát triển tự nhiên, chắt lọc những tinh túy của đất trời Tây Bắc và không hề có sự can thiệp của khoa học kỹ thuật như phân bón hóa học hay sử dụng thuốc trừ sâu, chính vì vậy chè có hương vị thơm ngon đặc biệt, đượm nước, không gây mất ngủ và rất tốt cho sức khỏe.

Thế mạnh là vậy, nhưng những năm về trước chính sự nổi tiếng đã mang đến một hệ lụy khác, đó là nạn lạm dụng giả thương hiệu chè Suối Giàng tràn lan trong khắp cả nước, nạn tranh mua, tranh bán nguồn chè nguyên liệu, nạn đấu trộn với các loại chè kém chất lượng. Do không quản lý được chất lượng đầu ra và cả đầu vào, năng suất bấp bênh, thương hiệu thì chưa được đăng ký, sản phẩm chè Suối Giàng nổi tiếng cả nước đã dần đánh mất mình.

Những năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái với những chính sách, định hướng rõ ràng đi cùng kế hoạch cụ thể, mà đặc biệt là sự ban hành kịp thời Nghị quyết 02 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. Tiếp đó là việc Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện đăng ký đối với nhãn hiệu chè Suối Giàng - Yên Bái. Sau hơn ba năm xây dựng Đề án, nhãn hiệu “Chè Suối Giàng - Yên Bái” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận theo Quyết định số 62700/QĐ/SHTT ngày 1/11/2012. Và ngày 31/5/2013, Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Lễ công bố chính thức và đón nhận giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Suối Giàng cho sản phẩm chè của xã Suối Giàng.

Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, tỉnh đã cấp phép sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm chè của 02 đơn vị là Hợp tác xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn và Công ty TNHH Đức Thiện, nhằm tiếp tục phát triển thương hiệu và cung ứng chè Suối Giàng để góp phần nâng cao giá trị chè tại Yên Bái, đưa sản phẩm chè suối Giàng trở thành một trong những loại chè có giá trị cao nhất tại Việt Nam.

Hợp tác xã Suối Giàng của xã Suối Giàng là nơi tập chung những người con của vùng đất Suối Giàng, có tâm với cây chè đặc sản và đã có nhiều kinh nghiệm sau nhiều năm sống, gắn bó với bà con dân tộc Mông cùng cây chè Shan tuyết cổ thụ nơi đây. Sản phẩm chính của Hợp tác xã là chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng - Sản phẩm được bình chọn là “ sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu” năm 2012 do Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương tổ chức bình chọn.

Xuất phát từ lợi thế vùng cùng khả năng tăng trưởng, phát triển và nhu cầu của thị trường chè trong những năm tới. Đi với đó là mong muốn gìn giữ một sản vật đặc biệt của quê hương Yên Bái, kết hợp với nhu cầu mở rộng đầu tư sản xuất, Hợp tác xã Suối Giàng quyết định đầu tư máy móc, thiết bị mở rộng sản xuất trong năm 2013. Trên cơ sở nguyện vọng đăng ký hỗ trợ của Hợp tác xã Suối Giàng, của địa phương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đơn vị trực thuộc Sở Công Thương thực hiện kế hoạch khuyến công địa phương năm 2013 đã xây dựng đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị sản xuất chè xanh đặc sản đối với xưởng sản xuất chè của Hợp tác xã. Trung tâm khuyến công đã tư vấn, hỗ trợ kinh phí 75 triệu đồng cho ứng dụng hệ thống máy gồm 03 máy sao tạo hình chè xanh và 01 máy vò chè, nâng cao năng lực sản xuất của dây chuyền từ 05 tấn lên 10 tấn sản phẩm/năm. Hệ máy sao tạo hình chè và máy vò chè xanh kể trên được Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà (đơn vị cung cấp máy) thiết kế, chế tạo rất phù hợp với phương thức chế biến chè xanh truyền thống vùng cao.

Đề án hoàn thành, được nghiệm thu và đi vào sản xuất ổn định từ tháng 06 năm 2013. Từ đó, một mặt đã nâng cao năng suất chế biến, tạo được việc làm  cho 15 lao động địa phương cũng như nhiều lao động gián tiếp thông qua đẩy mạnh thu mua nguồn nguyên liệu chè búp tươi cho các hộ gia đình đồng bào Mông với sản lượng và giá cả ổn định, lâu dài, thúc đẩy người dân tích cực chăm sóc, trồng mới cây chè đặc sản. Mặt khác, đảm bảo được chất lượng hương, vị thuần khiết độc nhất của giống chè đặc sản, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường đồng thời cũng là yêu cầu cần thiết nhằm củng cố niềm tin nơi khách hàng.

Hoạt động hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị sản xuất chè xanh Shan tuyết cho Hợp tác xã Suối Giàng đã đem lại những hiệu quả mang tính thực tế cao. Nâng cao năng lực trong sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tạo sự ổn định thị trường đầu vào, ra của sản phẩm, từ đó bảo tồn và phát triển vùng chè Shan tuyết cổ thụ.

Với những kết quả thiết thực, hoạt động khuyến công càng khẳng định hơn tính đúng đắn từ các chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội.

Sự lồng ghép chương trình khuyến công với những định hướng phát triển, hoạt động riêng của từng ngành, từng địa phương, đã thể hiện cao nguyên tắc thống nhất, nguyên tắc phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về kinh tế. Đó cũng là nhân tố quan trọng đưa khuyến công ngày càng hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Nguồn: Trung tâm KC&TVPTCN

Tin liên quan