Bạn đang ở đây

Ngành Công thương Yên Bái: Một năm nhìn lại

31/01/2012 09:28:00

Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Với chủ trương tiếp tục lấy công nghiệp làm khâu đột phá để phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững, tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp trên 3.600 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, ngành Công thương đã giao kế hoạch cụ thể cho từng địa phương và các đơn vị sản xuất, đồng thời phát động phong trào thi đua trong toàn ngành. Tuy nhiên trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, đặc biệt trong nước, các ngân hàng xiết chặt chính sách cho vay, Chính phủ thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ngành công nghiệp đã phải đối mặt với chồng chất khó khăn từ nguyên vật liệu đến vật tư, vốn sản xuất, rồi thị trường tiêu thụ bấp bênh…Các doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ sát sao của tỉnh và của ngành Công thương, sản xuất công nghiệp tuy không đạt mục tiêu đề ra nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2010. Năm 2011, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt hơn 3.200 tỷ đồng (chưa tính giá trị phân phối điện); bằng 93% kế hoạch, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp Trung ương ước đạt trên 863 tỷ đồng, bằng 86,4% so với kế hoạch, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước; công nghiệp địa phương ước đạt trên 2.200 tỷ đồng bằng 97,3% so với kế hoạch, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2010; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt trên 100 tỷ đồng, bằng 148% so với kế hoạch, tăng 89,4% so với cung kỳ năm trước. Đóng góp chủ yếu cho  ngành công nghiệp là các ngành sản xuất xi măng + clinke, điện thương phẩm, quặng sắt, gỗ xẻ, cao lanh, tinh lọc, giấy bìa các loại, trang in, gạch xây dựng, đá bột, graphit; felspat phong hóa....

Ngoài ra, trong điều kiện giá cả tăng cao và luôn biến động, với chức năng của mình, ngành Công thương đã làm tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Trong năm, hoạt động thương mại trên địa bàn diễn ra bình thường, không có nhiều biến động, cung cầu hàng hóa vật tư được đảm bảo. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2011 đạt gần 6.500 tỷ đồng, vượt hơn 112% kế hoạch, và tăng 20,36% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tiếp tục đạt những thành tích rất đáng ghi nhận. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 35 triệu USD, bằng 94,04% so với kế hoạch năm tăng 22,19% so với cùng kỳ 2010. Trong đó có những đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Lâm nông sản thục phẩm Yên Bái; Công ty liên doanh cacbonat YBB, Công ty Cổ phần Mông Sơn, Công ty Cổ phần Hapaco Yên Sơn, Công ty TNHH Đức Thiện, Công ty Cổ phần đá cẩm thạch RK Việt Nam...với các sản phẩm chủ yếu là nhóm sản phẩm khoáng sản; chè, giấy vàng mã, nhóm hàng nông lâm sản….

Ông Trương Ngọc Biên, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Năm 2012, ngành Công thương phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trên 3.900 tỷ đồng, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 7 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD... Để hoàn thành các chỉ tiêu này, ngành Công thương sẽ nghiêm túc triển khai Nghị quyết XVII  của Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, tập trung vào những sản phẩm có nhiều lợi thế, cải tiến, giao kế hoạch giá trị sản xuất công nghiệp cho các địa phương. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện thị xã thành phố kiểm tra, đôn đốc, động viên các doanh nghiệp tăng cường tiết kiệm vật tư, nhiên liệu đầu vào, tích cực chủ động trong huy động vốn bằng nhiều hình thức, chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích phát huy tinh thần tự chủ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cùng với các ngành tích cực nắm bắt các khó khăn của các dự án đang đầu tư trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ.”

Nhìn lại một năm ngành Công thương, những kết quả trên đã khẳng định sự nỗ lực của tỉnh, của ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh hết sức khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới nhưng chúng ta vẫn có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2010. Dự báo trong năm 2012, khó khăn còn rất lớn, nhưng với sự cố gắng, ý chí vươn lên, ngành Công thương chắc chắn sẽ lại có một năm vượt khó đi lên hoàn thành nhiệm vụ.

 

Theo Yenbai.gov.vn

Tin liên quan