Bạn đang ở đây

Phân xưởng Xây lắp điện Yên Bái đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

12/03/2012 10:37:23

Do đặc thù công việc, người lao động thường xuyên phải làm việc ở những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nên công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Phân xưởng được biên chế thành 3 tổ sản xuất, trong đó có 2 tổ xây lắp đường dây và trạm, 1 tổ gia công cơ khí. Đây là những đơn vị trực tiếp sản xuất, gia công cơ khí và thi công các công trình điện.

Để công tác ATVSLĐ - PCCN thực hiện có hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong sản xuất, ngoài Tiểu ban Bảo hộ lao động (BHLĐ) còn có các đốc công ở Phân xưởng và ở mỗi tổ sản xuất đều có an toàn vệ sinh viên là những công nhân có tay nghề cao, có trách nhiệm với công việc được người lao động tín nhiệm bầu ra.

Hàng năm, công nhân được huấn luyện về ATVSLĐ -PCCN và kiểm tra định kỳ Quy trình kỹ thuật an toàn điện; được cấp phát đầy đủ trang bị BHLĐ như quần áo, mũ, găng tay theo quy định và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần 1 năm. Đặc biệt, do tính chất công việc của mỗi ngành nghề mà người lao động được bồi dưỡng, tập huấn riêng.

Cụ thể, ở các tổ xây lắp đường dây được huấn luyện về cách trèo cao bằng guốc trèo chuyên dụng, sử dụng tời, tó, pa lăng khi thực hiện công việc; tổ cơ khí mạ kẽm được huấn luyện về cách sử dụng máy công cụ, máy tiện, máy phay, các bể mạ, bể hóa chất, phương pháp cấp cứu người bị điện giật…

Nếu như tổ cơ khí chú trọng an toàn trong vận hành, sử dụng máy móc và quá trình tiếp xúc với hóa chất thì tổ xây lắp đường dây với nhiệm vụ trực tiếp thi công các công trình điện lại đặc biệt chú ý các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với thiết bị điện, khi làm việc trên cao.

Trước khi thi công, việc khảo sát, lập phương án thi công được bộ phận an toàn nghiên cứu, khảo sát kỹ hiện trường rồi lập phương án an toàn chung và an toàn cho từng cá nhân. Với mỗi công trình cụ thể, những điểm đặc biệt cần lưu ý như khu vực thi công giao chéo với các đường dây đang mang điện, khu vực thi công có địa hình nguy hiểm… đều được lập phương án cụ thể, tỉ mỉ. Trước đó, công nhân được kiểm tra sức khỏe định kỳ và những người không mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp mới được làm việc trên cao.

Ngoài việc trang bị đầy đủ BHLĐ và trang bị an toàn thì việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác trong quá trình làm việc được đơn vị thực hiện nghiêm ngặt, những trường hợp vi phạm đình chỉ công tác ngay.

Đối với các công việc phải cắt điện, người lãnh đạo công việc và người chỉ huy trực tiếp phải thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn theo đúng quy trình an toàn điện mới được phép cho người lao động vào vị trí làm việc. Sau khi kết thúc công việc, người chỉ huy trực tiếp kiểm tra khối lượng, chất lượng công việc, bảo đảm đủ các yêu cầu an toàn đóng điện mới bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành.

Ngoài việc duy trì kiểm tra hiện trường của lãnh đạo Phân xưởng, tổ chức công đoàn xây dựng nhiều hình thức thực hiện công tác an toàn lao động như kiểm tra, chấm điểm thi đua công tác an toàn lao động cấp phân xưởng, cấp tổ sản xuất.

Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn tổ chức phát động nhiều đợt thi đua đột xuất, thường xuyên, thi đua chuyên đề bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông, gắn công tác bảo đảm an toàn BHLĐ trở thành một trong những tiêu chí xét thi đua của đơn vị. Nhờ những nỗ lực không ngừng, từ năm 2006 đến nay, Phân xưởng không để xảy ra tai nạn lao động, mất an toàn trong khi làm việc, góp phần hoàn thành toàn diện kế hoạch của Công ty Điện lực Yên Bái.

Với những kết quả đó, Phân xưởng Xây lắp điện là một trong những đơn vị của Công ty Điện lực Yên Bái làm tốt công tác an toàn BHLĐ. Năm 2011, đơn vị được Công ty Điện lực Yên Bái đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc tặng giấy khen về thành tích ATVSLĐ - PCCN.

Theo YBĐT

Tin liên quan