Bạn đang ở đây

Phát triển sản phẩm mới từ củ nghệ

05/06/2015 08:47:03

Bên cạnh nhiều sản phẩm đã được ông nghiên cứu, sản xuất, chế biến thành công. Mới đây, sau gần một năm nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm với không ít lần thất bại, năm 2015, HTX của ông đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ.

Củ nghệ đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu và chứng minh có chứa nhiều thành phần hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, tuần hoàn và hô hấp, trong đó chất Curcumin mang hoạt tính sinh học quý có tác dụng chống viêm loét dạ dày, chống ung thư, bảo vệ gan, thận và đặc biệt bổ máu, tăng co hồi tử cung, làm sạch khí huyết ứ, phòng ngừa hậu sản và kích thích sản sinh estrogen, làm đẹp da… Nhiều lợi ích là vậy, nhưng nghệ thường trồng vào vụ đông xuân và thu hoạch rải rác từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau vì thế không phải lúc nào cũng có nghệ tươi.

Trong khi đó, sản phẩm bột nghệ bán trên thị trường được chế biến thô bằng phương pháp thủ công chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vốn đam mê nghiên cứu, ông đã cùng mọi người trong HTX bàn bạc, thảo luận tìm hướng để đưa sản phẩm từ củ nghệ đến với người dân được an toàn nhất và hữu hiệu nhất. Ông đã cùng các thành viên trong HTX nghiên cứu, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ Viện Nghiên cứu an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế, đồng thời kết hợp kinh nghiệm dân gian với khoa học công nghệ. Sau gần một năm nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm với không ít lần thất bại cuối cùng đến năm 2015 HTX của ông đã đưa ra quy trình chế biến tinh bột nghệ. Bên cạnh đó cũng chế tạo thành công dây chuyền sản xuất tinh bột nghệ. Đến nay, HTX đã sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm tinh bột nghệ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để chủ động nguồn nguyên liệu, HTX đã đầu tư 7 tạ giống, hướng dẫn cách chăm sóc cho thành viên và người dân tại địa phương, đồng thời cam kết sẽ mua lại toàn bộ sản phẩm nghệ tươi cho người dân, góp phần tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục nghiên cứu chiết suất tinh dầu nghệ từ sơ nghệ - sản phẩm còn lại sau khi sản xuất tinh bột và lập thủ tục đăng ký bản quyền. Với những kết quả đạt được, ông Vũ Hữu Lê đã được Bộ Khoa học và Công nghệ mời trong buổi gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên nghiệp tiêu biểu năm 2015 được tổ chức vào giữa tháng 5 vừa qua. Tại buổi gặp mặt đó ông đã vinh dự được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - đó là niềm vinh dự, tự hào và khích lệ lớn lao với ông.

Theo YBĐT

Tin liên quan