Bạn đang ở đây

Malaysia thực hiện 88% biện pháp hội nhập kinh tế ASEAN

17/12/2013 09:38:49

 

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Hiệp hội Kinh tế Malaysia-Nhật Bản lần thứ 32 tại Tokyo ngày 13/12, ông Najib cho biết về tổng thể 10 quốc gia thành viên ASEAN đã hoàn tất 80% khối lượng công việc trong lộ trình hội nhập kinh tế. 
Ông nói "Chúng tôi đang có tiến triển tốt hướng tới xây dựng AEC." AEC dự kiến sẽ trở thành ​​một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất, một khu vực kinh tế cạnh tranh cao, một khu vực phát triển kinh tế công bằng, và một khu vực hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Nói cách khác, AEC sẽ biến đổi ASEAN với hơn 600 triệu dân hiện nay thành một khu vực tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ ,đầu tư, lao động có tay nghề cao, và tự do lưu chuyển vốn.
Ông cho biết có những người đã nghi ngờ việc ASEAN sẽ thực hiện hóa AEC vào năm 2015 và những lời chỉ trích này thường dựa trên sự hiểu biết thiếu đầy đủ về khái niệm AEC.
Ông nói: "Chúng tôi không bao giờ hướng ​​ASEAN theo bước chân của Liên minh châu Âu (EU), bởi vì ASEAN hội nhập là bao gồm tất cả các nước, và sẽ lãnh trách nhiệm phát triển kinh tế ở các cấp độ khác nhau." Tầm nhìn của khối là nhằm chuyển đổi khu vực thành một thị trường chung và một cơ sở sản xuất thống nhất.
Ông bày tỏ tin tưởng rẳng với hội nhập sâu hơn thông qua khu vực thương mại tự do ASEAN, Cộng đồng Kinh tế AEC sẽ làm cho ASEAN cạnh tranh hơn và mang đến môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Được thành lập vào năm 1967, ASEAN hiện bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam./.
Theo Chinhphu.vn

Tin liên quan