Bạn đang ở đây

Lợi ích của việc áp dụng SXSH đối với việc phát triển công nghiệp bền vững và hiệu quả

09/01/2012 11:04:46

Không giống nh­ư xử lý cuối đ­ường ống chỉ làm giảm tải l­ượng ô nhiễm một cách thụ động, SXSH chủ động giảm thiểu chất thải và phòng ngừa ô nhiễm  tại nguồn, từ đó mang lại các lợi ích kinh tế. Mục tiêu của SXSH là tránh ô nhiễm bằng cách sử dụng tài nguyên, nguyên vật liệu và năng l­ượng một cách hiệu quả nhất, nghĩa là sẽ có một tỷ lệ nguyên vật liệu được chuyển vào thành phẩm thay vì bị loại bỏ. Việc áp dụng SXSH không chỉ giúp cho doanh nghiệp cải thiện hiệu suất sản xuất thông qua việc sử dụng nguyên liệu, nước, năng lượng có hiệu quả hơn và tái sử dụng phần bán thành phẩm; giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý và thải bỏ các chất thải rắn, n­ước thải, khí thải; tạo cho các cơ sở sản xuất một hình ảnh tốt hơn trong việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), từ đó có cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính và xâm nhập các thị trường mới dễ dàng hơn; hỗ trợ việc đáp ứng các tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý môi trường quốc tế; tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, cải thiện sức khoẻ cho người lao động.

Năm 1996 khi SXSH được triển khai áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam, đến năm 2005 đã có hơn 200 doanh nghiệp tại 35/64 tỉnh thành trên cả nước áp dụng.Từ năm 2006, trong chương trình hợp tác phát triển Việt Nam – Đan Mạch về môi trường 2006-2010, Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đã hỗ trợ trên 60 doanh nghiệp tại 5 tỉnh (Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Nam, Bến Tre) tham gia trình diễn sản xuất sạch hơn. Những doanh nghiệp tham gia áp dụng SXSH đã đạt được những kết quả cao về tiết kiệm năng lượng, nguyên, nhiên, vật liệu/ đơn vị sản phẩm, giảm phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường.

Nhận thức rõ lợi ích của việc áp dụng SXSH vào sản xuất công nghiệp, trong năm 2011, phòng Quản lý công nghiệp – Sở Công đã phối hợp với Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) tổ chức được 02 lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tai Yên Bái”. Buổi tập huấn đã quy tụ hơn 200 học viên là lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp và cán bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghiệp;

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe chuyên gia của Hợp phần SXSH truyền đạt những nội dung cơ bản về CPI và sản xuất sạch hơn trong công nghiệp: Giới thiệu về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; Tổng quan các bước đánh giá SXSH; Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S; SXSH và các chương trình hỗ trợ.

Khóa tập huấn được tổ chức theo đúng tiến độ và nội dung chương trình đã được phê duyệt. Trong quá trình tập huấn các học viên đã làm các bài tập, trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến SXSH tại cơ sở sản xuất của mình để được chuyên gia tư vấn, giải đáp; ngoài ra các học viên còn được tham quan cơ sở đã áp dụng SXSH vào sản xuất tại công ty Cổ phần xi măng Phú Thọ, tại đây các học viên của lớp tập huấn đã được đội SXSH của công ty trao đổi một số kinh nghiệm trong việc xây dựng dự án cũng như triển khai, áp dụng SXSH vào thực tế.

    Qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về sản xuất sạch hơn, từ đó vận dụng phù hợp với đặc điểm sản xuất riêng của từng doanh nghiệp.

Nguồn: Phòng QLCN

Tin liên quan