Bạn đang ở đây

Hợp tác xã Sản xuất chế biến Chè Hương Lý: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm xây dựng thương hiệu chè Hương Lý phát triển bền vững và đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

24/03/2014 09:35:09

Tiền thân là HTX sản xuất chế biến chè Chiểu Len, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2003, với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng. HTX có 20 xã viên và 10 lao động thời vụ, chủ yếu sản xuất hai loại sản phẩm chè đen và chè xanh xuất khẩu và hoạt động theo luật và Điều lệ Hợp tác xã.

Khi mới thành lập, HTX chế biến chè Hương Lý gặp nhiều khó khăn như: hoạt động sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư, nhân công lao động, nguyên liệu. Một bộ phận xã viên chưa tin tưởng vào sự phát triển của kinh tế tập thể và HTX kiểu mới nên việc thu hút nhân lực, tiền vốn để xây dựng HTX chưa được nhiều.

Trước những khó khăn đó, Ban chủ nhiệm HTX đã mạnh dạn đầu tư, cải tiến, nâng cấp hệ thống lưới điện, mở rộng hệ thống nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền và công suất sản xuất chè đen. Đồng thời, học hỏi và tăng cường năng lực, công nghệ chế biến chè các loại, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường chè trong, ngoài tỉnh và HTX đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Đến nay Hợp tác xã sản xuất chế biến chè Hương Lý có 3 xưởng chế biến chè đen và chè xanh, diện tích mỗi nhà xưởng là 750 m2. Tổng diện tích 3 xưởng là 1500m2, thiết bị máy móc do Trung Quốc và Việt Nam sản xuất, công suất đạt 400 tấn chè khô mỗi năm. Từ khi có HTX Chế biến chè Hương Lý, người trồng chè ở các xã: Đại Đồng, Phú Thịnh, Tân Thịnh, Văn Lãng... yên tâm sản xuất và cung ứng nguyên liệu cho HTX. Giá thu mua ổn định từ 3.500-4.000 đồng/1kg chè tươi, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá. HTX có cơ chế động viên, khuyến kích người dân trồng chè để họ làm ra những nguyên liệu tốt, để cơ sở chế biến ra những sản phẩm tốt.

Nhờ có nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào nên sản lượng chế biến năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong năm 2013, HTX đã chế biến được trên 300 tấn chè thành phẩm, trong đó chè đen chiếm khoảng 90%. Doanh thu đạt trên 6 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 500 triệu đồng. Năm 2014, dự kiến doanh thu đạt khoảng 7 tỷ đồng, Chế biến đạt trên 350 tấn chè thành phẩm; Lợi nhuận tăng từ 10-15%/năm. Các sản phẩm của HTX đã thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng của nhà nước và đã được Bảo hộ tem nhãn hàng hoá tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Ông Lương Ngọc Chiểu - Chủ nhiệm HTX chế biến chè Hương Lý cho biết: "Chất lượng chè đen của HTX luôn đạt yêu cầu của khách hàng, nhưng HTX vẫn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, đa dạng hoá các loại sản phẩm, tiến tới chế biến các loại chè xanh chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. HTX đã, tham gia triển lãm tại các hội chợ, xác lập mạng lưới giới thiệu sản phẩm, in tờ rơi... nhằm xây dựng thương hiệu chè Hương Lý phát triển bền vững và đủ sức cạnh tranh".

Biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, thái độ phục vụ tận tình, cầu thị và phong cách công nghiệp của HTX đã thu hút được sự ủng hộ của người dân. HTX  sản xuất chế biến chè Hương Lý đã nâng vốn lưu động lên hàng trăm triệu đồng; tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 30 xã viên và nhiều lao động theo thời vụ với mức thu nhập ổn định bình quân cả năm từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Với sự nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, những năm qua, HTX sản xuất chế biến chè Hương Lý đã được nhận nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng do các cấp, các ngành trao tặng./.

Nguồn: Trung tâm. XTTM

Tin liên quan