Bạn đang ở đây

Ngành Công thương Yên Bái kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống

10/09/2011 16:15:08

 

Đến dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Hoàng Thương Lượng – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Đồng chí Phạm Duy Cường- Phó bí thứ Tỉnh Ủy, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Đồng chí Nguyễn Văn Ý- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nguyên giám đốc Sở Thương mại du lịch Yên Bái; Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, các đồng chí là lãnh đạo thuộc ngành qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh bạn và đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Ngọc Biên - Giám đốc Sở đã điểm qua những dấu mốc quan trọng của ngành Công Thương qua các thời kỳ.
 
Sự ra đời và trưởng thành của ngành Công Thương gắn chặt với lịch sử đấu tranh của nhân dân ta từ ngày cách mạng tháng Tám thành công đến nay, trải qua những năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, trong công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế sau khi hoà bình lập lại năm 1954, duy trì sản xuất, ổn định đời sống, đánh thắng chiến tranh phá hoại ở miền Bắc và chi viện cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở miền Nam; tham gia hàn gắn vết thương sau chiến tranh, thực hiện đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước trong những thập kỷ qua, góp phần đưa đất nước ta, dân tộc ta vững bước vào thế kỷ 21 với thế và lực mạnh hơn bao giờ hết. Trong sự nghiệp đó, có công sức không nhỏ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên ngành Công Thương;
 
Trải qua 60 năm phấn đấu liên tục, các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức và lao động ngành Công Thương đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hiện nay, toàn ngành Công Thương đóng góp khoảng trên 63% tổng GDP cả nước, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước hàng năm, tạo việc làm trực tiếp cho hàng triệu lao động. Năm 2010 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 794,202 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 78,8 tỷ USD.
 
Trước yêu cầu của bối cảnh mới, ngành Công Thương cũng đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với  Đảng, Nhà nước các định hướng, chính sách và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Những thành tựu quan trọng này có ý nghĩa không chỉ đối với ngành Công Thương mà còn góp phần to lớn thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong thời gian tới.
 
Cùng với cả nước, Công Thương tỉnh Yên Bái trong suốt chiều dài 60 năm lịch sử hình thành và phát triển đã giành được rất nhiều thành tích: Từ xuất phát điểm trước năm 1951 Công nghiệp toàn tỉnh chỉ có một số xưởng cơ khí sản xuất nông cụ và các lò rèn tư nhân, về thương nghiệp quốc doanh chủ yếu thu mua nông lâm thổ sản và cung cấp một số mặt hàng thiết yếu phụ vụ kháng chiến. Đến nay, năm 2010 số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp trên toàn tỉnh là 7.380 cơ sở; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.850 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến mạnh theo hướng tăng dần khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, năm 2010 kinh tế ngoài Nhà nước chiếm 58,65%. Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn ngày càng phong phú, đa dạng, cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của nhân dân. Hệ thống phân phối hàng hóa ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Các hình thức mua bán hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ ở nông thô
n ngày càng phát triển.
 
Với những nỗ lực, đóng góp to lớn của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong suốt quá trình 60 năm hình thành và phát triển, ngành công thương đã được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại và Bộ Công thương ghi nhận, tằng nhiều cơ thi đua, huân chương các loại. Đặc biệt để ghi nhận thành tích xuất sắc của ngành đã đạt được trong giai đoạn 2006-2010, ngày 27/4/2011 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Công thương tỉnh Yên Bái.
 
Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Huân chương lao động Hạng nhất cho Sở Công thương.
 
 
Nhìn lại 60 năm với không ít khó khăn thử thách. Có được những kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Công Thương và sự phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành Công Thương.
 
Phấn khởi với những thành tích đã đạt được. Trong thời gian tới ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng chính sách phát triển công thương, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và thương mại trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, dần dần đưa công nghiệp thành khâu đột phá phát triển kinh tế của tỉnh.
 
Năm 2011, là năm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là năm đầu tiên trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), ngành Công Thương quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 3.600 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp, Doanh số bán lẻ 5.800 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 37 triệu USD, Để hoàn tốt nhiệm vụ được giao ngành Công Thương đã xác định rõ tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Thương Lượng, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tích xuất sắc của ngành Công thương Yên Bái và một lần nữa khẳng định, những thành tích đã đạt được của ngành Công thương đã đóng góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển chung của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã xác định lấy Công thương là khâu đột phá trong phát triển kinh tế vì vậy cán bộ ngành Công thương phải phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của mình, khắc phục những khó khăn của cuộc suy thoái kinh tế mà nhất là những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất như giá nguyên liệu, nhiên liệu và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường để phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nhất là xuất khẩu hàng hóa.
 
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và trên thế giới, ngành Công Thương tỉnh ta đang đứng trước nhiều cơ hội và không ít khó khăn, thách thức. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Công thương, mỗi cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Yên Bái sẽ nỗ lực, chủ động, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Phòng XTTM-  SCT

 

Tin liên quan