Bạn đang ở đây

Khởi sắc vùng cao

03/12/2014 10:41:18

Khó ai có thể tin được từ một tỉnh mỗi năm thiếu hàng chục ngàn tấn lương thực, nhất là các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc nhưng hôm nay Yên Bái không chỉ bảo đảm an ninh lương thực mà nhiều vùng trong tỉnh còn sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường. Để có được những kết quả đó, trước hết, có nhờ sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc trong tỉnh tích cực sản xuất; chuyển dịch cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất của mình.

Từ các phong trào thi đua sản xuất đã có nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, như ông Trịnh Ngọc Thìn, dân tộc Cao Lan, xã Xuân Lai (huyện Yên Bình) không chỉ tích cực vận động bà con nhân dân tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng làng bản văn hóa mà còn phát triển kinh tế gia đình khá hiệu quả. Ông trồng 5ha rừng kinh tế, nuôi 5 con trâu, 20 con lợn, đào ao thả cá... thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hay như bà Lê Thị Thơm, dân tộc Cao Lan, xã Phúc An (huyện Yên Bình) là nông dân sản xuất giỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, thu nhập gần 100 triệu/năm. Gia đình ông Lương Minh Các, dân tộc Xa Phó, thôn 7, xã Châu Quế Thượng (huyện Văn Yên) là hộ nghèo vươn lên từ trồng rừng, chăn nuôi, thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Thào A Khày, dân tộc Mông, bản Lao Chải, xã Lao Chải (huyện Mù Cang Chải) không cam chịu đói nghèo, đã khai hoang ruộng nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi ong mật, vươn lên thoát nghèo bền vững với thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi người dân vùng cao phải nói đến các chương trình, dự án, các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đầu tư, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp như: Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới. Song song với đó, Yên Bái còn có chính sách hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chính sách bảo vệ và phát triển rừng...

Chỉ tính trong 5 năm qua (2009 - 2014), tổng nguồn vốn các chính sách đầu tư cho vùng cao đã đạt gần 5 nghìn tỷ đồng. Đối với lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp (cây con giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất) riêng tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ 140 tỷ đồng, tổ chức thực hiện hơn 1 nghìn mô hình, dự án thuộc chương trình khuyến nông, khuyến ngư... Qua đó, đã mang lại nhiều thành công  trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững ở vùng cao.

Thông qua chính sách giao khoán chăm sóc, bảo vệ, trồng  rừng, 82.867ha rừng tại huyện Mù Cang Chải đã được chăm sóc và bảo vệ. Mù Cang Chải còn khai hoang phục hóa được 28ha ruộng lúa nước, hỗ trợ vật nuôi cho trên 24 ngàn lượt hộ nông dân. Huyện Trạm Tấu cũng đã khai hoang được 103ha ruộng, hỗ trợ người dân 928 con trâu, làm mới 1.923 chuồng trại gia súc, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 1 nghìn lượt hộ.

Tiêu biểu trong phát triển nông nghiệp phải kể đến việc chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với diện tích hàng ngàn héc-ta. Những ruộng lúa nương lèo tèo năng suất chưa đạt 1 tấn thóc trên mỗi héc-ta thủa nào nay đã cơ bản được thay thế bằng các giống ngô năng suất 40-50 tạ/ha. Cây ngô đồi không chỉ là cứu cánh của đồng bào vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải mà là loại cây chủ lực để vùng cao đi lên sản xuất lớn.

Trong năm 2014 này, Trạm Tấu chuyển đổi từ lúa nương sang trồng ngô được 930ha, đưa tổng diện tích ngô toàn huyện lên 4.380ha/năm, sản lượng đạt trên 8 ngàn tấn. Thu nhập từ ngô đem về cho người dân nơi đây khoảng 26 tỷ đồng. Ngô xuân hè, ngô hè thu, ngô chuyển đổi bạt ngàn chạy tít tắp khắp các bản làng vùng cao. Xe máy, ô tô, nhà xây cũng từ lúa, từ ngô mà ra. Gia đình Vàng A Sinh xã Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) còn sắm cả ô tô để vận chuyển ngô cho gia đình và bà con trong bản.

Gia đình Giàng Sấu Giang thôn Tấu Dưới, gia đình Mùa Nhà Tủa thôn Tấu Giữa cho thu cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng ngô đồi. “Vui hơn là người dân vùng cao đã biết tự chủ sản xuất, áp dụng những tiến bộ khoa học vào đồng ruộng, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Đó là nền tảng để vùng cao đi lên xây dựng nông thôn mới” - anh Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu bày tỏ.

Vùng cao vẫn còn có những khó khăn nhất định nhưng thông qua các chương trình, dự án đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân, chắc chắn vùng cao, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số sẽ ngày càng đổi thay.

Theo YBĐT

Tin liên quan